22:01 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam chưa ghi nhận biến thể BA.4 và BA.5 của Omicron

08:10 13/04/2022

(THPL) - Ngày 12/4, đại diện Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này báo cáo của các đơn vị làm xét nghiệm, giải trình tự gene cho thấy, nước ta chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 nhiễm BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron.

Cụ thể, theo báo cáo của các đơn vị làm xét nghiệm, giải trình tự gen cho thấy biến thể phụ mới BA.4 và BA.5 của biến thể Omicron chưa có mặt tại nước ta. Trong các báo cáo giải trình tự gen virus gây COVID-19 gần đây, có đến 97-98% số mắc nhiễm chủng BA.2, số còn lại nhiễm chủng Delta, BA.1. Ngoài ra chưa ghi nhận các biến thể khác.

Theo báo Tiền phong, trước đó Hà Nội đã tiến hành giải trình tự gen ngẫu nhiên. Trong đó có một kết luận rất đáng chú ý đó là 87% mẫu bệnh phẩm được giải trình tự gen nhiễm biến thể Omicron, chủ yếu biến thể "tàng hình" BA.2. Tại TP.HCM, biến thể Omicron chiếm tới 76% số mẫu có kết quả giải trình tự gen.

Biến thể phụ BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn 1,5 lần biến thể gốc BA.1 và có khả năng tránh tác động miễn dịch của các loại vaccine hiện tại hơn biến thể gốc BA.1 khoảng 30%.

Việt Nam chưa ghi nhận biến thể BA.4 và BA.5 của Omicron. Ảnh minh họa

Theo Bộ Y tế, biến thể BA.2, còn được gọi là "Omicron tàng hình". Khi mắc BA.1 vẫn có khả năng tái nhiễm BA.2 ở phần lớn những người trẻ tuổi, chưa được tiêm chủng. Biến chủng này lây lan nhanh hơn, tuy nhiên ít làm tăng nặng hơn. Các sinh phẩm xét nghiệm hiện nay vẫn đang có hiệu quả trong công tác phát hiện.

Thống kê tại Việt Nam cho thấy thời gian qua, đặc biệt là cuối tháng 2 đến khoảng hơn giữa tháng 3, số ca mắc COVID-19 tăng cao, có ngày trên 150.000 ca mắc COVID-19. Bộ Y tế chỉ ra nguyên nhân số ca mắc mới tăng nhanh là do biến thể Omicron phổ biến ở nhiều tỉnh, thành thay thế dần biến thể delta (biến thể phụ BA.2 của biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh, tuy nhiên ít làm tăng nặng hơn).

Theo báo VTC News, trước đó ngày 11/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bổ sung dòng phụ BA.4 và BA.5 có liên hệ với dòng BA.1 của biến chủng Omicron vào danh sách theo dõi. Trước đó, WHO theo dõi BA.1 và BA.2 (đang là dòng trội trên toàn cầu) cùng với BA.1.1 và BA.3.

WHO nhận định, tất cả các loại virus thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, chỉ có một số biến thể tác động tới khả năng lây lan hoặc lẩn trốn được khả năng miễn dịch có được nhờ tiêm phòng hoặc sau khi mắc bệnh, hay mức độ nghiêm trọng của bệnh do các biến thể phụ này gây ra.

Các virus thường xuyên đột biến trong quá trình lây lan và phát triển, trong đó một số đột biến tác động tới khả năng lây nhiễm, né tránh vaccine và hệ miễn dịch, cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh. 

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu