03:43 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam có thể sẽ cán mốc kim ngạch xuất nhập khẩu lịch sử trong đại dịch Covid-19

13:39 15/12/2020

(THPL) - Năm 2019, Việt Nam đã đạt kết quả đặc biệt khi lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc 500 tỷ USD. Năm 2020, trước biến động tiêu cực rất lớn vì đại dịch COVID-19, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng con số đó không thể lạc quan được như năm 2019. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra, dự kiến xuất nhập khẩu năm 2020 sẽ tiếp tục đạt được dấu mốc lịch sử của năm 2019.

Trên thực tế, những biến động tiêu cực vì đại dịch COVID-19 trong dòng chảy thương mại toàn cầu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. Theo thông tin mới đây từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu tháng 11/2020 đạt hơn 25 tỷ USD, giảm 7,4% so với tháng 10. trị giá nhập khẩu đạt 24,7 tỷ USD chỉ tăng 1,5% so với tháng trước. Tuy nhiên, tính từ đầu năm 2020 đến hết tháng 11 tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước vẫn đạt xấp xỉ 255 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2019.

(Hình minh họa)

Tính chung kim ngạch xuất nhập khẩu trong 11 tháng năm 2020 của cả nước đã đạt xấp xỉ 490 tỷ USD. Đáng chú ý, thành tích xuất siêu tiếp tục duy trì ở mức kỷ lục khoảng 20 tỷ USD.

Với quy mô như hiện nay và tốc độ tăng trưởng trong những tháng gần đây, hoàn toàn có thể đưa ra dự báo nhiều khả năng kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2020 sẽ đạt khoảng 540 tỷ USD, cao hơn khoảng 23 tỷ USD so với năm 2019 (năm ngoái đạt 517,26 tỷ USD), đây thực sự là một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh kinh tế năm 2020 chịu tác động rất lớn từ đại dịch COVID-19.

Trong thành tích chung của xuất nhập khẩu, một yếu tố quan trọng không thể không nhắc đến là những quyết sách kết nối mạnh mẽ, hiệu quả của Chính phủ Việt Nam với kinh tế toàn cầu qua các  FTA như CPTPP, EVFTA…

Trên thực tế, nhiều chuyên gia kinh tế cũng đã đưa ra một số phân tích, kết luận khả quan, nhìn lại giai đoạn ngay trước khi triển khai, cũng có nhiều ý kiến  lo ngại rằng  EVFTA sẽ không mang lại hiệu quả tích cực ngay lập tức như mong đợi, vì sự sẵn sàng của nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa tốt. Tuy nhiên, sau vài tháng thực thi, đã có rất nhiều doanh nghiệp kịp thời nắm bắt và nhanh chóng áp dụng EVFTA vào triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh khá hiệu quả. Minh chứng cụ thể là đã có vài chục nghìn bộ chứng nhận xuất xứ hàng hóa được cấp để tận dụng ưu đãi từ EVFTA, cùng với việc CPTPP cũng được tận dụng tương đối tốt.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu, trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt thị trường. Bộ Công Thương cũng đã phối hợp với các bộ ngành đàm phán 16 FTA, trong đó 13 FTA đã có hiệu lực. Trước mắt lấy thị trường để định hướng cho sản xuất và sản xuất theo tín hiệu thị trường, tận dụng tốt các thị trường có FTA nhằm tăng cơ hội miễn giảm thuế, nâng sức cạnh tranh hàng hóa. Ngoài ra cũng tăng cường thâm nhập các thị trường mới, chưa có FTA nhưng có nhiều mặt hàng chưa bị giới hạn bởi số lượng nhập khẩu và chưa bị ảnh hưởng hàng rào kỹ thuật. Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp tiếp cận các thị trường xuất nhập khẩu một cách nhanh nhất, tiếp tục cập nhật thông tin về thị trường, tính toán cụ thể dung lượng của từng thị trường, thị hiếu với từng mặt hàng cụ thể, từng đối thủ cạnh tranh, nhằm cung cấp cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu Việt Nam những thông tin chính xác và thiết thực nhất, tạo sức mạnh cạnh tranh trong môi trường kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng, đối diện với nhiều đối thủ mạnh.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu