Việt Nam có 8 nhóm hàng đạt trên 10 tỷ USD, công nghiệp chế biến thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu
(THPL) - Trong 11 tháng năm 2025, Việt Nam có 8 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD, chiếm 70,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 381,7 tỷ USD, chiếm tỷ trọng áp đảo 88,7%.
Kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2025 có thể đạt 920 tỷ USD
Theo số liệu tổng hợp sơ bộ của Cục Hải quan và Cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 11 tháng năm 2025 đạt 839,75 tỷ USD, tăng mạnh 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tăng 16,1% và kim ngạch nhập khẩu tăng 18,4%.
Riêng trong tháng 11/2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 77,06 tỷ USD, dù giảm 5,4% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Đà tăng trưởng mạnh mẽ này được các chuyên gia đánh giá là kết quả của sự phục hồi về nhu cầu tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU). Ngoài ra, chi phí logistics giảm, tỷ giá thuận lợi và tốc độ chuyển dịch đơn hàng toàn cầu tiếp tục nghiêng về khu vực Đông Nam Á đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.
Với những thành tích đạt được, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định tại phiên họp Chính phủ ngày 6/12 rằng kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm 2025 có thể đạt 920 tỷ USD hoặc cao hơn. Điều này sẽ giúp Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.
Top 8 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD trong 11 tháng
Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu trong 11 tháng đầu năm 2025 tiếp tục củng cố vai trò chủ đạo của ngành công nghiệp chế biến và chế tạo.
Trong 11 tháng qua, Việt Nam có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 94,1% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đáng chú ý, có 8 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD, chiếm 70,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các nhóm hàng chủ lực này bao gồm: Điện tử, máy tính và linh kiện; máy móc, thiết bị; điện thoại các loại và linh kiện; hàng dệt, may; giày dép; phương tiện vận tải; gỗ và sản phẩm gỗ; và thủy sản.
Về nhóm hàng, nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt 381,7 tỷ USD, chiếm tỷ trọng áp đảo 88,7%. Nhóm hàng nông sản, lâm sản đạt 35,6 tỷ USD (chiếm 8,3%), trong khi nhóm hàng thủy sản đạt 10,3 tỷ USD (chiếm 2,4%). Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trong 11 tháng năm 2025 đạt 409,61 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong cơ cấu nhập khẩu, nhóm hàng tư liệu sản xuất đạt 383,96 tỷ USD, chiếm 93,7% tổng kim ngạch. Trong đó, nhóm hàng máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng chiếm 52,7% và nhóm hàng nguyên, nhiên, vật liệu chiếm 41%.
Đáng chú ý, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đã thúc đẩy mạnh mẽ nhập khẩu, đạt 281,21 tỷ USD, tăng 28,0% so với cùng kỳ. Trong khi đó, khu vực kinh tế trong nước nhập khẩu đạt 128,4 tỷ USD, tăng 1,7%.
Về thị trường, Hoa Kỳ và Trung Quốc tiếp tục là hai đối tác thương mại lớn nhất, tạo nên cán cân thương mại có tính hai chiều rõ rệt.
Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đạt 138,6 tỷ USD. Xuất siêu sang Hoa Kỳ đạt 121,6 tỷ USD, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch đạt 167,5 tỷ USD. Nhập siêu từ Trung Quốc đạt 104,3 tỷ USD, tăng 38,1%.
Việt Nam cũng ghi nhận xuất siêu sang Liên minh châu Âu (EU) đạt 35,6 tỷ USD, tăng 10,4%. Tuy nhiên, Việt Nam nhập siêu từ Hàn Quốc 28,3 tỷ USD và từ ASEAN 12,4 tỷ USD (tăng 46,3%).
Chiến lược để hàng Việt duy trì tăng trưởng bền vững
Mặc dù đạt được những kỷ lục về kim ngạch, các chuyên gia lưu ý rằng nhu cầu thế giới vẫn tiềm ẩn biến động. Do đó, để duy trì tăng trưởng bền vững, Việt Nam cần tiếp tục áp dụng các chiến lược thích ứng:
Việt Nam cần tiếp tục đa dạng hóa thị trường, nâng cao khả năng chế biến sâu và phát triển thương hiệu quốc gia cho cả nông sản và các sản phẩm công nghiệp chủ lực.
Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA) và mở rộng các thị trường truyền thống, tiềm năng, đặc biệt là các nơi có tốc độ tăng trưởng cao.
Đối với nhóm nông - thủy sản, việc mở rộng diện tích vùng trồng/vùng nuôi đạt chuẩn và tăng tốc áp dụng truy xuất nguồn gốc đã giúp Việt Nam tận dụng tốt hơn các FTA.
Ngành điện tử tiếp tục hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng và gia tăng vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tạo nền tảng cho sự bứt phá trong trung và dài hạn.
Tuấn Kiệt
Tin khác
Giá vàng và ngoại tệ ngày 8/12: Vàng SJC tăng 300 nghìn đồng/lượng
LPBank và hành trình "Chạm Lộc Phát - Chạm Hạnh Phúc": Từ giải pháp tài chính đến giá trị cộng đồng
Xuất khẩu thủy sản Việt dự kiến vượt mốc kỷ lục 11 tỷ USD trong năm 2025
Dự báo thời tiết ngày 8/12: Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm
Ngỡ ngàng vườn cúc họa mi bung nở trắng xóa ở Thanh Hoá
Công an phường Tây Hồ tặng suất cơm nghĩa tình cho bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện
Hơn 1,23 triệu con lợn bị tiêu hủy: Nguy cơ giá thịt lợn tăng mạnh dịp Tết Nguyên đán 2026
(THPL) - Trong 11 tháng qua, dịch tả lợn châu Phi cùng ảnh hưởng của mưa lũ đã khiến hơn 1,23 triệu con lợn ở nước ta buộc phải tiêu hủy....07/12/2025 14:24:42Vẫn xuất hiện nhiều ca ngộ độc nặng do thuốc lá điện tử
(THPL) - Một phụ nữ 38 tuổi ở Bắc Ninh vừa phải nhập viện cấp cứu sau khi “hút thử” một hơi thuốc lá điện tử. Bệnh nhân vào Bệnh...07/12/2025 14:22:25Những người giữ hồn biển giữa phố thị Vũng Tàu
(THPL) - Giữa guồng quay tất bật của đô thị biển Vũng Tàu, nơi những nghề xưa dần lui vào ký ức, vẫn còn những bàn tay miệt mài ngày đêm...07/12/2025 14:30:26Những cú hích giúp Đèo Cả bước vào chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ
(THPL) - Trong bối cảnh hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ, các dự án cao tốc Bắc – Nam ghi nhận bước tiến quan trọng khi nhiều...07/12/2025 14:08:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


