17:05 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam có 3 cảng biển hoạt động hiệu quả nhất thế giới

17:59 23/10/2021

(THPL) - Trong top 50 cảng hoạt động hiệu quả nhất có ba cảng của Việt Nam, gồm cảng Cái Lân tại Quảng Ninh xếp vị trí 46, cảng Hải Phòng chiếm vị trí 47 và Cái Mép tại Vũng Tàu đứng ở vị trí 49.

Báo Giao thông đưa tin, theo bảng xếp hạng Chỉ số Hoạt động Cảng container năm 2021 kể trên, Châu Á, Trung Đông và Bắc Phi là những khu vực có nhiều cảng chiếm lĩnh top 50 cảng hiệu quả nhất thế giới.

Đứng đầu bảng là cảng Yokohama (Nhật Bản), xếp thứ 2 là cảng King Abdullah tại Saudi Arabia và đứng thứ 3 là cảng Chiwan (Thâm Quyến, Trung Quốc).

Đặc biệt, trong top 50 cảng có tên 3 cảng của Việt Nam, bao gồm Cái Lân (TP. Hạ Long, Quảng Ninh) được xếp ở vị trí 46, cảng Hải Phòng chiếm vị trí 47 và Cái Mép (Vũng Tàu) đứng ở vị trí 49.

Cảng Cái Mép. Ảnh: Internet

Trang Container News dẫn lời ông Martin Humphreys, nhà kinh tế vận tải hàng đầu và lãnh đạo toàn cầu về kết nối vận tải, hội nhập khu vực thuộc Ngân hàng Thế giới, đánh giá: “Hạ tầng cảng container hiệu quả, chất lượng cao chính là nhân tố quan trọng, đóng góp vào chiến lược phát triển dựa trên xuất khẩu thành công ở các nước đã và đang phát triển”.

Cũng theo ông Humphreys, “các cảng hoạt động hiệu quả sẽ đảm bảo kết nối kinh doanh, cải thiện độ linh hoạt cho những cửa ngõ hàng hải vốn là mấu chốt quan trọng trong hệ thống logistics toàn cầu”.

Chỉ số Hoạt động Cảng container được đánh giá và tính điểm dựa trên nhiều chỉ số khác nhau, đưa ra so sánh về mức độ hiệu quả của các cảng trên toàn cầu. Qua đó CPPI sẽ xác định những khiếm khuyết và cơ hội mà các cảng có thể cải thiện, tạo thuận lợi cho các bên liên quan trong ngành từ các hãng vận tải, chính phủ đến khách hàng.

Theo Reuters đưa tin, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn hoạt động giao thương trên quy mô toàn cầu, gây xáo trộn thương mại và bộc lộ sự yếu kém trong chuỗi cung ứng hàng hóa. Theo thống kê, Mỹ là quốc gia tiêu dùng lớn nhất thế giới, khi nhập khẩu lượng hàng hóa trị giá khoảng 2.500 tỷ USD/năm. Tổng thống Mỹ Joe Biden đang nỗ lực đấu tranh để cấp nguồn quỹ hiện đại hóa hệ thống cơ sở hạ tầng đang suy yếu trong đó có cả các cảng biển.

Mặc dù các cảng Los Angeles và Long Beach tại South California (Mỹ) là những cảng xử lý hàng hóa đường biển nhiều nhất trong số các cảng của Mỹ, song đây lại là các cảng hoạt động kém hiệu quả nhất trên thế giới.

Trong bảng xếp hạng của WB và IHS Markit, cảng Los Angeles xếp vị trí thứ 328, sau cả cảng Dar es Salaam của Tanzania, cảng Long Beach thậm chí còn xếp ở vị trí thấp hơn (333), sau cảng Nemrut Bay của Thổ Nhĩ Kỳ và Mombasa của Kenya.

Tổng số tàu đang chờ dỡ hàng bên ngoài hai cảng Los Angeles và Long Beach đã chạm mức kỷ lục là 100 chiếc vào đầu tuần này. Theo các chuyên gia, nhu cầu mua hàng hóa nhập khẩu của người Mỹ đã tăng đến mức mà cơ sở hạ tầng cung ứng của Mỹ không thể xử lý nổi và gây ra tình trạng chậm trễ giao hàng.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu