Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu hàng dệt may, thuỷ sản sang Israel
(THPL) - Israel hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á (sau UAE và Thổ Nhĩ Kỳ) và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam.
Tin liên quan
- Năm 2024, ngành F&B Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với xu hướng mới
Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi, tiêu hủy sản phẩm nước hoa NICE GIRL
Việt Nam là thị trường quan trọng đối với các nhà xuất khẩu Australia
Việt Nam thu về hơn 1,7 tỷ USD từ xuất khẩu cao su trong 8 tháng
Canada ban hành kết luận vụ việc chống bán phá giá mặt hàng dây thép
» Xuất khẩu thủy sản ước đạt 1,8 tỷ USD trong quý I/2023
» Việt Nam còn nhiều dư địa để xuất khẩu thuỷ sản sang Na Uy
» Doanh nghiệp thuỷ sản cần khai thác, tận dụng hiệu quả EVFTA
Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với 2021, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 785,7 triệu USD và nhập từ Israel đạt 1,4 tỷ USD.
Dù quy mô dân số xấp xỉ 9,7 triệu người, nhưng hoạt động kinh tế và ngoại thương của Israel khá phát triển. Năm 2022, kim ngạch ngoại thương của nước này đạt 173 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 67 tỷ USD và nhập khẩu đạt 106 tỷ USD.
Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Israel, các mặt hàng như: lương thực thực phẩm, đồ uống các loại, quần áo, giày dép, nội thất, hàng điện tử, thiết bị điện, hàng gia dụng, dược phẩm….của Việt Nam sẽ có dư địa khai thác thị trường này tốt hơn cả. Bởi chỉ riêng nhóm hàng tiêu dùng, mỗi năm Israel nhập khẩu khoảng 25 tỷ USD.
Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính chất bổ sung cho nhau, những mặt hàng Israel cần nhập khẩu cũng là những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam và ngược lại.
Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh cho hay: "3 tháng đầu năm xuất khẩu của ngành dệt may rất khó khăn, đơn hàng của doanh nghiệp giảm mạnh 30-40%, các nhà nhập khẩu ở hầu hết các thị trường đều rất dè dặt khi đặt đơn hàng mới".
Trong bối cảnh đó, việc sắp có thêm một thị trường mới như Israel giúp ngành có thêm cánh cửa để mở rộng xuất khẩu. Cho dù Israel chưa phải là thị trường thực sự lớn, tạo bước đột phá cho ngành nhưng về lâu dài sẽ rất có giá trị. Nằm trong Top 22/100 thị trường xuất khẩu của ngành thủy sản, Israel một khi trở thành thị trường có FTA với Việt Nam không chỉ giúp doanh nghiệp thủy sản tăng tốc xuất khẩu mà còn mở rộng sang các thị trường lân cận.
Còn theo ông Lê Thái Hòa, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Israel nhận định: "Việt Nam và Israel đã ký Hiệp định về hợp tác kinh tế thương mại vào năm 2004. Khi có FTA song phương, khung khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư… giữa hai nước sẽ được nâng cấp lên tầm phạm vi rộng hơn".
Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam cho rằng, có FTA với Israel, doanh nghiệp còn thêm cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang một số thị trường ngách, thị trường tiềm năng như Bangladesh, Pakistan; đồng thời, coi các thị trường này là “bàn đạp” để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ với một sức mua lớn của hơn 1,4 tỷ dân...
Theo bà Hằng, Việt Nam đã xuất khẩu nhiều hàng hóa nông sản sang thị trường Israel và Trung Đông, như quế, hồi, hạt tiêu,… nhưng do có FTA nên hàng hóa phải chịu thuế suất cao. Với VIFTA, mặt bằng thuế sẽ hạ dần theo cam kết, sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư xuất khẩu.
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
-
Thanh Hóa: Chủ động ứng phó với áp thấp có khả năng thành bão
-
Triển khai dự án “Nối vòng tay ấm” chung tay hỗ trợ trẻ em quay trở lại trường hậu bão Yagi
-
Năm 2024, ngành F&B Việt Nam tiếp tục tăng trưởng với xu hướng mới
-
Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2024
-
FPT Long Châu đã điều động 10 tấn thuốc hỗ trợ người dân vùng bão lũ
-
TP HCM: VNVC tiêm nhiều nhất trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi cho trẻ em
Bộ Y tế chỉ đạo điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Gia Lai
(THPL) - Ngày 17/9, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết đã có văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Gia Lai về việc điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ...17/09/2024 18:36:25BIC tạm ứng gần 1 tỷ đồng bồi thường bảo hiểm TNDS trong vụ sạt lở tại Cao Bằng
(THPL) - Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) vừa thực hiện tạm ứng 945 triệu đồng bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc xe...17/09/2024 12:23:40Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới
(THPL) - Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Phú Thọ là cơ quan chủ trì, khẩn trương phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan triển khai ngay...17/09/2024 12:22:21Cục Quản lý Dược yêu cầu thu hồi, tiêu hủy sản phẩm nước hoa NICE GIRL
(THPL) - Cục Quản lý Dược đã đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ...17/09/2024 12:21:20
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
(THPL) - Nhân kỷ niệm 28 năm thành lập (18/09/1996 – 18/09/2024), Ngân hàng Quốc Tế (VIB) triển khai chương trình “Vui sinh nhật, quà bất tận” tri ân khách hàng với ưu đãi không giới hạn: Tặng iPhone 15 Pro Max và vé GA xem Anh Trai “Say Hi” Concert 2024 cho người dùng MyVIB; Hoàn 2,8 triệu đồng cho chủ thẻ tín dụng mới; Tặng lãi suất 0,28%/năm khi khách hàng gửi tiết kiệm. - Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
- VF 6 – Bạn đồng hành thân thiết cho gia đình mê “xê dịch”
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên thị trường trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Trong bối cảnh đầy thách thức của thị trường và nền kinh tế, Dai-ichi Life Việt Nam vừa công bố Báo cáo Tài chính bán niên 2024 với kết quả kinh doanh khả quan. - Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- Masan - Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự đạt danh hiệu “Top 10 Công ty Bảo hiểm Nhân...