22:33 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao Sở TN&MT Thanh Hoá bị yêu cầu kiểm điểm nhưng không xem xét kiểm điểm?

09:26 06/01/2022

(THPL) – Để xảy ra tình trạng chậm xác định giá đất bị Sở Nội vụ yêu cầu kiểm điểm tập thể, cá nhân đang công tác tại Sở TN&MT, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh nhưng Sở TN&MT chỉ nghiêm túc rút kinh nghiệm về khuyết điểm do đã để xảy ra việc chậm trễ... và thống nhất không xem xét kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân có liên quan nhưng lại được Sở Nội vụ đề xuất "bẻ kèo" chấp nhận báo cáo của Sở TN&MT rồi lại đề nghị với UBND tỉnh cho Sở TN&MT nghiêm túc rút kinh nghiệm!

Như đã thông tin trước đó từ cuối năm 2020 đến nay, có một số dự án đã được UBND tỉnh Thanh Hoá, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN giao đất song chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hoá xây dựng phương án giá đất, trình thẩm định theo quy định.

Việc chậm trễ trong công tác xác định giá đất cụ thể đã ảnh hưởng đến thu NSNN năm 2021 đã được HĐND tỉnh Thanh Hoá thông qua (trong đó có thu từ tiền sử dụng đất), môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số tiếp cận đất đai cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá bị ảnh hưởng.

Văn bản yêu cầu kiểm điểm xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc trậm xác định giá đất của UBND tỉnh Thanh Hoá sau khi nhận báo cáo của Sở Nội vụ...

Trước việc châm trễ này, sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh có chỉ đạo: Yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hoá nghiêm túc rút kinh nghiệm về khuyết điểm trong việc chậm xác định giá đất so với thời gian quy định.

Theo nội dung Công văn số 9985/UBND-KTTC ngày 12/7/2021 của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường có khuyết điểm: Tại thời điểm xây dựng phương án giá đất của các dự án dịch Covid - 19 lần thứ 4 đang bùng phát mạnh mẽ trên địa bàn thành phố Hà Nội và một số địa phương khác, do đó các đơn vị tư vấn có trụ sở đặt tại thành phố Hà Nội phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19; mặt khác, thực hiện Công điện số 13/CĐ-UBND ngày 20/5/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu: “tất cả những người từ ngoài tỉnh trở về địa phương (kể cả không đi qua các điểm có dịch) phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà trong thời gian tối thiểu 05 ngày và thông báo cho cơ quan y tế địa phương, xác minh các yếu tố dịch tễ liên quan”.

Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hoá.

Vì vậy, các đơn vị tư vấn gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện khảo sát, phỏng vấn trực tiếp người tham gia giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Ngoài ra, dự án Khu du lịch sinh thái Tân Dân tại phường Tân Dân, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa còn có nguyên nhân do nhà đầu tư cung cấp không đầy đủ hồ sơ đề nghị xác định giá đất cụ thể (không có hồ sơ thiết kế cơ sở đã được thẩm định).

Tại báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hoá, ngày 15/7/2021, cho biết, phòng Tài chính - Kế hoạch (đơn vị trực tiếp tham mưu cho Giám đốc Sở TN&MT thực hiện việc xác định giá đất các dự án trên địa bàn tỉnh) đã tổ chức họp kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trụ sở Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá nơi bị yêu càu kiểm điểm xử lý nhưng không xem xét kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân nào.

Tại cuộc họp, lãnh đạo, chuyên viên phòng Tài chính - Kế hoạch đã nghiêm túc kiểm điểm và làm rõ nguyên nhân dẫn đến chậm xác định giá đất so với thời gian quy định tại Điều 11 Quyết định số 2905/QĐ-HĐTĐGĐ ngày 09/8/2017 của Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất.

Hội nghị xác định nguyên nhân chậm xác định giá đất chủ yếu đến từ yếu tố khách quan như đã nêu ở trên, theo đó đã thống nhất đề xuất không xem xét kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân phòng Tài chính - Kế hoạch.

Sau khi ban hành văn bản có văn bản phúc đáp của Sở TN&MT thì Sở Nội vụ lại "bẻ kèo" và chỉ yêu cầu Sở TN&MT nghiêm túc rút kinh nghiệm về khuyết điểm...

 Việc Sở Tài nguyên và Môi trường chậm trễ trong công tác xác định giá đất có nguyên nhân khách quan do dịch Covid-19 bùng phát trở lại gây ảnh hưởng đến quá trình phối hợp làm việc giữa Sở Tài nguyên và Môi trường với các đơn vị tư vấn. Ngoài ra còn có nguyên nhân do nhà đầu tư không cung cấp đầy đủ hồ sơ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Sở Tài nguyên và Môi trường chưa kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về những khó khăn, vướng mắc nêu trên để Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo.

Theo đó, Sở Nội vụ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường nghiêm túc rút kinh nghiệm về khuyết điểm nêu trên.

Việc Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hoá đã có báo cáo số 697/BC-SNV ngày 29/7/2021, về kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc chậm xác định giá đất cụ thể so với thời gian quy định xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc chậm xác định giá đất cụ thể so với thời gian quy định xảy ra tại Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá.

Sau khi Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá có Công văn phúc đáp lại thì không hiểu vì lý do vì sao? Sở Nội vụ lại tự “bẻ kèo” chính mình như vậy?

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu