08:08 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển trái chanh leo

15:52 23/02/2023

(THPL) - Những năm gần đây, chanh leo luôn nằm trong top những loại cây ăn quả có giá trị xuất khẩu cao nhất của Việt Nam. Trong vòng 5 năm qua, sản lượng và giá trị xuất khẩu chanh leo nước ta đã tăng hơn 300%.

Hiện chanh leo Việt được xuất khẩu tới các thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, kiểm dịch, an toàn thực phẩm như: Australia, Pháp, Đức, Hà Lan, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Thụy Sĩ và mới đây là xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc hồi tháng 7/2022.

Việt Nam có lợi thế gia tăng thị phần khi chanh leo đang được trồng tại 46 tỉnh, thành phố với diện tích khoảng 6.000 ha với sản lượng 300.000 - 400.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên… Việt Nam lại có bộ chanh leo tương đối phong phú, nếu thâm canh tốt, chanh leo có thể cho thu hoạch 3 vụ/năm.

Không chỉ xuất khẩu quả tươi, chanh leo cũng là một trong những trái cây hiện đang có tỷ lệ chế biến cao. Điển hình như trong năm 2022, trong cơ cấu hàng rau quả xuất khẩu thì tỷ trọng của sản phẩm chế biến biến chiếm gần 30%, đạt hơn 1 tỷ USD. Trong đó, các sản phẩm chế biến từ trái chanh leo dẫn đầu về trị giá.

Việt Nam có nhiều lợi thế xuất khẩu chanh leo. Ảnh: Internet

Với lợi thế về xuất khẩu và tiềm năng thị trường, cây chanh leo cũng đang mang đến cho người trồng nguồn thu nhập khá. Tại tỉnh Gia Lai hiện phát triển khoảng 4.500ha chanh leo, được cấp 19 mã vùng trồng cho loại cây này. Các tập đoàn lớn cũng đang xây dựng vùng nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm cho người dân. Chanh leo đang có giá cao và mang lại giá trị rất lớn cho người trồng. Người dân nhiều nơi đang mở rộng diện tích với mong muốn đổi đời.

Tại huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, cây chanh leo cũng mang lại nguồn lợi lớn cho bà con nơi đây. Ông Võ Minh Quang, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Mang Yang cho biết, trên địa bàn đã phát triển được 382ha chanh leo và đã xây dựng được 5 mã vùng trồng để xuất khẩu sang Trung Quốc. Hiện nay, chanh leo đang có giá khoảng 15.000 đồng/kg loại thường và 38.000 đồng/kg loại chất lượng dùng để xuất khẩu.

Tại Đắk Lắk, thời gian qua, nhiều địa phương cũng phát triển mạnh diện tích chanh leo và bà con thu được lợi nhuận lớn nhờ mặt hàng nông sản này. Huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) là một trong những vùng trồng chanh leo lớn nhất tỉnh. Nhờ chanh leo, những năm gần đây đời sống bà con ở đây đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Ông Nguyễn Thanh Minh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Cư Kuin, cho biết, nhờ có thổ nhưỡng và khí hậu phù hợp nên chanh leo tại địa phương phát triển rất tốt, năng suất cao, trung bình từ 30-50 tấn/ha. “Hiện nay, huyện đang quy hoạch vùng trồng, chuyển đổi một số diện tích cây trồng không hiệu quả để trồng chanh leo. Việc này nhằm tận dụng những khu vực đất còn trống hoặc không phù hợp với cây trồng không hiệu quả”, ông Minh cho biết thêm.

Theo ông Vũ Đức Côn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Đắk Lắk, hiện toàn tỉnh có hơn 1.000ha chanh leo. Chanh leo phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu Đắk Lắk nên phát triển rất tốt. Đặc biệt, năm qua chanh leo được thị trường Trung Quốc chấp thuận nhập khẩu chính ngạch đã mở ra cơ hội và hướng đi bền vững cho loại nông sản này. Với giá như hiện nay, chanh leo là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao nên bà con sẽ phát triển mạnh diện tích. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp tỉnh cũng khuyến cáo bà con không nên phát triển diện tích ồ ạt, tránh đi vào vết xe đổ cung vượt cầu như các mặt hàng nông sản khác trước đây. Bên cạnh đó, người dân cần chú trọng đầu tư chất lượng sản phẩm để nâng tầm giá trị sản phẩm của mặt hàng nông này.

Thanh Mai (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu