Việt Nam có thể đòi lại thương hiệu bị đánh cắp
Thời gian qua, nhiều thương hiệu Việt Nam nổi tiếng thế giới như: café Buôn Ma Thuột, café Đắk Lắk, kẹo dừa Bến Tre, nước mắm Phú Quốc…lần lượt bị "đánh cắp" bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy vậy, việc dùng pháp luật quốc tế để buộc các doanh nghiệp nước ngoài phải trao trả lại thương hiệu là hoàn toàn có thể nếu doanh nghiệp Việt hiểu biết và quyết tâm.
Tin liên quan
- Gia tăng xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo giữ vững vị thế
Hàng hoá Việt Nam và bài toán phòng vệ thương mại
Doanh Nhân Vũ Minh Châu: Hành trình từ thất bại đến thành công trong sự nghiệp môi giới bất động sản
Đề nghị Chính phủ chỉ đạo thanh tra toàn diện nhà ở xã hội
Giá vàng và ngoại tệ ngày 14/5: Vàng chịu áp lực chốt lời, USD giảm tiếp
Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong cuộc hội thảo Bảo hộ chỉ dẫn địa lý do Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace và Nhà Pháp luật Việt Pháp tổ chức, với sự với sự tham gia của các chuyên gia về sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước, tại Hà Nội hôm qua 23/5.
"Chỉ dẫn địa lý"- quân át chủ bài
Theo Cục sở hữu trí tuệ, "Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể. Danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được xác định bằng mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó thông qua mức độ rộng rãi người tiêu dùng biết đến và chọn lựa sản phẩm đó". Bởi vậy, trong cuộc hội thảo, các chuyên gia đều nhất mạnh tầm quan trọng sống còn của việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý trong cạnh tranh quốc tế.
Cuộc hội thảo cũng đề cập đến vấn đề mà dư luận trong nước đang xôn xao bất bình gần đây: vụ việc thương hiệu café Buôn Ma Thuột nổi tiếng của Việt Nam bị công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co., Ltd. (Trung Quốc) "cướp trắng". Điều này đẩy café Buôn Ma Thuột vào thảm cảnh: xây dựng trăm năm mất một ngày!
Đáng buồn là thương hiệu này được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2005 song các doanh nghiệp địa phương cũng như chính quyền tỉnh không biết làm gì với chỉ dẫn địa lý đó. Cho đến khi phát hiện thương hiệu café này bị các công ty nước ngoài "khoác áo" bảo hộ và khai thác kinh doanh trên đất người.
Điều này đã khiến một thương hiệu phải mất cả gần trăm năm xây dựng rơi vào tình cảnh trớ trêu. Loại café trồng và sản xuất ở Buôn Ma Thuột sẽ bị chặn ngay ở cửa khẩu nếu đóng mác café Buôn Ma Thuột khi xuất khẩu sang quốc gia mà công ty nước ngoài đã đăng ký bảo hộ độc quyền. Cuộc "ăn cướp" trắng trợn và ngoạn mục đã đẩy thương hiệu Việt bị thu hẹp thị trường. Nguy hiểm hơn, loại café "ăn theo" kia với chất lượng không được đảm bảo, rất có thể sẽ làm hoen nhòa uy tín của café Buôn Ma Thuột. Trong cơn nguy biến này, điểm tựa lớn nhất của các doanh nghiệp và các cấp có thẩm quyền nên vin vào để xoay chuyển tình thế là "bảo hộ chỉ dẫn địa lý".
Và những bài học
Bà Marie-Vivien, thuộc Trung tâm hợp tác quốc tế về nghiên cứu nông nghiệp cho phát triển của Pháp (CIRAD), chuyên gia trong lĩnh vực chỉ dẫn địa lý cũng đã bày tỏ rõ quan điểm trong vụ việc café Buôn Ma Thuột. Theo bà, Trung Quốc là thành viên WTO nên phải tôn trọng WTO. Bởi hành động đăng ký bảo hộ của doanh nghiệp Trung Quốc với café Buôn Ma Thuột rất dễ gây nguy cơ nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Bà cũng nhấn mạnh để lấy lại được thương hiệu café Buôn Ma Thuột, Việt Nam cần chứng minh đầy đủ những tiêu chí bảo hộ chỉ dẫn địa lý đồng thời chứng minh phía doanh nghiệp nước ngoài cố ý gây hiểu nhầm thương hiệu.
Cùng với quá trình lập hồ sơ chứng minh, bà Marie-Vivien cũng tư vấn giới truyền thông Việt Nam cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền hơn nữa. Để người tiêu dùng nước sở tại biết loại café mang tên Buôn Ma Thuột đang lưu hành ở Trung Quốc không phải café sản xuất ở Việt Nam.
Theo Thể thao & Văn hóa
Tin khác
-
Hà Nội: Nhóm đối tượng lạ mặt hành hung nhân viên Công ty Cổ phần Tập đoàn - THT
-
Gia tăng xuất khẩu, nhóm hàng công nghiệp chế biến chế tạo giữ vững vị thế
-
Hàng hoá Việt Nam và bài toán phòng vệ thương mại
-
“David Copperfield của làng ảo thuật hài thế giới" cùng loạt nghệ sĩ huyền thoại hội tụ tại Bà Nà
-
Quảng cáo trên nền tảng Tiktok có là xu hướng chủ đạo cho nhiều thập niên tới?
-
Doanh Nhân Vũ Minh Châu: Hành trình từ thất bại đến thành công trong sự nghiệp môi giới bất động sản
Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý thuốc lá điện tử
(THPL) - Để tăng cường kiểm soát, ngăn chặn kịp thời tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Thủ tướng Chính...14/05/2024 10:28:32Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cổng thông tin Bộ Công an để lừa đảo
(THPL) - Bộ Công an khuyến cáo người dân thận trọng khi sử dụng các nguồn thông tin không chính thức, mạo danh Bộ; tuyệt đối không nghe theo,...14/05/2024 10:01:09Đề nghị Chính phủ chỉ đạo thanh tra toàn diện nhà ở xã hội
(THPL) - Cơ quan thẩm tra của Quốc hội đề nghị Chính phủ thanh tra toàn diện việc phát triển nhà ở xã hội và có giải pháp xử lý tình trạng...14/05/2024 09:58:51Yêu cầu rà soát quy trình thực hiện dự án Khu đô thị mới Đông Sơn
(THPL) - Trước nhiều bất cập tại Khu đô thị mới Đông Sơn, phường An Hưng, TP Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu rà soát,...14/05/2024 10:59:17
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Đến xứ Thanh kỳ nghỉ lễ vừa rồi, bạn đã kịp trải nghiệm điểm đến mới Vlasta - Sầm Sơn cực hot chưa?
(THPL) - Để vừa được nghỉ lễ vui vẻ, vừa được tận hưởng cảm giác yên bình thay vì không gian đông đúc, xô bồ, Gen “Chất” chuyên “nằm vùng” các group du lịch đã săn lùng các điểm đến mới khắp cả nước và cùng gia đình, bạn bè tụ họp tới địa điểm chữa lành tâm hồn mới cho hè năm nay. Cùng theo chân giới trẻ khám phá xem Vlasta - Sầm Sơn, tổ hợp cực chill - cực hot - cực trending kỳ nghỉ vừa rồi có gì mà neo chân được nhiều du khách khó tính đến vậy nhé. - Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
- App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Nơi bán đồng hồ richard mille replica đẹp
- Shop Thời trang siêu cấp
- Đồng Hồ Chất 8668 bán đồng hồ Omega nam siêu cấp
- Xưởng sản xuất giày cưới nam đẹp chất lượng tại FOR Shoes
- Đồng hồ Rolex rep 11