15:24 ngày 14/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam chính thức dừng thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

00:11 23/11/2016

(THPL) - Ngày 22/11, Quốc hội khoá XIV đã thông qua chủ trương dừng thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Chiều cùng ngày, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo để thông báo các nội dung liên quan đến việc dừng thực hiện dự án này. Đồng thời, việc dừng thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận không phải lý do công nghệ, mà được cho là do điều kiện kinh tế nước ta hiện nay.

Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 22/11, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo để thông báo một số nội dung liên quan. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Quốc hội đã vừa biểu quyết thông qua Nghị quyết về việc dừng Dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận. Theo thông cáo chính thức tại cuộc họp báo này, khá nhiều thông tin liên quan đã được công bố.

Văn phòng Chính phủ tổ chức cuộc họp báo chuyên đề thông tin về việc dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. (Ảnh Dantri)

Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 41/2009/QH12 ngày 25/11/2009. Dự án gồm 2 nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2; công suất lắp đặt mỗi nhà máy khoảng 2000 MW để cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, góp phần phát triển kinh tế-xã hội đất nước và tỉnh Ninh Thuận. Dự kiến đến năm 2030, nếu hoàn thành, Dự án sẽ đóng góp khoảng 3,6% về công suất và 5,7% về sản lượng điện sản xuất của hệ thống điện quốc gia. 

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chia sẻ: Công nghệ hạt nhân của Liên bang Nga và Nhật Bản dự kiến sử dụng cho các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận đều là công nghệ tiên tiến nhất hiện nay và có mức độ an toàn rất cao nên hoàn toàn yên tâm. Việc dừng thực hiện dự án không phải với lý do công nghệ mà là do điều kiện kinh tế nước ta hiện nay.

Quyết định chính thức dừng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tình hình phát triển kinh tế vĩ mô của Việt Nam hiện có nhiều thay đổi so với thời điểm quyết định chủ trương đầu tư Dự án. Mặt khác, nước ta đang cần nguồn vốn lớn để đầu tư phát triển các dự án cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại để tạo động lực cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, cũng như nguồn vốn để giải quyết các vấn đề do biến đổi khí hậu gây ra.

Trước quyết định dừng thực hiện Dự án, Bộ trưởng khẳng định, Việc này không làm ảnh hưởng đến an ninh cung ứng điện do có thể bổ sung các loại hình nguồn điện khác trong hệ thống như các nguồn nhiệt điện than, nguồn điện từ năng lượng tái tạo, nguồn điện sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng, cũng như xem xét biện pháp tăng cường mua điện từ các nước láng giềng, nhất là từ CHDCND Lào.

Về phía đối tác, việc dừng thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận đã được Chính phủ trao đổi với các đối tác Nga và Nhật Bản, cùng với thời điểm báo cáo Quốc hội xin chủ trương dừng thực hiện Dự án. Dù các đối tác Nga và Nhật Bản đều thể hiện sự tiếc nuối, song về cơ bản, họ bày tỏ sự cảm thông và tôn trọng quyết định của Việt Nam.

Nguồn nhân lực điện hạt nhân hiện đang được đào tạo tại Liên bang Nga và Nhật Bản sẽ tiếp tục được đào tạo để hoàn thành tốt nghiệp. Chính phủ Việt Nam khẳng định rằng, việc dừng thực hiện Dự án không làm ảnh hưởng đến quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện với Liên bang Nga và quan hệ Đối tác sâu rộng với Nhật Bản./.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu