Việt Nam bảo hộ 69 chỉ dẫn địa lý quốc gia
(THPL) - Ngày 22/1, ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN), cho biết tính đến đầu tháng 1/2019, Việt Nam đã bảo hộ 69 chỉ dẫn địa lý (CDĐL) quốc gia và 6 CDĐL của nước ngoài.
Tin liên quan
- Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ
Bamboo Capital và hành trình 13 năm phát triển bền vững, kiến tạo giá trị cho cộng đồng
F24 Vietnam - Hệ sinh thái kết nối người dùng - Thợ/Đội thợ - Nhà cung ứng
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: Cộng hưởng, kết nối, đánh thức tinh thần sáng tạo
Việt Nam thu hút hơn 27 tỷ USD vốn FDI trong 10 tháng
» Bảo hộ chỉ dẫn địa lý giúp thương hiệu đặc sản Việt “bay xa”
» Việt Nam có hàng nghìn sản vật nhưng chỉ có 49 loại được cấp chỉ dẫn địa lý
» Thương hiệu chôm chôm đặc sản Đồng Nai được bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Theo báo Thanh niên, trong hơn 10 năm qua, số CDĐL quốc gia được bảo hộ đã tăng 3,5 lần. Tính đến 31/12/2018, Việt Nam đã bảo hộ 69 CDĐL quốc gia và 6 CDĐL của nước ngoài. Đến nay đã có 34 tỉnh/thành phố đã có CDĐL được bảo hộ, 11 tỉnh/thành phố có từ 2 CDĐL trở lên, đó là: Thanh Hóa, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Sơn La, Bắc Kạn, Tiền Giang, Bình Thuận, Bạc Liêu, Đồng Nai, Hà Giang, Quảng Nam.
Về cơ cấu sản phẩm được bảo hộ CDĐL, đa phần là các sản phẩm tươi sống và nguyên liệu. Trong đó có 47% sản phẩm là trái cây, 23% sản phẩm từ cây công nghiệp và lâm nghiệp, 12% thủy sản, 8% là gạo....
Có 05 sản phẩm không phải là thực phẩm được bảo hộ là: nón lá Huế, thuốc lào Tiên Lãng, thuốc lào Vĩnh Bảo, cói Nga Sơn và hoa mai vàng Yên Tử. Như vậy, đa phần các sản phẩm được bảo hộ CDĐL của Việt Nam là các sản phẩm tươi sống và nguyên liệu như: hạt cà phê, quế vỏ, hoa hồi...
Giá bán các sản phẩm sau khi CDĐL được bảo hộ đều có xu hướng tăng từ 20 -100%. Ông Phí cho biết trong năm 2019 Cục Sở hữu trí tuệ dự kiến đăng ký 10 CDĐL cho các đặc sản địa phương.
Theo báo Đảng Cộng sản, đánh giá về tác động của CDĐL đến sản xuất, thương mại của sản phẩm, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ cũng cho biết: Quá trình bảo hộ CDĐL cho các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã tác động tích cực và rõ ràng đến nhận thức, sự quan tâm, đầu tư về nguồn lực của các địa phương. Đồng thời, CDĐL cũng đã tác động rõ ràng đến nhận thức của doanh nghiệp, người dân đến danh tiếng, giá trị của các sản phẩm được bảo hộ.
Về cơ bản, CDĐL đã tác động đến giá trị của sản phẩm, giá bán của các sản phẩm sau khi CDĐL được bảo hộ đều có xu hướng tăng, đặc biệt là một số sản phẩm như: nước mắm Phú Quốc (Kiên Giang), cam Cao Phong (Hòa Bình), mật ong bạc hà Mèo Vạc (Hà Giang)...
Đặc biệt, nhờ bảo hộ CDĐL, giá bán sản phẩm tăng từ 20-100%, điển hình như: cam Cao Phong giá bán tăng gần gấp đôi; mật ong bạc hà Mèo Vạc tăng 75-80%; nước mắm Phú Quốc tăng từ 30-50%; chuối ngự Đại Hoàng tăng 100-130%; bưởi Phúc Trạch tăng 10-15%; bưởi Luận Văn (Thanh Hóa) giá bán tăng lên 3,5 lần so với trước khi được bảo hộ; cam Vinh đã tăng lên hơn 50% sau khi CDĐL được đăng bạ và quản lý; chè Mộc Châu có bao bì mang CDĐL được bán cao hơn từ 1,7-2 lần các sản phẩm cùng loại không có bao bì; chè Tân Cương có bao bì mang CDĐL có giá bán cao hơn khoảng 1,5 lần các sản phẩm cùng loại không có bao bì mang CDĐL…
Nhằm triển khai hiệu quả hoạt động trong năm 2019, Cục Sở hữu trí tuệ cho biết, hiện Việt Nam đã đăng ký thành công 4 chỉ dẫn địa lý ra nước ngoài (03 tại Thái Lan và 01 tại EU). Ngoài ra, 39 CDĐL của Việt Nam đã được Liên minh châu Âu đồng ý bảo hộ khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu có hiệu lực.
Cục dự kiến đăng ký 10 chỉ dẫn địa lý cho các đặc sản địa phương. Đồng thời, Cục Sở hữu trí tuệ đang phối hợp tích cực với Cục Chế biến thực phẩm Nhật Bản để đăng ký thành công 03 CDĐL của Việt Nam tại Nhật Bản.
Trúc Linh
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Quần áo lao động chất lượng