Vì sao nhiều doanh nghiệp lụn bại sau thời gian phát triển rực rỡ?
(THPL) - Vì sao nhiều công ty lớn lên, phát triển như vũ bão rồi thui chột, trì trệ, đi xuống, phá sản? Vì nhiều lý do, nhưng suy cho cùng, lý do phổ biến là họ đã tự mình xa rời nguyên lý 4 vòng tròn này.
Tin liên quan
- Vinh danh Doanh nhân xuất sắc và Thương hiệu Mạnh Quốc Gia năm 2024
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102% trong 5 năm
Nha khoa Valis có thực sự tốt hay chỉ như lời quảng cáo?
Herbalife được vinh danh trong Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam ở Giải thưởng Rồng Vàng 2024
GELEX - Nơi tương lai phát triển và gắn kết của người lao động
1. Vòng tròn NĂNG LỰC: Họ mở rộng sang lĩnh vực mới mà họ không có kinh nghiệm và năng lực, hoặc họ không chịu phát triển năng lực đã lạc hậu, lỗi thời của mình trong lĩnh vực mà họ đang kinh doanh, dẫn đến thua kém đối thủ hoặc không còn đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
2. Vòng tròn ĐAM MÊ: Họ không còn say sưa, đam mê, làm việc quên thời gian như những ngày đầu trong lĩnh vực từng đem lại thành công cho họ. Họ bỏ bê ngành nghề kinh doanh cốt lõi để lang thang, tìm kiếm, rồi mạo hiểm và đam mê, nghiện ngập những ngành nghề hấp dẫn khác mà họ không có năng lực và kinh nghiệm để làm.
3. Vòng tròn THỊ TRƯỜNG: Thị trường và môi trường kinh doanh luôn thay đổi, với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm thay thế (substitude products), xu hướng tiêu dùng mới, đối thủ cạnh tranh mới, nhu cầu và yêu cầu mới từ phía khách hàng. Nhưng doanh nghiệp thì không chịu thay đổi theo kịp và trở nên lạc hậu.
4. Vòng tròn LƯƠNG TÂM: Họ đã dần bị cám dỗ bởi những hoạt động làm ăn mang lại lợi nhuận hay lợi ích cao và xa rời đạo đức, lương tâm. Kết quả là bị pháp luật sờ gáy, khách hàng tẩy chay, nhà đầu tư bỏ chạy.
Xin nói thêm về vòng tròn LƯƠNG TÂM, để các doanh nghiệp có sự lựa chọn đúng đắn khi đầu tư cho nhân viên những khóa học về bán hàng. Không ít chuyên gia dạy sales từ nước ngoài sang Việt Nam và thông qua internet truyền bá các khóa sales toàn dạy chiêu trò thôi miên, đọc vị, thao túng tâm lý, nói dối bất chấp để lừa khách hàng và chốt sales cho được.
Always Be Closing (ABC) là một trong những thủ thuật chốt sales mọi lúc, mọi cách, trong lúc tiếp xúc, trò chuyện, tư vấn bán hàng. Luật nhân quả hiện hữu khi chính những người dạy chốt sales theo kiểu ABC và người thân của họ cũng thường bị chốt sales theo đúng chiêu này và bị lừa mua những thứ không như mong muốn. Các thầy dạy telesales bất chấp (cũng học từ các thầy nước ngoài) lại là nạn nhân của các cuộc gọi bất chấp, bất kể thời gian của dân telesales dành cho chính họ. Cả một môi trường sales bị đầu độc bởi đủ các loại chiêu trò, thủ thuật, kỹ xảo bán hàng và chốt sales suốt nhiều năm qua. Và các chiêu trò ấy cũng phần lớn là từ nước ngoài mang vào đào tạo.
Khi doanh nghiệp cho nhân viên theo học và áp dụng cách bán hàng bằng những chiêu trò, tiểu xảo, thủ thuật mang tính lừa dối, doanh nghiệp đã tự làm hại chính mình vì tự làm mất uy tín chính mình. Các thầy dạy học trò cách nói dối tinh ranh để thao túng tâm lý và chốt sales khách hàng, họ cũng thường dùng chính cách này để chốt sales với học trò để bán khóa học.
Học trò theo học và ngưỡng mộ thầy nào sẽ có khuynh hướng trở thành con người giống như thầy đó. Cha mẹ có con cái cần nhận thức mối nguy này. Công ty có nhân viên cũng cần lưu ý mối nguy này.
Khi nhân viên giỏi giang trong việc lừa dối khách hàng, họ cũng sẽ rất giỏi trong việc lừa dối cấp trên và lừa dối cả công ty! Thay vì bán hàng theo kiểu ABC (Always Be Closing) hãy áp dụng cách bán hàng theo triết lý ABH (Always Be Helping) - luôn luôn giúp đỡ khách hàng như giúp đỡ bạn bè, người thân của mình. Làm được điều này, công cuộc kinh doanh của bạn sẽ phát triển bền vững!
NGUYỄN HỮU LONG
Tin khác
-
Doanh nghiệp vàng bạc Kim Chung – Quán Lào, Yên Định: Hội viên tích cực của Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam
-
Các hãng xe đua nhau khuyến mại, kích cầu mua sắm dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Thanh Hóa: Đắm tàu làm 4 ngư dân mất tích - nỗi đau người ở lại
-
Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa thăm, tặng quà tri ân các chiến sỹ Điện Biên
-
Thiệu Hoá: Nhiều hoạt động ý nghĩa chào đón những ngày lễ lớn của đất nước
-
WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024
Danh sách các thành phố, thị xã sẽ không được "phân lô bán nền" từ năm 2025
(THPL) - Kể từ ngày 01/01/2025, 105 thành phố, thị xã thuộc 63 tỉnh, thành trên khắp cả nước sẽ không được phân lô, bán nền theo quy định...23/04/2024 17:34:24Ngân hàng Nhà nước đấu giá thành công 3.400 lượng vàng
(THPL) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa thông báo, phiên đấu thầu sáng nay (23/4) có 2 đơn vị trúng thầu với 3.400 lượng vàng trên tổng số...23/04/2024 17:30:00Nhiều tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra vào thị trường UAE
(THPL) - Hiện nay, dư địa xuất khẩu cá tra sang UAE vẫn tốt khi dân số tại khu vực này ngày càng tăng, thu nhập của người dân cao và tốc độ...23/04/2024 17:05:07SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
(THPL) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động...23/04/2024 15:46:52
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất
(THPL) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các Ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam. - Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...
- Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024