Việt Nam có hàng nghìn sản vật nhưng chỉ có 49 loại được cấp chỉ dẫn địa lý
(THPL) - Khi được cấp chỉ dẫn địa lý, đặc sản Việt có nhiều cơ hội để phát triển thương hiệu, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, giá bán cũng tăng lên. Tuy nhiên, hiện nay số lượng đặc sản được cấp chỉ dẫn địa lý còn ở mức thấp.
Tin liên quan
- Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
Khám phá mô hình đô thị thương mại và du lịch trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
Theo Cục Sở hữu trí tuệ, Việt Nam hiện có hàng ngàn sản vật nổi tiếng ngon – độc – lạ ở khắp 3 miền đất nước. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 49 sản vật được cấp chỉ dẫn địa lý với những cái tên nghe quen thuộc như: Nón lá Huế, thuốc Lào Vĩnh Bảo, tiêu Quảng Trị, quế võ Trà My, nước mắm Phú Quốc, nhãn lồng Hưng Yên...
Trong khi đó, số lượng các sản vật được bảo hộ ở dạng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận ở mức dưới 1.000 sản vật.
Theo các chuyên gia tham dự buổi tọa đàm “Phát triển thương hiệu cho sản vật Việt - Cơ hội và thách thức”, nhiều loại sản vật sau khi được cấp quyền sở hữu trí tuệ đã trở thành hàng hóa có giá trị cao. Chẳng hạn như cam Vinh, cam Cao Phong đã tăng 100% giá trị sau khi cấp chỉ dẫn địa lý hay chè Mộc Châu có bao bì mang chỉ dẫn địa lý có giá cao hơn gấp 2 lần các loại chè không có chỉ dẫn khác...
Nhiều sản vật sau khi được cấp quyền sở hữu trí tuệ đã có những bước tiến và giúp hàng hóa có giá trị cao, nhưng cũng không ít sản vật sau khi được cấp chỉ dẫn địa lý lại có xu hướng đi xuống, bị khai thác cạn kiệt, chất lượng suy giảm, bị làm giả… dẫn đến thương hiệu của sản vật đối mặt với nguy cơ biến mất.
Ông Hoàng Lâm (Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 - Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: “Doanh nghiệp muốn đưa sản vật Việt ra thế giới phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch động thực vật, các quy định về bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc... cần đúng yêu cầu để lưu thông hợp pháp trên thị trường. Đó cũng là cách mà Chính phủ các nước bảo vệ quyền, lợi ích cho người tiêu dùng của nhân dân họ”.
Tuy nhiên không phải sản vật nào cũng có thể xuất ngoại, bởi có một số sản vật chỉ phù hợp với thị trường vùng miền, không phù hợp hoặc bị cấm đối với một số quốc gia hay vùng lãnh thổ bởi các đặc tính của sản vật không phù hợp với thuần phong mỹ tục, đặc trưng văn hóa, tâm lý người tiêu dùng quốc tế....
Để phát triển thương hiệu và đưa sản vật Việt ra thị trường một cách bền vững, thực sự bay cao bay xa, có chỗ đứng bền vững trong lòng người tiêu dùng Việt Nam và quốc tế, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phải thực hiện nghiêm túc các quy định, có đầy đủ thông tin chính xác về mặt kỹ thuật đối với sản phẩm của mình. Đồng thời phải tìm hiểu cặn kẽ các quy định, hàng rào kỹ thuật nhằm xây dựng lòng tin, phát triển bền vững thương hiệu.
Bích Thảo
Tin khác
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
(THPL) - Theo đề xuất của Chính phủ, thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng rượu, bia, thuốc lá sẽ được điều chỉnh tăng so với...22/11/2024 14:52:31Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt