Việt Nam có 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương trong 2 tháng đầu năm
(THPL) - Hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong tháng 2 năm 2023 cho thấy những tín hiệu khởi sắc khi bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng. Riêng trong tháng 2, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 49,46 tỷ USD, tăng 6,1% so với tháng trước.
Tin liên quan
Chuyên gia khuyến cáo về tiêu chuẩn xanh với ngành dệt
Bộ Công Thương thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu của 2 doanh nghiệp
Việt Nam trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 khu vực ASEAN
Những giải pháp để doanh nghiệp tận dụng tối đa Hiệp định EVFTA
Bộ Công Thương giữ đề xuất cho doanh nghiệp tự quyết định giá bán lẻ xăng dầu
» Việt Nam có nhiều triển vọng tích cực về xuất khẩu gạo
» Việt Nam còn nhiều dư địa cho xuất khẩu công nghệ số
» Xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ giảm mạnh trong tháng đầu năm
Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu xuất khẩu từng ngành hàng chủ đạo tháng 2 và hai tháng đầu năm. Theo đó, trong 46 mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, chỉ có 9 mặt hàng tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong hai tháng đầu 2022. Trong 9 mặt hàng ghi nhận tăng trưởng dương, xăng dầu các loại là mặt hàng tăng cao nhất so với cùng kỳ hai tháng 2022, với mức tăng 18,5%. Đứng thứ hai là hàng rau quả tăng 12,4%; dây điện và dây cáp điện tăng 9,6%. Các mặt hàng còn lại tăng trưởng dưới 6% gồm: phương tiện vận tải và phụ tùng; điện thoại và các loại linh kiện; đồ chơi, dụng cụ thể thao và bộ phận; sản phẩm hóa chất; dầu thô; gạo.
Xét về trị giá xuất khẩu, điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu với 9,2 tỷ USD tính từ đầu năm đến nay. Đây cũng là mặt hàng vẫn giữ được "phong độ" khi không rơi vào nhóm tăng trưởng âm. Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm đến nay của mặt hàng này tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước.
![](https://thuonghieuvaphapluat.vn/Images/dinhhai/2023/03/10/xnk.jpg)
Trong hai tháng đầu năm 2023 có 13 mặt hàng nhập khẩu đạt trị giá trên 1 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 69,1% tổng kim ngạch nhập khẩu. 2 mặt hàng có giá trị nhập khẩu lớn nhất, đạt trên 5 tỷ USD là: Điện tử, máy tính và linh kiện ước đạt 12,8 tỷ USD, giảm 8,3%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác 5,5 tỷ USD, giảm 21,8%.
Về thị trường xuất, nhập khẩu hàng hóa hai tháng đầu năm 2023, hầu hết các thị trường đều có tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là những thị trường lớn. Trung Quốc là thị trường có quan hệ thương mại hai chiều lớn nhất với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu ước đạt 22,8 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Hoa Kỳ đứng ở vị trí thứ 2 với 15 tỷ USD, giảm 19,8%. Hàn Quốc đứng ở vị trí thứ 3 với 11,7 tỷ USD, giảm 15,7%. ASEAN ước đạt 10,8 tỷ USD, giảm 10,5%; EU ước đạt 9 tỷ USD, giảm 12,3%. Trong hai tháng đầu năm 2023, nhập siêu từ Trung Quốc 6,4 tỷ USD, giảm 39,8% so với cùng kỳ năm trước; nhập siêu từ Hàn Quốc 4,7 tỷ USD, giảm 27,2%; nhập siêu từ ASEAN 1,5 tỷ USD, giảm 23,9%; xuất siêu sang EU ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 1,8%.
Trước đó, trong báo cáo kinh tế Việt Nam tháng 2/2023, ông Brian Lê Shun Rong, Chuyên gia nghiên cứu Kinh tế vĩ mô và ông Chua Hak Bin, Kinh tế trưởng của Tập đoàn Maybank Investment Banking vẫn duy trì dự báo tăng trưởng GDP năm 2023 ở mức 6,3%.
Liên quan đến hoạt động xuất khẩu, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương cho biết, Bộ đã và đang tổ chức các hội nghị xúc tiến thương mại hàng tháng để cung cấp các thông tin thị trường và tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Bộ Công thương sẽ tập trung các giải pháp phát triển thị trường, nhất là khu vực Bắc Âu, Đông Âu, Mỹ Latinh… và các thị trường mới còn nhiều dư địa khai thác.
Đồng thời, thúc đẩy đàm phán các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới như FTA với các nước khối Mercosur (Brazil, Argentina, Uruguay, Paraguay) để đưa FTA này thành động lực khai thác thị trường. Tranh thủ sự hồi phục nhanh của các thị trường khu vực ASEAN và một số nước châu Á để đẩy mạnh xuất khẩu. Bên cạnh đó, sẽ đánh giá toàn diện các biện pháp mở cửa trở lại của Trung Quốc, tranh thủ cơ hội giao lưu hợp tác giữa hai bên để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.
Tú Chi (t/h)
Tin khác
Dự báo thời tiết ngày và đêm 27/7: Bắc Bộ nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa vài nơi
VEC đề xuất bổ sung trạm sạc xe điện trên 5 tuyến cao tốc
U13 Sông Lam Nghệ An vô địch trên đất Nhật Bản
Cảm xúc dâng trào theo dòng người đưa tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng
VCCI đề nghị có lộ trình áp thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với đồ uống có đường
Tổng cục Thuế phát đi cảnh báo website giả mạo ngành thuế
Kiến nghị làm rõ những bất cập trong hồ sơ mời thầu dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
(THPL) - Cho rằng có nhiều nội dung bất cập liên quan đến công tác đấu thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát và lập...26/07/2024 09:32:00Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/7: Vàng thế giới lao dốc, USD xuống mốc 104
(THPL) - Giá vàng thế giới lao dốc do áp lực chốt lời của các nhà đầu tư và thị trường đang chờ đợi dữ liệu để tìm kiếm động lực...26/07/2024 08:50:59Dự báo thời tiết ngày 26/7: Bắc Bộ nắng nóng, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa
(THPL) - Theo dự báo, hôm nay 26/7, miền Bắc có nắng nóng trước khi đón một đợt mưa lớn diện rộng. Trong khi đó, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ...26/07/2024 07:23:21Hà Nội xử phạt 7 cơ sở nước đóng chai, nước đá dùng liền không đảm bảo
(THPL) - Ngày 25/7, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 7 cơ sở thuộc lĩnh vực an toàn...26/07/2024 09:58:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VINFAST chính thức động thổ nhà máy lắp ráp xe điện tại Indonesia
(THPL) - Ngày 15/07/2024, VinFast Auto chính thức tổ chức Lễ Động thổ Dự án Nhà máy Lắp ráp Xe điện tại Subang, Tây Java, Indonesia. Việc xây dựng nhà máy ở thị trường xe điện tiềm năng bậc nhất Đông Nam Á sẽ mang đến cơ hội việc làm cho lao động địa phương, khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của VinFast trong chiến lược mở rộng tại thị trường khu vực và cam kết thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Indonesia. - Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Number 1 và hơn 4.000 giải thưởng...
- Ưu đãi chồng ưu đãi, cơ hội tốt nhất mua xe máy điện VinFast hè này
- Ưu đãi 40% khi mua bảo hiểm du lịch tại BIC
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam đạt gần 9.200 tỷ đồng tổng doanh thu phí bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024
(THPL) - Ngày 24/7 tại TP.HCM, Dai-ichi Life Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với tổng doanh thu phí bảo hiểm đạt gần 9.200 tỷ đồng, thị phần đạt 13%, tăng 0,5 điểm phần trăm so với cuối năm 2023. - Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm Sacombank với triển vọng ổn...
- Tiên phong về Net Zero, Vinamilk được vinh danh tại giải thưởng doanh nghiệp...
- LPBank công bố tên thương mại mới: Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam