Việt Nam có hàng nghìn sản vật nhưng chỉ có 49 loại được cấp chỉ dẫn địa lý
(THPL) - Khi được cấp chỉ dẫn địa lý, đặc sản Việt có nhiều cơ hội để phát triển thương hiệu, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, giá bán cũng tăng lên. Tuy nhiên, hiện nay số lượng đặc sản được cấp chỉ dẫn địa lý còn ở mức thấp.
Theo Cục Sở hữu trí tuệ, Việt Nam hiện có hàng ngàn sản vật nổi tiếng ngon – độc – lạ ở khắp 3 miền đất nước. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 49 sản vật được cấp chỉ dẫn địa lý với những cái tên nghe quen thuộc như: Nón lá Huế, thuốc Lào Vĩnh Bảo, tiêu Quảng Trị, quế võ Trà My, nước mắm Phú Quốc, nhãn lồng Hưng Yên...
Trong khi đó, số lượng các sản vật được bảo hộ ở dạng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận ở mức dưới 1.000 sản vật.

Nhằm nâng cao chuỗi giá trị của cam Vinh để trở thành đặc sản, tỉnh Nghệ An cũng sẽ dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh.
Theo các chuyên gia tham dự buổi tọa đàm “Phát triển thương hiệu cho sản vật Việt - Cơ hội và thách thức”, nhiều loại sản vật sau khi được cấp quyền sở hữu trí tuệ đã trở thành hàng hóa có giá trị cao. Chẳng hạn như cam Vinh, cam Cao Phong đã tăng 100% giá trị sau khi cấp chỉ dẫn địa lý hay chè Mộc Châu có bao bì mang chỉ dẫn địa lý có giá cao hơn gấp 2 lần các loại chè không có chỉ dẫn khác...
Nhiều sản vật sau khi được cấp quyền sở hữu trí tuệ đã có những bước tiến và giúp hàng hóa có giá trị cao, nhưng cũng không ít sản vật sau khi được cấp chỉ dẫn địa lý lại có xu hướng đi xuống, bị khai thác cạn kiệt, chất lượng suy giảm, bị làm giả… dẫn đến thương hiệu của sản vật đối mặt với nguy cơ biến mất.
Ông Hoàng Lâm (Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 - Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: “Doanh nghiệp muốn đưa sản vật Việt ra thế giới phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch động thực vật, các quy định về bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc... cần đúng yêu cầu để lưu thông hợp pháp trên thị trường. Đó cũng là cách mà Chính phủ các nước bảo vệ quyền, lợi ích cho người tiêu dùng của nhân dân họ”.
Tuy nhiên không phải sản vật nào cũng có thể xuất ngoại, bởi có một số sản vật chỉ phù hợp với thị trường vùng miền, không phù hợp hoặc bị cấm đối với một số quốc gia hay vùng lãnh thổ bởi các đặc tính của sản vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục, đặc trưng văn hóa, tâm lý người tiêu dùng quốc tế....
Để phát triển thương hiệu và đưa sản vật Việt ra thị trường một cách bền vững, thực sự bay cao bay xa, có chỗ đứng bền vững trong lòng người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải thực hiện nghiêm túc các quy định, có đầy đủ thông tin chính xác về mặt kỹ thuật đối với sản phẩm của mình. Đồng thời phải tìm hiểu cặn kẽ các quy định, hàng rào kỹ thuật nhằm xây dựng lòng tin, phát triển bền vững thương hiệu.
Bích Thảo
Tin khác
Báo chí góp phần nhận diện, phòng chống lừa đảo qua ứng dụng ngân hàng số
Tập đoàn Đèo Cả chính thức không tham gia liên danh nhà đầu tư dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
Khai mạc chuỗi hoạt động “Phật giáo đồng hành xây dựng và phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc”
Triển lãm IGHE 2025: Khẳng định xu hướng tiêu dùng thông minh, bền vững
Hạ tầng tỷ USD định hình trục kinh tế phía Đông TP. HCM: BĐS Vũng Tàu bước vào chu kỳ mới
Thương mại điện tử là một trong những động lực mạnh nhất của kinh tế số Việt Nam
Công ty Soon Teak Đông Nam Á xâm phạm quyền nhãn hiệu và vi phạm trong thương mại điện tử, quảng cáo
(THPL) - Đội Quản lí thị trường (QLTT) số 1 vừa ra quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh Trần Thị Hạnh 1978 số tiền 25 triệu đồng,...18/12/2025 15:59:41Quy định xuất xứ hàng xuất khẩu sang Vương quốc Anh theo CPTPP
(THPL) - Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực với Vương quốc Anh từ ngày 15/12/2024, mở ra cơ hội vàng để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa...18/12/2025 15:47:32Vé Tết đẩy xu hướng bay tiết kiệm lên ngôi
(THPL) - Nhu cầu di chuyển tăng mạnh đang kéo lựa chọn của nhiều hành khách nghiêng về tìm kiếm vé bay tiết kiệm cùng khung giờ linh hoạt để...18/12/2025 18:19:38Giá xăng, dầu giảm mạnh từ 15h chiều nay
(THPL) - Chiều nay 18/12, liên Bộ Tài chính - Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, áp dụng từ 15h cùng ngày.18/12/2025 15:46:39

