Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu hàng dệt may, thuỷ sản sang Israel
(THPL) - Israel hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á (sau UAE và Thổ Nhĩ Kỳ) và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam.
Tin liên quan
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 vượt 20.000 đồng/lít
Nhiều doanh nghiệp bán hàng bình ổn tại TP.HCM muốn tăng giá thịt heo
Phí dịch vụ trông giữ xe ô tô “ăn theo” loạt dịch vụ khác
Khai mạc chuỗi triển lãm chuyên ngành bao bì, đồ uống, nhựa và cao su
Trao yêu thương, gửi sức khỏe – Isowhey ưu đãi "Mua 1 Được 3"
» Xuất khẩu thủy sản ước đạt 1,8 tỷ USD trong quý I/2023
» Việt Nam còn nhiều dư địa để xuất khẩu thuỷ sản sang Na Uy
» Doanh nghiệp thuỷ sản cần khai thác, tận dụng hiệu quả EVFTA
Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với 2021, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 785,7 triệu USD và nhập từ Israel đạt 1,4 tỷ USD.
Dù quy mô dân số xấp xỉ 9,7 triệu người, nhưng hoạt động kinh tế và ngoại thương của Israel khá phát triển. Năm 2022, kim ngạch ngoại thương của nước này đạt 173 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 67 tỷ USD và nhập khẩu đạt 106 tỷ USD.
Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Israel, các mặt hàng như: lương thực thực phẩm, đồ uống các loại, quần áo, giày dép, nội thất, hàng điện tử, thiết bị điện, hàng gia dụng, dược phẩm….của Việt Nam sẽ có dư địa khai thác thị trường này tốt hơn cả. Bởi chỉ riêng nhóm hàng tiêu dùng, mỗi năm Israel nhập khẩu khoảng 25 tỷ USD.
Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính chất bổ sung cho nhau, những mặt hàng Israel cần nhập khẩu cũng là những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam và ngược lại.

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh cho hay: "3 tháng đầu năm xuất khẩu của ngành dệt may rất khó khăn, đơn hàng của doanh nghiệp giảm mạnh 30-40%, các nhà nhập khẩu ở hầu hết các thị trường đều rất dè dặt khi đặt đơn hàng mới".
Trong bối cảnh đó, việc sắp có thêm một thị trường mới như Israel giúp ngành có thêm cánh cửa để mở rộng xuất khẩu. Cho dù Israel chưa phải là thị trường thực sự lớn, tạo bước đột phá cho ngành nhưng về lâu dài sẽ rất có giá trị. Nằm trong Top 22/100 thị trường xuất khẩu của ngành thủy sản, Israel một khi trở thành thị trường có FTA với Việt Nam không chỉ giúp doanh nghiệp thủy sản tăng tốc xuất khẩu mà còn mở rộng sang các thị trường lân cận.
Còn theo ông Lê Thái Hòa, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Israel nhận định: "Việt Nam và Israel đã ký Hiệp định về hợp tác kinh tế thương mại vào năm 2004. Khi có FTA song phương, khung khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư… giữa hai nước sẽ được nâng cấp lên tầm phạm vi rộng hơn".
Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam cho rằng, có FTA với Israel, doanh nghiệp còn thêm cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang một số thị trường ngách, thị trường tiềm năng như Bangladesh, Pakistan; đồng thời, coi các thị trường này là “bàn đạp” để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ với một sức mua lớn của hơn 1,4 tỷ dân...
Theo bà Hằng, Việt Nam đã xuất khẩu nhiều hàng hóa nông sản sang thị trường Israel và Trung Đông, như quế, hồi, hạt tiêu,… nhưng do có FTA nên hàng hóa phải chịu thuế suất cao. Với VIFTA, mặt bằng thuế sẽ hạ dần theo cam kết, sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư xuất khẩu.
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
Vietcombank triển khai chương trình "Vững tâm đổi mới”: Giải pháp tài chính đặc biệt dành cho khách hàng từ 55 đến 62 tuổi
Tập đoàn CEO khai trương khu nghỉ dưỡng 5 sao đầu tiên tại Vân Đồn
Làng nghề gỗ mỹ nghệ Thiết Úng (Hà Nội) được công nhận là điểm du lịch
Báo cáo Trung ương đề án sáp nhập tỉnh, bỏ cấp huyện trước ngày 1/4/2025
Chi cục Thuế khu vực I hướng dẫn, đồng hành cùng người nộp thuế
Thanh Hóa: Chủ tịch UBND tỉnh dự lễ khởi công xây nhà cho người nghèo
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 vượt 20.000 đồng/lít
(THPL) - Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh tăng giá xăng kể từ 15h hôm nay...20/03/2025 15:19:36Bộ Xây dựng đề xuất giao TP.HCM xây dựng đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành
(THPL) - Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP.HCM là cơ quan chủ quản đầu tư đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành dài 42 km, tổng...20/03/2025 17:12:14Bộ GD&ĐT vẫn giữ nguyên lịch thi tốt nghiệp THPT 2025
(THPL) - Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sau khi cân nhắc nhiều yếu tố, Bộ quyết định không thay đổi lịch thi tốt nghiệp, tức vào ngày...20/03/2025 16:25:07Hungary sẵn sàng giúp Việt Nam đào tạo 1.000 chuyên gia vận hành điện hạt nhân
(THPL) - Hungary sẵn sàng hợp tác, giúp đào tạo cho Việt Nam 1.000 chuyên gia về vận hành nhà máy điện hạt nhân và coi đây là một lĩnh vực hợp...20/03/2025 14:21:51
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên
(THPL) - Chiều ngày 24/2, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) và vinh danh tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, giai đoạn 2020 - 2024, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. - Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập
- Meey Group tiếp tục khẳng định vị thế khi chinh phục “Top One thương hiệu...