10:59 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam cấp phép thuốc kháng virus điều trị COVID-19 cho 3 công ty trong nước

14:16 18/02/2022

(THPL) - Hiện Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho biết đang hoàn tất thủ tục cuối cùng với việc giấy phép lưu hành có điều kiện cho thuốc kháng virus điều trị COVID-19 cho 3 công ty dược của Việt Nam.

Theo báo Người lao động, nguồn tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) xác nhận dự kiến thuốc kháng virus Molnupiravir 400 mg do Công ty TNHH Liên doanh Stellapharm sản xuất; thuốc Molravir 400 mg của Công ty CP dược phẩm Boston Việt Nam và Movinavir của Công ty CP dược phẩm Mekorpha được cấp giấy đăng ký lưu hành có điều kiện vào 17/2.

Theo Cục Quản lý dược, đây là 3 công ty trong nước đầu tiên được cấp phép sản xuất thuốc kháng virus điều trị bệnh nhân COVID-19.

Sau khi được cấp phép có điều kiện, 3 công ty sản xuất thuốc trong nước phối hợp với các cơ sở điều trị thực hiện đúng các quy định hiện hành về thuốc kê đơn, theo dõi an toàn, hiệu quả, tác dụng không mong muốn của thuốc kháng virus trên người Việt Nam và tổng hợp, báo cáo theo quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BYT. Các đơn vị sản xuất phải kê khai giá thuốc và được thẩm định giá bởi cơ quan quản lý. Giá bán dự kiến thấp hơn nhiều so với nhập khẩu.

Thuốc Molnupiravir. Ảnh: Internet. Ảnh: Internet

Theo Bộ Y tế, hiện nay, thuốc Molnupiravir đang được sử dụng trong Chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp mắc COVID-19 thể nhẹ do Bộ Y tế triển khai, không bán trên thị trường.

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng và xử lý nghiêm các vi phạm trong việc kinh doanh thuốc, trước đó Cục Quản lý Dược đã có văn bản đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, thông tin quảng cáo thuốc dùng trong phòng, chống COVID-19 và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt các trường hợp kinh doanh thuốc không rõ nguồn gốc, tăng giá thuốc bất hợp lý.

Trường hợp phát hiện các hành vi vi phạm có dấu hiệu hình sự thì kịp thời chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định

Liên quan đến thông tin trên, theo báo VnExpress, PGS.TS Lê Văn Truyền, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc, cho rằng quyết định cấp phép thuốc molnupiravir sản xuất nội địa "rất ý nghĩa". Theo đó, Việt Nam có thể tự túc thuốc kháng virus sản xuất trong nước, tiếp tục phòng chống COVID-19. Tổ chức bằng sáng chế thuốc (MPP) đã nhượng quyền sản xuất molnupiravir cho Việt Nam, tức là sẽ không gặp vấn đề về bản quyền và sản xuất thuốc này trong nước.

"Bộ Y tế sẽ xem xét cấp phép cho những doanh nghiệp sản xuất thuốc molnupiravir khác nếu bộ hồ sơ kỹ thuật đạt yêu cầu để sản xuất, nhằm tránh độc quyền cung cấp thuốc ra thị trường", ông Truyền nói.

Hồi đầu tháng 1, có 10 doanh nghiệp nộp hồ sơ xin cấp phép thuốc molnupiravir. Hiện Bộ Y tế cấp phép cho 3 công ty, 7 đơn vị còn lại cần bổ sung hồ sơ để xem xét tiếp.

Ông Truyền cũng cho rằng thuốc được sản xuất trong nước sẽ giúp xác lập thị trường thuốc molnupiravir. Thời gian qua, thuốc chưa được cấp phép và do Bộ Y tế cấp phát cho F0, nên được rao bán tràn lan và hình thành thị trường kinh doanh bất hợp pháp với giá rất cao. Khi được cấp phép, thị trường thuốc molnupiravir sẽ được Bộ Y tế quản lý, kiểm soát giá.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu