00:17 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam có cơ hội xuất khẩu chính ngạch dừa tươi sang Trung Quốc

16:27 22/07/2023

(THPL) - Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đã nhận được thông báo của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đề nghị tiến hành kiểm tra thực địa đối với các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi có nhu cầu xuất khẩu.

Theo đó, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) đề nghị tiến hành kiểm tra thực địa đối với các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi có nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc để hoàn thành đánh giá phân tích nguy cơ dịch hại đối với dừa tươi và làm căn cứ cho việc ký nghị định thư vào tháng 8/2023. Hình thức kiểm tra trực tuyến kết hợp kiểm tra thực địa và tài liệu.

Do thị trường Trung Quốc có nhu cầu dừa rất lớn nhưng sản lượng dừa của nước này chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu thị trường nên chỉ có thể dựa vào dừa nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong đợt kiểm tra lần này, Tổng cục Hải quan Trung Quốc sẽ tập trung vào kiểm tra hệ thống kiểm soát và phòng chống sinh vật gây hại trên dừa tại các vùng trồng và cơ sở đóng gói; quy trình đăng ký vườn trồng và cơ sở đóng gói xuất khẩu, công tác đào tạo và giám sát dịch hại...; công tác phòng dịch của doanh nghiệp xuất khẩu (bố trí vườn trồng, biện pháp phòng dịch, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, đào tạo cán bộ); quy trình thu hoạch, vận chuyển và đóng gói dừa xuất khẩu;…

(Dừa tươi Việt Nam có cơ hội xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Ảnh minh họa)

Để chuẩn bị tốt các nội dung kiểm tra đợt này, Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn các tỉnh, thành phố về việc chuẩn bị kiểm tra thực địa các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi có nhu cầu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Các địa phương rà soát, tổng hợp các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi có nhu cầu đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc. Thông báo và hướng dẫn vùng trồng, cơ sở đóng gói hoàn tất hồ sơ, tài liệu liên quan và chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để tham gia kiểm tra trực tuyến theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Toàn bộ hồ sơ, tài liệu kỹ thuật của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, của các vùng trồng và cơ sở đóng gói dừa tươi phải được dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Trung và gửi về Cục Bảo vệ thực vật trước ngày 5/8 tới để tổng hợp gửi GACC. Sau kiểm tra, Trung Quốc sẽ thực hiện quy trình đánh giá rủi ro và đề xuất các yêu cầu nhập khẩu phù hợp để xây dựng Nghị định thư về nhập khẩu dừa từ Việt Nam.

Hiện nay, tại Việt Nam có đến hơn 180.000ha đất nông nghiệp dùng để trồng dừa. Số lượng lớn đều tập trung tại các tỉnh Duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long như Trà Vinh, Bến Tre. Hiện Việt Nam đang đứng thứ 7 về sản xuất dừa trên toàn thế giới và kỳ vọng dừa tươi Việt Nam sẽ được xuất khẩu sang thị trường tỷ dân lần này.

Đỗ Khuyến (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu