17:49 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam chính thức xuất khẩu lô bưởi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

15:21 28/11/2022

(THPL) - Sau gần 6 năm đàm phán đăng ký xuất khẩu bưởi sang Hoa Kỳ, đến nay thị trường này đã chính thức nhập khẩu trái bưởi tươi của Việt Nam.

Ngày 28/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức "Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ".

Tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết, đây là một sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng bởi xuất khẩu chính ngạch trái bưởi sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ rộng lớn và cũng là một trong những thị trường khó tính bậc nhất hiện nay, đồng thời giúp doanh nghiệp và nông dân thu được lợi nhuận cao hơn từ loại quả đặc sản này.

“Theo chân những trái bưởi đầu tiên xuất khẩu theo đường chính ngạch sang Hoa Kỳ ngày hôm nay, là minh chứng cho sự chuyên nghiệp và nỗ lực tuân thủ của vùng trồng, cơ sở đóng gói, các doanh nghiệp và các bên liên quan, nhằm xây dựng và phát triển hình ảnh, thương hiệu bưởi Việt Nam, cùng các nông sản Việt Nam nổi bật trên trường quốc tế”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Nghi thức công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ. Ảnh: Internet

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Hoa Kỳ là thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các loại hoa qua tươi xuất khẩu của Việt Nam. Mỗi năm, nhu cầu tiêu thụ trái cây tại Hoa Kỳ lên tới 12 triệu tấn. Sản xuất trái cây tươi nội địa của nước này hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu, 30% còn lại (tương đương với khoảng 3,6 triệu tấn) phải nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Việt Nam hiện có 105,4 nghìn ha trồng bưởi, sản lượng gần 905 nghìn tấn, với các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Riêng đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32 nghìn ha, với sản lượng khoảng 369 nghìn tấn... Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Việc khơi thông được thị trường Hoa Kỳ cho trái bưởi Việt Nam còn giúp cho mặt bằng chung về giá bán và sản lượng tiêu thụ của Bến Tre tăng lên. Đây chính là động lực để bà con tập trung canh tác bưởi bưởi đủ tiêu chuẩn xuất khẩu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, do tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ rất khắt khe. Vừa qua, như tại huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, tỷ lệ thu mua đạt tiêu chuẩn sang Hoa Kỳ chỉ đạt 10%. Do đó, các nhà vườn tại đây cũng đề nghị các ngành chức năng xây dựng mô hình điểm canh tác bưởi đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Qua đó, nhân rộng để giúp nâng tỷ lệ hàng đạt chuẩn lên 80 - 90% khi thu mua bưởi xuất khẩu sang thị trường này.

Bưởi là loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ. Ảnh: Internet

Ông Nguyễn Minh Cảnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, trái bưởi được xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ là quá trình rất gian nan đòi hỏi quy trình canh tác, bảo quản rất vất vả. Do đó, về lâu dài quy trình sản xuất canh tác trái bưởi cần phải được thay đổi. Trước mắt, cần sự phối hợp của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Khoa học công nghệ trong việc hướng dẫn bà con nông dân quy trình sản xuất để nâng cao tỷ lệ bưởi đạt chuẩn tại vườn cũng như đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm và sức khoẻ nông dân.

Những năm qua, nông sản của Việt Nam, đặc biệt là trái cây, ngày càng khẳng định được vị thế trên thị trường quốc tế nhờ vào chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Rau quả nói chung và trái cây nói riêng là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2022 tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả cả nước đạt 2,76 tỉ USD. Riêng trái bưởi tươi xuất khẩu đạt 3.250 tấn, với thị trường xuất khẩu chủ yếu là Hà Lan, Đức, Trung Quốc, Canada…

Việc trái bưởi được xuất khẩu chính ngạch vào Hoa Kỳ sẽ tạo đà để loại trái cây này tiến xa vào các thị trường khó tính khác, mở ra tương lai xán lạn cho trái bưởi Việt Nam vốn đã bão hòa ở thị trường trong nước.

Với diện tích trồng bưởi khoảng 10.000ha, hằng năm cho sản lượng trên 200.000 tấn, Bến Tre đã hướng dẫn, hỗ trợ người dân chăm sóc vườn bưởi theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng; chú trọng đến các đối tượng kiểm dịch thực vật phía Hoa Kỳ quan tâm; xây dựng các vùng trồng, tổ chức sơ chế, đóng gói sau thu hoạch đảm bảo đúng quy định. Hiện nay, toàn tỉnh đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ; riêng, đối với thị trường Hoa Kỳ đã được cấp 11 mã số với diện tích 156,76ha, sản lượng 3.135 tấn/năm.

Thanh Mai

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu