03:07 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam còn khoảng 2 triệu dữ liệu tiêm COVID-19 chưa được cập nhật

09:02 21/09/2021

(THPL) - Theo thống kê, tính đến ngày 20/9, các cơ sở y tế trên toàn quốc chưa sử dụng nền tảng tiêm chủng COVID-19 một cách triệt để, còn khoảng 2 triệu dữ liệu tiêm chủng bị tồn ngoài hệ thống; thông tin của người dân đưa lên hệ thống còn nhiều sai sót, từ khâu đăng ký, nhập đuổi…

Theo báo Lao động, ngay từ cuối tháng 7, Bộ Y tế và Sở Y tế các địa phương đẩy mạnh triển khai ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử nhằm hỗ trợ người dân đăng ký tiêm chủng, quản lý sức khỏe toàn dân. Tuy nhiên, thực tế vận hành cho thấy hiện còn nhiều vướng mắc trong cập nhật, quản lý dữ liệu trên nền tảng quản lý tiêm chủng vaccine COVID-19. Trong đó, còn nhiều cơ sở tiêm chưa nhập dữ liệu kịp thời nên người dân đi tiêm nhưng chưa có chứng nhận tiêm chủng trên hệ thống Sổ sức khỏe điện tử và cổng thông tin tiêm chủng.

Đáng lưu ý, nền tảng chưa hoạt động ổn định, các thành phần của hệ thống còn chưa hoàn thiện, quá trình hoạt động còn xảy ra lỗi, trục trặc. Trong khi đó, dữ liệu các thành phần nền tảng chưa hoàn toàn liên thông dữ liệu, dẫn đến số liệu báo cáo chưa chính xác, gây khó khăn cho các cơ sở tiêm chủng khi lập kế hoạch và cơ quan quản lý không nắm chính xác tiến độ tiêm. Dữ liệu kết quả tiêm chủng của nền tảng tiêm chủng hiện cũng chưa liên thông hệ thống chứng nhận tiêm được ký số theo tiêu chuẩn EU và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Công tác vận hành cũng gặp một số vướng mắc, như người nước ngoài đã tiêm chủng tại Việt Nam và người Việt Nam/người nước ngoài đã tiêm ở nước ngoài và hiện sống ở Việt Nam, có nhu cầu được cấp "thẻ xanh", "thẻ vàng", nhưng các nền tảng này lại chưa có chức năng theo nhu cầu.

Ngoài ra, hệ thống quản lý điều hành cũng chưa hoàn thiện, thiếu một số chức năng cho người quản lý điều hành cấp; số liệu thống kê chưa chính xác. Đặc biệt, các địa phương chưa được cấp tài khoản để xem danh sách người dân đăng ký tiêm trên ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử và Cổng thông tin tiêm chủng .

Việt Nam còn khoảng 2 triệu dữ liệu tiêm COVID-19 chưa được cập nhật. Ảnh minh họa

Liên quan đến thông tin trên, báo Chính phủ đưa tin, ông Nguyễn Trường Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế chia sẻ, đúng là thời gian vừa qua, hệ thống nền tảng tiêm chủng COVID-19 có xảy ra một số lỗi khiến người dân bức xúc và gặp khó khăn khi cần đến thông tin tiêm chủng.

Khi tra cứu thông tin mũi tiêm vaccine COVID-19 trên ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, có trường hợp mặc dù đã tiêm đủ 2 mũi nhưng hệ thống báo chưa tiêm mũi nào hoặc mới tiêm một mũi. Thậm chí, có trường hợp tra cứu 2 thời điểm khác nhau thì nhận được 2 kết quả khác nhau, khiến người dân lo lắng. 

Ông Nguyễn Trường Nam lý giải, do số lượng người dùng tăng đột biến trong cùng thời điểm (do các điểm tiêm, số lượng người tiêm tăng đột biến trong thời gian vừa qua) nên việc đồng bộ dữ liệu gặp trục trặc, gây mất thông tin tạm thời. Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, “chúng tôi đã phối hợp với đơn vị phát triển phần mềm, đề nghị họ rà soát và khắc phục khẩn trương. Đơn vị phát triển phần mềm đã nhanh chóng tăng hiệu năng xử lý của hệ thống, rà soát việc đồng bộ dữ liệu và chuẩn hóa các dữ liệu. Vì vậy, vấn đề này chỉ là lỗi tạm thời, chứ không mất hẳn thông tin của người dân trên hệ thống”.

Cũng theo lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin, những dữ liệu không khớp với thông tin của người dân trên hệ thống tiêm chủng COVID-19 do nhiều nguyên nhân. Có thể thông tin người dân cập nhật trên ứng dụng sổ sức khỏe điện tử bị nhầm lần, cũng có thể do cơ sở tiêm chủng cập nhật lên hệ thống chậm nên khi tiêm xong, người dân chưa tra cứu được dữ liệu của mình trên hệ thống. Hoặc có thể, do chưa chuẩn bị kỹ nên khi triển khai tiêm, một số cơ sở y tế không thể cập nhật thông tin ngay tại thời điểm người đến tiêm khai báo, do đó khi cập nhật dữ liệu về sau dẫn đến những sai sót, nhầm lẫn.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến thời điểm hiện tại, cả nước vẫn còn khoảng 2 triệu dữ liệu tiêm chủng tồn ngoài hệ thống (tức là chưa được cập nhật vào hệ thống tiêm chủng COVID-19). Nguyên nhân được chỉ ra là do các cơ sở y tế trên toàn quốc chưa sử dụng nền tảng tiêm chủng COVID-19 một cách triệt để, dẫn đến thông tin về tiêm chủng của người dân trên hệ thống còn thiếu hoặc chưa có.

Để khắc phục thực trạng này, Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế, các đơn vị liên quan đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở y tế trên địa bàn ứng dụng nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19; phân công trách nhiệm cụ thể cho cán bộ đầu mối chịu trách nhiệm về công tác nhập liệu, triển khai nền tảng quản lý tiêm chủng COVID-19. Đồng thời, tổ chức lực lượng tiếp nhận phản ánh, kiểm tra, xác minh, kiểm duyệt thông tin phản ánh của người dân, tổ chức thông qua Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 quốc gia tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn/login.

Để thực hiện xử lý các phản ánh chứng nhận tiêm, người dân truy cập đến Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 theo đường link https://tiemchungcovid19.gov.vn/login.

Bước 1: Truy cập đường dẫn https://tiemchungcovid19.gov.vn, chọn mục “Phản ánh thông tin” (màu cam, phía bên phải giao diện website) hoặc truy cập đường dẫn https://tiemchungcovid19.gov.vn/portal/portal-report

Bước 2:  Điền đầy đủ các thông tin cần thiết như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, điện thoại, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, tỉnh/thành phố

Bước 3: Lựa chọn một trong 3 loại phản ánh phù hợp với bạn.

Bước 4: Điền thông tin của mũi tiêm và tải ảnh chụp hoặc file “Giấy xác nhận đã tiêm vaccine COVID-19”.

Bước 5: Nhập mã xác nhận và bấm “Gửi phản hồi”.

Bước 6: Nhập mã OTP nhận được từ số điện thoại cung cấp tại bước 2 vào phần “Xác thực OTP” và bấm “Xác nhận” để kết thúc phản ánh.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu