16:03 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Việt Nam - Thị trường tiềm năng đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy

14:51 09/11/2023

(THPL) - Từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 42.242 tấn hải sản từ Na Uy, trị giá 1,6 tỷ NOK (tương đương 142 triệu USD). Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng của người Việt ngày càng gia tăng, song hành cùng quy mô dân số và sự gia tăng về thu nhập.

Là nước xuất khẩu hải sản lớn thứ 2 thế giới, có đường bờ biển trải dài hơn 101.000 km, Na Uy cung cấp 40 triệu bữa ăn hải sản hàng ngày cho 150 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Ngành hải sản Na Uy đặt việc quản lý tài nguyên biển có trách nhiệm làm cốt lõi, chuyển từ đánh bắt không hạn chế sang các quy định nghiêm ngặt và thiết lập các tiêu chuẩn để quản lý các nguồn lợi từ biển một cách bền vững.

Theo ông Asbjørn Warvik Rørtveit, giám đốc khu vực Đông Nam Á của Hội đồng Thủy sản Na Uy, riêng tháng 9/2023, Việt Nam đã chi khoảng 23,7 triệu USD để nhập gần 9.000 tấn thủy hải sản (cá hồi, cá tuyết, cua hoàng đế, cua nâu,...) từ Na Uy.

Thống kê từ đầu năm 2023 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 42.242 tấn hải sản từ Na Uy, trị giá 1,6 tỷ NOK (khoảng 142 triệu USD), tương đương sự gia tăng 8% về mặt sản lượng và 23% về mặt giá trị so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy nhu cầu tiêu dùng ngày càng gia tăng, song hành cùng quy mô dân số và sự gia tăng về thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam.

Việt Nam là thị trường tiềm năng đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy. Ảnh minh hoạ

Đại diện Hội đồng Hải sản Na Uy cũng nhìn nhận Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các nhà xuất khẩu hải sản Na Uy, luôn giữ vững vị thế là nước nhập khẩu hải sản Na Uy hàng đầu tại Đông Nam Á. Trong thời gian tới, Hội đồng Hải sản Na Uy cam kết hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp Việt Nam để gia tăng giá trị kinh tế, đồng thời duy trì sự đảm bảo rằng hải sản Na Uy có mặt tại Việt Nam luôn có được nguồn gốc và chất lượng đẳng cấp thế giới.

Còn theo bà Hilde Solbakken - Đại sứ Na Uy tại Việt Nam cho biết, giá trị cốt lõi của ngành công nghiệp thủy hải sản Na Uy chính là phát triển có trách nhiệm và bảo vệ vòng tuần hoàn tự nhiên của mọi sinh vật trong thiên nhiên. Việc đưa sản phẩm vào thị trường Việt Nam, ngoài cung cấp cho người tiêu dùng nguồn hải sản chất lượng cao và đáng tin cậy, mà còn giúp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo vệ môi trường sinh thái biển, từ đó giúp đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp thủy hải sản.

Trước đó, năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Na Uy đạt khoảng 10 triệu USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã chi khoảng 260 triệu USD để nhập khẩu thủy sản từ Na Uy.

Tại Hội thảo Na Uy - Việt Nam: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, do Đại sứ quán Na Uy tại Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đầu năm 2023, đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) mong muốn Na Uy tạo điều kiện để có nhiều hơn nữa sản phẩm thủy sản của Việt Nam được xuất sang.

"Nuôi trồng thủy sản biển, Việt Nam vẫn còn một số bất cập về cơ sở hạ tầng, con giống, thức ăn và đặc biệt là công nghệ nuôi nên năng suất và hiệu quả kinh tế chưa cao. Đề nghị Na Uy hỗ trợ ngành nuôi biển của Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt mong muốn Na Uy hỗ trợ công nghệ và kỹ thuật nuôi biển" - đại diện VASEP nói.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu