14:15 ngày 20/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam đã chi gần 8 tỷ USD cho nhập khẩu xăng dầu

14:28 09/12/2023

(THPL) - Thời gian qua, Bộ Công Thương đã theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu trong nước và thế giới, đưa ra các giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường, trong đó có nhập khẩu xăng dầu. Tính chung 11 tháng năm 2023, Việt Nam đã nhập khẩu 9,5 triệu tấn xăng dầu, tương đương gần 7,9 tỷ USD.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11, Việt Nam nhập khẩu khoảng 700.000 tấn xăng dầu, tương ứng hơn 595 triệu USD. Lũy kế 11 tháng năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 9,5 triệu tấn xăng dầu, tương đương gần 7,9 tỷ USD, tăng 19% về lượng nhưng giảm 3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.

Giá xăng dầu nhập khẩu trong tháng 11 khoảng 850 USD/tấn, giảm 6% so với tháng trước và giảm 12% so với tháng 11/2022. Bình quân 11 tháng năm nay, giá xăng dầu nhập khẩu ở mức 833 USD/tấn, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022.

Việt Nam đã chi gần 8 tỷ USD cho nhập khẩu xăng dầu. Ảnh minh hoạ

Theo Bộ Công Thương, trong 11 tháng qua, Bộ đã theo dõi sát diễn biến thị trường xăng dầu trong nước và thế giới, đưa ra các giải pháp kịp thời nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường. Theo đó, ngay từ cuối năm 2022, Bộ chỉ đạo hai nhà máy lọc dầu tăng công suất và các thương nhân kinh doanh chủ động tìm kiếm nguồn cung và tăng nhập khẩu, thực hiện đúng tiến độ, tổng nguồn xăng dầu đã được Bộ phân giao năm 2023.

Ngoài ra, Bộ cũng họp với các thương nhân đầu mối sản xuất, kinh doanh xăng dầu để đưa ra các giải pháp đảm bảo nguồn cung trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt ở thời điểm nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tạm dừng sản xuất để bảo dưỡng tổng thể.

Bộ Công Thương đánh giá: “Các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh đã đẩy mạnh việc tạo nguồn và cung ứng xăng dầu để duy trì nguồn cung cho thị trường. Do vậy, cơ bản nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước từ đầu năm đến nay luôn được đảm bảo”.

Cũng liên quan đến cung ứng xăng dầu, trước đó tại cuộc họp về đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước diễn ra vào tháng 4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã đánh giá, nguồn cung trong nước vẫn còn bị động, bởi hoạt động của Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có thời điểm không ổn định, ảnh hưởng đến tính chủ động của nguồn cung xăng dầu trong nước.

Về nguồn cung nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài, một số doanh nghiệp đầu mối vẫn chưa thực hiện đủ số lượng phân giao, chưa làm tròn bổn phận với hệ thống phân phối của mình, cũng như chưa làm tốt công tác truyền thông để nêu bật được vai trò và hoạt động của mình đối với xã hội dẫn đến những thông tin sai lệch, không đáng có.

Ngoài ra, hệ thống kinh doanh xăng dầu nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tiếp cận vốn tín dụng, trong khi đây là mặt hàng chiến lược, cần có cơ chế riêng.

Để bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo Vụ Thị trường trong nước theo dõi chặt chẽ việc thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2023 của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Trong trường hợp cần thiết, kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ xem xét giao bổ sung hạn mức nhập khẩu xăng dầu cho một số thương nhân đầu mối có năng lực để chủ động thực hiện, bảo đảm nguồn cung trong mọi tình huống.

Minh Châu (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu