Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu hàng dệt may, thuỷ sản sang Israel
(THPL) - Israel hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Tây Á (sau UAE và Thổ Nhĩ Kỳ) và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng cho xuất khẩu của Việt Nam.
Tin liên quan
Công an tìm người mua hàng của gian hàng “Tổng kho Đông Hưng”
Dầu thô trên thị trường thế giới tiếp tục đà tăng giá
Kim ngạch xuất khẩu rau quả sụt giảm mạnh trong 3 tháng đầu năm
Giá xăng tăng trở lại, RON 95 vượt 20.000 đồng/lít
Nhiều doanh nghiệp bán hàng bình ổn tại TP.HCM muốn tăng giá thịt heo
» Xuất khẩu thủy sản ước đạt 1,8 tỷ USD trong quý I/2023
» Việt Nam còn nhiều dư địa để xuất khẩu thuỷ sản sang Na Uy
» Doanh nghiệp thuỷ sản cần khai thác, tận dụng hiệu quả EVFTA
Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với 2021, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 785,7 triệu USD và nhập từ Israel đạt 1,4 tỷ USD.
Dù quy mô dân số xấp xỉ 9,7 triệu người, nhưng hoạt động kinh tế và ngoại thương của Israel khá phát triển. Năm 2022, kim ngạch ngoại thương của nước này đạt 173 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 67 tỷ USD và nhập khẩu đạt 106 tỷ USD.
Theo đánh giá của Thương vụ Việt Nam tại Israel, các mặt hàng như: lương thực thực phẩm, đồ uống các loại, quần áo, giày dép, nội thất, hàng điện tử, thiết bị điện, hàng gia dụng, dược phẩm….của Việt Nam sẽ có dư địa khai thác thị trường này tốt hơn cả. Bởi chỉ riêng nhóm hàng tiêu dùng, mỗi năm Israel nhập khẩu khoảng 25 tỷ USD.
Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính chất bổ sung cho nhau, những mặt hàng Israel cần nhập khẩu cũng là những mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh của Việt Nam và ngược lại.

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh cho hay: "3 tháng đầu năm xuất khẩu của ngành dệt may rất khó khăn, đơn hàng của doanh nghiệp giảm mạnh 30-40%, các nhà nhập khẩu ở hầu hết các thị trường đều rất dè dặt khi đặt đơn hàng mới".
Trong bối cảnh đó, việc sắp có thêm một thị trường mới như Israel giúp ngành có thêm cánh cửa để mở rộng xuất khẩu. Cho dù Israel chưa phải là thị trường thực sự lớn, tạo bước đột phá cho ngành nhưng về lâu dài sẽ rất có giá trị. Nằm trong Top 22/100 thị trường xuất khẩu của ngành thủy sản, Israel một khi trở thành thị trường có FTA với Việt Nam không chỉ giúp doanh nghiệp thủy sản tăng tốc xuất khẩu mà còn mở rộng sang các thị trường lân cận.
Còn theo ông Lê Thái Hòa, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Israel nhận định: "Việt Nam và Israel đã ký Hiệp định về hợp tác kinh tế thương mại vào năm 2004. Khi có FTA song phương, khung khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư… giữa hai nước sẽ được nâng cấp lên tầm phạm vi rộng hơn".
Bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam cho rằng, có FTA với Israel, doanh nghiệp còn thêm cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang một số thị trường ngách, thị trường tiềm năng như Bangladesh, Pakistan; đồng thời, coi các thị trường này là “bàn đạp” để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ với một sức mua lớn của hơn 1,4 tỷ dân...
Theo bà Hằng, Việt Nam đã xuất khẩu nhiều hàng hóa nông sản sang thị trường Israel và Trung Đông, như quế, hồi, hạt tiêu,… nhưng do có FTA nên hàng hóa phải chịu thuế suất cao. Với VIFTA, mặt bằng thuế sẽ hạ dần theo cam kết, sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp đầu tư xuất khẩu.
Thanh Mai (t/h)
Tin khác
Hiệp hội Dữ liệu quốc gia: Động lực mới cho đổi mới sáng tạo quốc gia
The Global City – Điểm đến của những sự kiện đẳng cấp quốc tế, khẳng định vị thế trung tâm mới của TP. Hồ Chí Minh
Cơ hội phát triển dịch vụ chăm sóc giày từ Vietnam Shoeshine Championship 2025
Từ tuổi thơ cơ cực đến giải vô địch của chàng trai nghèo
Thủ tướng: Phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên, tập trung vào “3 tiên phong” và “6 trọng tâm”
Quy chế tuyển sinh 2025: Những thay đổi quan trọng và chiến lược học tập hiệu quả
Tạm dừng một số nhiệm vụ liên quan đến đơn vị hành chính các cấp
(THPL) - Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đề nghị tạm dừng thực hiện một số...24/03/2025 10:08:39Nhà phố nghỉ dưỡng Vinhomes Wonder City thúc đẩy làn sóng rời nội đô về phía Tây
(THPL) - Không chỉ nâng tầm tiêu chuẩn sống cho khu vực cửa ngõ phía Tây Thủ đô, Vinhomes Wonder City còn khuấy động thị trường nơi đây bằng...24/03/2025 10:15:22VinFast Green “cháy cọc” với siêu kỷ lục: Còn chưa đầy 48 giờ cuối để tài xế chạy nước rút chốt đơn
(THPL) - Chỉ còn chưa đầy 48 giờ nữa, cổng mở cọc sớm và nhận ưu đãi đặc biệt cho VinFast Green sẽ đóng. Không khí đặt cọc đang nóng lên...24/03/2025 10:10:06Giá vàng và ngoại tệ ngày 24/3: Vàng thế giới chững giá, trong nước ít biến động
(THPL) - Sáng nay 24/3, giá vàng thế giới chững lại nhưng vẫn trên 3.000 USD/ounce. Trong nước, vàng SJC và nhẫn trơn tiếp tục duy trì trên mức 97...24/03/2025 10:06:23
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025
(THPL) - Ngày 21/3/2025, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã chính thức công bố Top 10 Công ty Bất động sản uy tín năm 2025. - Phó Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam tại Bệnh...
- Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam
- Năm 2025: BIC vươn mình bứt phá, hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập