Việt Nam có thể đòi lại thương hiệu bị đánh cắp
Thời gian qua, nhiều thương hiệu Việt Nam nổi tiếng thế giới như: café Buôn Ma Thuột, café Đắk Lắk, kẹo dừa Bến Tre, nước mắm Phú Quốc…lần lượt bị "đánh cắp" bởi các doanh nghiệp nước ngoài. Tuy vậy, việc dùng pháp luật quốc tế để buộc các doanh nghiệp nước ngoài phải trao trả lại thương hiệu là hoàn toàn có thể nếu doanh nghiệp Việt hiểu biết và quyết tâm.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng trong cuộc hội thảo Bảo hộ chỉ dẫn địa lý do Trung tâm Văn hóa Pháp - L’Espace và Nhà Pháp luật Việt Pháp tổ chức, với sự với sự tham gia của các chuyên gia về sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước, tại Hà Nội hôm qua 23/5.
"Chỉ dẫn địa lý"- quân át chủ bài
Theo Cục sở hữu trí tuệ, "Chỉ dẫn địa lý là dấu hiệu dùng để chỉ sản phẩm có nguồn gốc từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hay quốc gia cụ thể. Danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý được xác định bằng mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng đối với sản phẩm đó thông qua mức độ rộng rãi người tiêu dùng biết đến và chọn lựa sản phẩm đó". Bởi vậy, trong cuộc hội thảo, các chuyên gia đều nhất mạnh tầm quan trọng sống còn của việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý trong cạnh tranh quốc tế.
Cuộc hội thảo cũng đề cập đến vấn đề mà dư luận trong nước đang xôn xao bất bình gần đây: vụ việc thương hiệu café Buôn Ma Thuột nổi tiếng của Việt Nam bị công ty Guangzhou Buon Ma Thuot Coffee Co., Ltd. (Trung Quốc) "cướp trắng". Điều này đẩy café Buôn Ma Thuột vào thảm cảnh: xây dựng trăm năm mất một ngày!
Đáng buồn là thương hiệu này được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý từ năm 2005 song các doanh nghiệp địa phương cũng như chính quyền tỉnh không biết làm gì với chỉ dẫn địa lý đó. Cho đến khi phát hiện thương hiệu café này bị các công ty nước ngoài "khoác áo" bảo hộ và khai thác kinh doanh trên đất người.
Điều này đã khiến một thương hiệu phải mất cả gần trăm năm xây dựng rơi vào tình cảnh trớ trêu. Loại café trồng và sản xuất ở Buôn Ma Thuột sẽ bị chặn ngay ở cửa khẩu nếu đóng mác café Buôn Ma Thuột khi xuất khẩu sang quốc gia mà công ty nước ngoài đã đăng ký bảo hộ độc quyền. Cuộc "ăn cướp" trắng trợn và ngoạn mục đã đẩy thương hiệu Việt bị thu hẹp thị trường. Nguy hiểm hơn, loại café "ăn theo" kia với chất lượng không được đảm bảo, rất có thể sẽ làm hoen nhòa uy tín của café Buôn Ma Thuột. Trong cơn nguy biến này, điểm tựa lớn nhất của các doanh nghiệp và các cấp có thẩm quyền nên vin vào để xoay chuyển tình thế là "bảo hộ chỉ dẫn địa lý".
Và những bài học
Bà Marie-Vivien, thuộc Trung tâm hợp tác quốc tế về nghiên cứu nông nghiệp cho phát triển của Pháp (CIRAD), chuyên gia trong lĩnh vực chỉ dẫn địa lý cũng đã bày tỏ rõ quan điểm trong vụ việc café Buôn Ma Thuột. Theo bà, Trung Quốc là thành viên WTO nên phải tôn trọng WTO. Bởi hành động đăng ký bảo hộ của doanh nghiệp Trung Quốc với café Buôn Ma Thuột rất dễ gây nguy cơ nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Bà cũng nhấn mạnh để lấy lại được thương hiệu café Buôn Ma Thuột, Việt Nam cần chứng minh đầy đủ những tiêu chí bảo hộ chỉ dẫn địa lý đồng thời chứng minh phía doanh nghiệp nước ngoài cố ý gây hiểu nhầm thương hiệu.
Cùng với quá trình lập hồ sơ chứng minh, bà Marie-Vivien cũng tư vấn giới truyền thông Việt Nam cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền hơn nữa. Để người tiêu dùng nước sở tại biết loại café mang tên Buôn Ma Thuột đang lưu hành ở Trung Quốc không phải café sản xuất ở Việt Nam.
Theo Thể thao & Văn hóa
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt