Việt Nam - thị trường bán lẻ đầy hứa hẹn cùng nhiều thách thức
(THPL) - Đồng hành cùng một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng đầy ấn tượng, hoạt động bán lẻ của Việt Nam cũng được đánh giá là thị trường tiềm năng nhất châu Á, thu hút các thương hiệu bán lẻ lớn trên thế giới, gây áp lực rất mạnh cho các doanh nghiệp bán lẻ nội địa.
Tin liên quan
- Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình đóng góp gần 20 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội
Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc thành công ngoài mong đợi, mở ra cơ hội mới
Khởi đầu mới cho sự đổi mới trong ngành mỹ phẩm Việt
Công ty Việt Hưng Group nỗ lực xúc tiến đầu tư vào tỉnh Thanh Hoá
9 tháng đầu năm, Thanh Hóa nằm trong top dẫn đầu về thu ngân sách
» Xu hướng nào cho thị trường bán lẻ Việt Nam?
» Bản tin cuối tuần (số 68): Sôi động thị trường quà tặng dịp 8/3
» Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt 4 triệu tỷ đồng trong 11 tháng
Người tiêu dùng thích thú, doanh nghiệp nội “đau đầu”
Với 96 triệu dân và dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên 98 triệu dân. Việt Nam là một thị trường bán lẻ đầy hấp dẫn, Kết quả nghiên cứu của HSBC gần đây cho thấy, tầng lớp trung lưu của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất ở Đông Nam Á và dự kiến sẽ đạt khoảng 33 triệu người vào năm 2020, đó là một hứa hẹn đầy khởi sắc cho thị trường bán lẻ chất lượng cao. Việt Nam hiện được đánh giá là một quốc gia có dân số trẻ, năng động, tốc độ đô thị hóa nhanh và nền kinh tế ngày càng mở cửa với nhiều cơ hội việc làm, kinh doanh và thu nhập ngày càng tăng, chi tiêu của người tiêu dùng cũng tăng đều … Tất cả những tiền đề trên đã và đang khiến thị trường bán lẻ Việt Nam lọt vào danh sách thị trường hấp dẫn nhất nhì thế giới trong đầu tư bán lẻ.
Theo số liệu tổng kết từ Tổng Cục thống kê, doanh thu bán lẻ của Việt Nam năm 2016 đạt xấp xỉ 118 tỷ USD, năm 2017 tăng 10,9% so với năm 2016 đạt con số 129,56 tỷ USD và năm 2018, đạt 142,8 tỷ USD, tăng 12,4% so với năm 2017. Thống kê sơ bộ đó là minh chứng chính xác cho thấy thị trường bán lẻ Việt Nam luôn duy trì tăng trưởng cao và ổn định. Trên thực tế, đó cũng là một trong những chuyền biến đầy tích cực xuất phát từ quyết sách đúng đắn của Chính phủ, cho phép thành lập công ty bán lẻ 100% vốn nước ngoài từ năm 2015, cùng với nhiều ưu đãi thu hút đầu tư, Điển hình như Aeon (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Central Group (Thái Lan)... tính đến thời điểm này đã có hơn 164 nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào ngành bán lẻ Việt Nam. Cùng với không ít dự án đang được lên kế hoạch thông qua các thương vụ M&A.
Đó là tin mừng cho người tiêu dùng Việt Nam với cơ hội có vô vàn sự lựa chọn. Tuy nhiên đối với các doanh nghiệp bán lẻ nội thì đó là sức ép vô cùng lớn trong quá trình phát triển.
Cuộc chiến đầy cam go
Theo tổng kết cuối năm 2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện tại các doanh nghiệp vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đã chiếm 17% thị phần siêu thị và trung tâm thương mại, 50% bán hàng trực tuyến, 15% siêu thị mini, 70% cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam. Chỉ trong năm 2018 có tới hơn 100 cửa hàng tiện lợi với quy mô lớn được mở tại Việt Nam, hầu hết thuộc sở hữu của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài. Chuỗi Family Mart ( Nhật Bản) hiện có 130 cửa hàng, và dự định mở thêm 700 cửa hàng nữa vào năm 2020. Thương hiệu bán lẻ 7- Eleven (Nhật Bản) đang tiến hành kế hoạch phát triển 100 cửa hàng trong vòng 3 năm tới và dự kiến nâng lên 1.000 cửa hàng trong vòng 10 năm, Tập đoàn Central Group (Thái), đơn vị sở hữu chuỗi siêu thị BigC tại Việt Nam tuyên bố sẽ mở 500 điểm bán lẻ tại Việt Nam trong 5 năm tới. Tập đoàn Aeon (Nhật) sẽ mở rộng con số 20 siêu thị Aeon vào năm 2025, Lotte Mart (Hàn Quốc) đang triển khai mục tiêu có 60 siêu thị Lotte Mart vào năm 2020, Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) tiếp tục lấn sân với việc mua lại Lazada, và đầu năm 2019, Tập đoàn khổng lồ bán hàng trực tuyến Amazon chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam… Với một vài thống kê sơ bộ như trên, có thể thấy rằng trong cuộc cạnh tranh thị trường bán lẻ, khối doanh nghiệp ngoại đã trở thành một đối thủ vô cùng nặng ký với khối doanh nghiệp bán lẻ nội địa Việt Nam ngay trên sân nhà.
Những khẳng định mạnh mẽ đầy ngoạn mục
Không thể để cho cuộc cạnh tranh “nuốt chửng” rồi dần biến mất như Maximark, Citimart, Fivimart… Một số những tập đoàn lớn của Việt Nam đã có những triển khai mạnh mẽ đầy ngoạn mục
Trước tiên là tập đoàn Vingroup, vào ngày 31/12/2018 đã đồng loạt khai trương 117 cửa hàng VinMart+ tại cả 3 miền Bắc, Trung, Nam, tạo kỷ lục trong ngành bán lẻ Việt Nam và quốc tế. (trong tháng 12/2018 đã 238 cửa hàng VinMart+ và 5 đại siêu thị VinMart mới ra đời) dẫn đầu thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Trong năm 2018 các trung tâm thương mại Vingroup đã đón hơn 160 triệu lượt khách, dự kiến 2019 sẽ được nâng lên thành 220 triệu, với kế hoạch tiếp tục mở thêm 13 Vincom mới, nâng tổng số trung tâm thương mại lên con số 79 trên toàn quốc, có mặt tại 42 tỉnh, thành phố của cả nước. Kế hoạch đến năm 2020 sẽ phát triển tới 200 siêu thị và 4.000 cửa hàng tiện lợi.
Tiếp sau đó có thể nhắc đến Saigon Co.op, đầu năm 2019 một siêu thị Co.opmarrt mới đã được khai trương tại Sơn Trà (Đà Nẵng), hiện tập đoàn này đã có tổng cộng 654 điểm bán bao gồm 107 Co.opmarrt, 4 Co.opXtra, 314 Coopfood, 21 cửa hàng cheer, 320 cửa hàng Co.op, 66 cửa hàng coopsmile. Trong khối doanh nghiệp bán lẻ nội, Saigon Co.op đang dẫn đầu về số điểm bán tại với 9 mô hình bán lẻ. Trong năm nay SaigonCo.op có kế hoạch mở thêm hơn 300 điểm bán hàng, nâng con số lên hơn 1.000 điểm bán tại 44 tỉnh thành trên cả nước.
Dù là thương hiệu còn khá trẻ, Bách hoá Xanh ( thành viên của Tập đoàn Thế Giới Di Động) cũng đang từng bước bứt phá với doanh thu cao và tốc độ mở rộng nhanh chóng. Cùng với hệ thống 421 cửa hàng tại TP.HCM, Bách Hoá Xanh hiện cũng đang sở hữu 55 cửa hàng tại 10 tỉnh khu vực miền Tây và Đông Nam Bộ, dự kiến hệ thống Bách Hoá Xanh sẽ đạt 700 cửa hàng vào cuối năm 2019.
Số liệu thống kê mới nhất của Tổng Cục thống kê cho thấy, thị phần của các nhà bán lẻ nội trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh vẫn chiếm trên 70%, tại 4 thị trường chính gồm, TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ, chuỗi bán lẻ của các doanh nghiệp nội vẫn giữ 68%. Hệ thống bán lẻ hiện đại trong nước vẫn chiếm trên 80%.
Với diễn biến đó, nhiều chuyên gia cho rằng, trong ngắn hạn các doanh nghiệp bán lẻ nội vẫn đang sở hữu những lợi thế về thị phần lớn, đa dạng, nắm bắt tốt thị hiếu và hệ thống bán hàng dễ dàng lan tỏa các vùng miền sâu, xa… đó là cơ hội để bứt phá trong năm 2019.
Tuy nhiên trong dài hạn, để giữ được những kết quả đó không hề đơn giản, thị phần của khối ngoại vẫn không ngừng tăng một cách hết sức chậm rãi, kiên nhẫn và đầy thách thức - hết năm 2018 thị phần của khối ngoại trong thị trường bán lẻ tại Việt Nam đã tăng 2,7% so với năm 2016.
Quốc Cường
Tin khác
-
Nghệ An: Tăng trưởng GRDP 9 tháng trên địa bàn tỉnh ước đạt 8,3%, đứng thứ 16 cả nước
-
Thanh Hóa: Giả danh CSGT gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản
-
Thanh Hóa: Xử phạt nhà thuốc Hoa Mai 45 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 18 tháng
-
Thanh Hóa: Yêu cầu kiểm soát chặt việc thực hiện tận thu khoáng sản
-
Bộ sưu tập “ngọc lục bảo” trên Thành phố Đảo Hoàng gia
-
Bảng giá ô tô Land Rover mới nhất tháng 10/2024
Bộ Y tế cảnh báo thủ đoạn giả danh các đoàn thanh tra, kiểm tra ATTP
(THPL) - Các đối tượng giả danh các đoàn thanh tra, kiểm tra đã lấy mẫu hình thức tương tự văn bản của cơ quan quản lý nhà nước để...07/10/2024 17:07:39Tăng liên kết để nâng cao giá trị xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ thương hiệu Việt
(THPL) - Hiện nay, xu hướng tăng trưởng xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đạt bình quân 8%/năm. Theo các chuyên gia, con số này có...07/10/2024 14:50:00Những kết quả nổi bật về tình hình kinh tế-xã hội trong 9 tháng đầu năm
(THPL) - Sáng 7/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2024 trực tuyến với 63 địa phương. Tại phiên...07/10/2024 17:05:00Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội trao hơn 200 phần quà ủng hộ đồng bào chịu thiệt hại bởi bão số 3
(THPL) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội đã trao hơn 200...07/10/2024 14:11:27
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
ROX iPark - Thương hiệu thu hút đầu tư FDI
(THPL) - Ngày 19/9, Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp toàn quốc đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, thu hút sự tham gia của hơn 300 đơn vị trong và ngoài nước hoạt động trong lĩnh vực này. - Mừng 28 năm thành lập, VIB ưu đãi không giới hạn tri ân khách hàng
- Mở rộng thị trường miền Nam, DOJI khai trương trung tâm trang sức mới tại...
- Tiến tới phiên bản vượt trội trong bạn: Mọi ước mơ đều được khích...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Liên tục đổi mới trong phát triển sản phẩm số, Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại I4.0 Awards
(THPL) - Tại lễ biểu dương Top công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2024 (I4.0 Award) vừa diễn ra vào ngày 27/9 tại Hà Nội, doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số bất động sản Meey Group đã xuất sắc lọt “Top tổ chức/doanh nghiệp Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo” và “Top doanh nghiệp có sản phẩm số thông minh, giải pháp công nghệ công nghiệp 4.0”. - DOJILAND lập hattrick giải thưởng danh giá bậc nhất tại DOT Property Vietnam...
- Dai-ichi Life Việt Nam đạt lợi nhuận hơn 1.100 tỷ đồng, đứng thứ 2 trên...
- Vinamilk là doanh nghiệp FMCG duy nhất 12 năm liền có mặt trong top 50 công ty niêm...
- sàn giao dịch chứng khoán
- Xét học bạ năm học 2024 tại dothi.reatimes.vn