Viên gạch nền cho ngành công nghiệp giải trí Việt Nam
(THPL) - Tôi có anh bạn thân, nhiều năm rồi, chỉ chờ hè đến là đưa cả đại gia đình vào Đà Nẵng, để lên với đỉnh Bà Nà. Hỏi “sao đi mãi một nơi mà không thấy chán”, anh cười lớn, “Tụi trẻ không chán, mình cũng thấy khu du lịch đó chưa cũ bao giờ”.
Tin liên quan
- Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Hà Tĩnh: Bảo tàng Hoa Cương đón nhận bằng Kỷ lục Việt Nam
» Cựu tay vợt số 1 thế giới từng giành 18 Grand Slam trải nghiệm Bà Nà Hills
» Không chỉ cảnh đẹp, đây mới là điều khiến Ba Na Hills ngày càng hấp dẫn
» “Vũ hội Ánh Dương” hay sức hấp dẫn mới của du lịch Đà Nẵng?
Khoảng trống đòi hỏi phải lấp đầy
Một nghiên cứu cho thấy, mục tiêu của 70% khách quốc tế tới Việt Nam là du lịch khám phá. Mức chi tiêu cho dịch vụ tham quan giải trí chỉ chiếm có 11,9% tổng chi phí chuyến đi (quá khiêm tốn so với tỉ lệ 50% đến 70% mà Malaysia và Thái Lan đạt được). Việc không có sản phẩm hấp dẫn buộc du khách mở hầu bao là một thực tế đáng buồn mà du lịch Việt đã nhiều năm loay hoay tháo gỡ mà chưa xong. Chính vì vậy, cho dù tốc độ tăng trưởng khách quốc tế hàng năm khiến nhiều bè bạn ghen tỵ, thậm chí còn đứng vị trí thứ 6 trong Top 10 điểm đến phát triển nhanh nhất thế giới năm 2017, doanh thu từ du lịch của chúng ta vẫn chạy dài so với các nước láng giềng.
Còn nhớ mười năm về trước, ngày Đà Nẵng ra mắt khu du lịch Bà Nà Hills, ngành công nghiệp không khói nước nhà đang lao đao. Dư âm cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2008 khiến lượng khách du lịch quốc tế tới Việt Nam năm 2009 sụt giảm, chỉ còn xấp xỉ 3,8 triệu lượt. Trong số đó, chỉ có 300.000 lượt khách chọn Đà Nẵng làm nơi dừng chân. Khách quan mà nói, nếu không có khủng hoảng thì ngoài những bãi biển đẹp hoang sơ, ngày đó Đà Nẵng cũng gần như chưa có thứ gì đủ hấp dẫn để níu chân du khách, buộc họ phải đến. Khắp Việt Nam thời đó, chỉ mỗi Tp.HCM là có hai công viên giải trí lớn: Công viên văn hóa Đầm Sen và Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên.
Sự thiếu thốn những trải nghiệm vui chơi, giải trí chính là một trong những nguyên nhân khiến Đà Nẵng nhiều năm liền vẫn chỉ là “trạm trung chuyển” du khách đi Huế và Hội An. Vắng bóng các công viên giải trí lớn, du lịch Việt Nam thời kỳ đó chỉ biết mang “tài nguyên” sẵn có ra để “bán”, hết rừng vàng đến biển bạc, núi cao thì đến thung lũng hoang sơ, bản làng mộc mạc. Du khách trong nước cùng lắm thì đến hè ra biển tắm mát, ăn hải sản. Du khách nước ngoài có tiền cũng chẳng biết tiêu vào đâu.
Viên gạch đầu tiên cho ngành công nghiệp giải trí
Ngày Bà Nà khai trương tuyến cáp treo đầu tiên, nhiều người Đà Nẵng còn nhớ lắm cái sự háo hức xếp hàng dài chờ được đi cáp của hàng ngàn người dân, du khách. Mười năm qua, Bà Nà giờ đã trở thành cái cớ để người ta cần phải đi Đà Nẵng.
Cảnh sắc ngoạn mục như cõi tiên, Làng Pháp như “một Paris thu nhỏ”, Cầu Vàng được ví von như “bước ra từ huyền thoại”, những lễ hội không dứt, Bà Nà Hills làm được điều kỳ diệu hiếm hoi, đó là khiến du khách phải nhiều lần trở lại, thay vì chỉ khám phá một lần cho biết rồi thôi.
Năm 2015, khi lượng khách quốc tế vào Việt Nam sụt giảm liên tục suốt 11 tháng, vậy mà lượt khách đến Đà Nẵng vẫn tăng trưởng ngoạn mục 33,1%. Thành công ấy có phần đóng góp rất lớn của Bà Nà Hills. Nói như ông Phùng Xuân Khánh, Giám đốc Tiên Phong Travel, “nếu không có điểm đến hấp dẫn này, chưa chắc du khách đã biết tới Đà Nẵng và thành phố này khó có thể đứng trong Top 10 điểm đến du lịch hàng đầu thế giới như bây giờ”. Phó Giám đốc TransViet Travel thì khẳng định, “từ khi có Bà Nà Hills, lượng khách đến Đà Nẵng thực sự bùng nổ”. Mười năm qua, lượt khách đến với Bà Nà tăng gấp 160 lần, lượng người đến với Đà Nẵng liên tục tăng tới 463%. Theo thống kê, cứ ba khách nước ngoài đặt tour tới thành phố biển xinh đẹp này thì có tới hai người yêu cầu check in trên cây Cầu Vàng “Top 100 điểm đến tuyệt vời năm 2018”. Những con số thật sự ấn tượng!
Khơi nguồn và lan toả
Tròn một thập kỷ sau dấu mốc Bà Nà Hills, ngành du lịch Việt Nam đã thực sự chuyển mình. Xấp xỉ 15,5 triệu khách quốc tế đã đặt chân tới dải đất hình chữ S trong năm 2018. Gần 7,3 triệu bạn bè năm châu đã đến với Việt Nam, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019. Năm 2016, 1,28 triệu khách nước ngoài đã chọn khám phá Đà Nẵng, gấp hơn bốn lần năm 2009. Từ đó tới nay, khách quốc tế tới Đà Nẵng tăng trưởng 25%/năm, doanh thu từ du lịch tăng bình quân 30,6%/năm. Năm 2018, đã có tới 7,6 triệu du khách đến đây và chỉ ba tháng đầu 2019, con số đó đã là 1,8 triệu lượt.
Trước đây, du khách thường tập trung vào mục đích thăm thú, ngắm cảnh, khám phá các vùng đất và những nền văn hóa mới. Nhưng ngày nay, khi kinh tế phát triển và hội nhập thế giới sâu rộng hơn, nhu cầu của họ cũng dần thay đổi. Các điểm du lịch hấp dẫn còn phải tích hợp nhiều tiện ích giải trí thú vị để kỳ nghỉ của du khách là chuỗi trải nghiệm ấn tượng. Du lịch giải trí cũng vì thế mà trở thành xu hướng tất yếu. Xu hướng này không chỉ tạo ra những trải nghiệm mới mẻ thu hút du khách mà còn là "mỏ vàng" lớn cho các quốc gia cùng đơn vị đầu tư nếu biết tận dụng hiệu quả. Thành công của chuỗi 14 công viên chủ đề Disney Land là một minh chứng rõ nét.
Du lịch giải trí Việt Nam, sau khi Bà Nà Hills mở đường, đã có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Chỉ riêng hệ thống Sun World của Sun Group đã có tới 5 công viên khắp ba miền, từ Sun World Danang Wonders (Đà Nẵng), Sun World Fansipan Legend (Lào Cai) hay Sun World Halong Complex (Quảng Ninh) đến Sun World Hon Thom Nature Park (Nam Phú Quốc). Tập đoàn Vingroup cũng triển khai mô hình Vinpearl Land tại nhiều điểm đến như Nha Trang, Phú Quốc… Arena triển khai một tổ hợp vui chơi – sự kiện – giải trí mang tên Arena Cam Ranh… Nền móng cho một ngành công nghiệp giải trí, dù rằng còn khá non trẻ như hiện nay ở Việt Nam, đã được khởi xuất đầy hứa hẹn từ Bà Nà Hills của Sun Group.
Hè 2019, anh bạn tôi, lần thứ sáu, lại chọn tái ngộ thành phố sông Hàn. Lý do, “để xem Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng và lên Bà Nà xem Vũ hội Ánh dương – show nghệ thuật đẳng cấp quốc tế mới toe vừa ra mắt”. Anh cười, “đâu chứ Bà Nà Hills, còn lâu gia đình mình mới chán nhé”.
PV
Tin khác
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
-
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
-
Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
-
Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
-
Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
-
Giải thưởng Loa Thành năm 2024 xướng tên 66 đồ án tiêu biểu
Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của PVT Logistics
(THPL) - HoSE vừa có thông báo về việc đã nhận hồ sơ niêm yết hơn 66 triệu cổ phiếu PDV của Công ty Cổ phần Vận tải và Tiếp vận Phương...23/11/2024 15:07:17Giá dầu thế giới tăng đạt mức cao nhất trong tuần qua
(THPL) - Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, nguyên nhân có thể xuất phát từ cuộc xung đột...23/11/2024 15:05:56Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
(THPL) - Tôi từng có cơ hội biết tới nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh thông qua một chương trình về Tinh hoa ẩm thực được tổ chức tại tỉnh...23/11/2024 08:16:13Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
23/11/2024 08:14:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt