Vì sao nhà đầu tư PPP giao thông "gánh" nợ ngân hàng
(THPL) - Hiện nay nhiều doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đang vay nợ dài hạn với số dư nợ lớn dẫn đến nhiều thông tin suy diễn sai bản chất khi cho rằng các doanh nghiệp này làm ăn thua lỗ, nợ vượt tài sản, khả năng trả nợ yếu, nguy cơ phá sản cao….
Tin liên quan
- Triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 với mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng
Thanh Hóa là tỉnh dẫn đầu GPMB đầu tư xây dựng dự án đường dây 500kV mạch 3
Dự báo thời tiết ngày 9/12: Bắc Bộ giá rét, vùng núi dưới 10 độ C
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kiểm tra tiến độ dự án đường ven biển tại Nghệ An
Tăng giải pháp, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công trình trọng điểm tại huyện Mèo Vạc
» Tập đoàn Đèo Cả tổ chức hội nghị với các đối tác chiến lược
» Tập đoàn Đèo Cả: Nơi con người trở thành chiến lược phát triển toàn diện
» Tập đoàn Đèo Cả thực hiện việc mở cửa phía Nam hầm Tuy An
Vốn đầu tư lớn
Giai đoạn 2016 - 2020, nhu cầu vốn cho giao thông cần khoảng 1.015 nghìn tỷ đồng nhưng ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng khoảng 28%. Nguồn lực từ các nhà đầu tư tư nhân đã chia sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước, góp phần hình thành những công trình hạ tầng giao thông lớn, hiện đại.
Các dự án hạ tầng giao thông theo phương thức PPP đa số có tổng mức đầu tư rất lớn, như cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (8.475 tỷ đồng), cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (9.100 tỷ đồng), cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (12.188 tỷ đồng), cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (13.000 tỷ đồng), Xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả (21.612 tỷ đồng),… khi hoàn thành đưa vào khai thác đã xóa các “điểm đen” về tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông bấy lâu nay. Đặc biệt, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và cả nước nói chung.
Theo tính toán, nếu không được đầu tư hoàn thành sớm thì với chi phí đầu tư thực tế về máy móc thiết bị, giá vật liệu, nhân công như hiện nay, để xây dựng các dự nói trên, tổng mức đầu tư sẽ cao gấp nhiều lần so với con số đã thực hiện ở thời điểm đó.
Phải huy động vốn tín dụng
Đối với các dự án triển khai qua hình thức hợp đồng BOT trước thời điểm Luật PPP có hiệu lực (1/1/2021), đều không có sự tham gia của vốn nhà nước, phần vốn chủ sở hữu nhà đầu tư theo quy định từ 10 - 15% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động khác. Nên nếu chỉ dùng phần vốn tự có của nhà đầu tư thì không doanh nghiệp nào ở Việt Nam có thể làm được. Vì thế, các nhà đầu tư hạ tầng giao thông phải huy động vốn tín dụng để thực hiện dự án thì việc dư nợ ngân hàng là điều hiển nhiên.
Có thể kể đến như Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) là nhà đầu tư các dự án hạ tầng giao thông với quy mô và tổng mức đầu tư lớn. Thời điểm 31/3/2023, HHV ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn gần 20.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hữu Hùng - Phó Chủ tịch HĐQT HHV cho biết khoản vay này là để đầu tư các dự án như chuỗi hầm Đèo Cả, Cù Mông, Hải Vân, Bắc Giang - Lạng Sơn,… trước khi ngân hàng cho vay đều thẩm định về thủ tục pháp lý, tính khả thi và hiệu quả dự án. Tài sản đảm bảo cho các khoản vay là quyền thu phí tại các dự án.
Theo ông Hùng, các dự án đều đã đưa vào khai thác, tạo ra nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều hàng năm. Cụ thể, doanh thu thu phí năm 2023 đạt 1.572 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Nguồn tiền, dòng tiền ổn định, lịch trả nợ đã được sắp xếp phù hợp với vòng thời gian thu phí hoàn vốn của dự án. Do đó khả năng trả nợ của từng dự án đều được đảm bảo.
“Các khoản vay, lãi vay đều được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông”, ông Hùng khẳng định và cho biết thêm thời gian qua thông tin lan truyền HHV làm ăn thua lỗ, không có khả năng trả nợ, có nguy cơ phá sản là không chính xác, mang tính suy diễn, cố tình gây tổn hại đến hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp.
Kết quả sản xuất kinh doanh riêng của HHV tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2019 - 2023, doanh thu tăng gấp 4 lần, lợi nhuận sau thuế tăng 10 lần so với thời điểm 2019. Các chỉ tiêu hệ số thanh toán ngắn hạn, hệ số thanh toán nhanh đều ở mức an toàn (lần lượt đạt 2.1 và 2.03).
Ngân hàng có e ngại?
Không chỉ các dự án BOT giao thông trước đây mà ngay cả những dự án triển khai sau này, dù đã có phần vốn nhà nước hỗ trợ tối đa lên đến 70% thì nhà đầu tư vẫn phải huy động nguồn vốn.
Ngày 28/3/2024, Đèo Cả và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) – Chi nhánh Lâm Đồng đã ký kết thỏa thuận hợp tác về tài trợ vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước để thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng vốn cung ứng dự kiến giai đoạn 2024 – 2027 là 20.000 tỷ đồng. Các dự án thực hiện thuộc danh mục được vay vốn và đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước.
Ngày 24/4/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì trong buổi làm việc về giải pháp xử lý các khó khăn, vướng mắc cho một số dự án BOT giao thông đã triển khai trước khi ban hành Luật PPP. Tại đây, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước cho biết Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều chỉ đạo đối với các ngân hàng thương mại nhằm triển khai các giải pháp chia sẻ với nhà đầu tư dự án BOT về lãi suất, cơ cấu lại nợ vay…
Trong chỉ thị ban hành ngày 02/5/2024 về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô. Thủ tướng Chính phủ cũng giao Ngân hàng Nhà nước có giải pháp tín dụng phù hợp với các dự án BOT, BT giao thông khả thi, hiệu quả. Là một trong những ngân hàng đồng hành với Đèo Cả, ông Đinh Tiến Đức - Giám đốc Ngân hàng TMCP Tiên Phong - CN Thăng Long (TP Bank) cho biết, TP Bank đã có quá trình thẩm định năng lực của Đèo Cả một cách thấu đáo, kỹ càng. Trong suốt thời gian quan hệ tín dụng tại TP Bank, Đèo Cả luôn đảm bảo nghĩa vụ trả gốc và lãi đúng hạn. “TPBank đánh giá cao năng lực của Đèo Cả, có khả năng thực thi dự án, tiềm lực tài chính tốt. TP Bank sẽ tiếp tục đồng hành cùng Đèo Cả, cụ thể như dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và sắp tới là các dự án khác”, ông Đức chia sẻ.
Tuấn Nguyễn
Tin khác
-
Ngành du lịch Quảng Ninh tăng tốc, sớm hoàn thành mục tiêu đón 19 triệu lượt khách
-
Việt Nam đã xuất khẩu hơn 90.000 tấn quế, thu về gần 250 triệu USD
-
Triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 với mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng
-
Sự kiện gôn Legend Valley Invitational góp phần quảng bá du lịch gôn tại tỉnh Hà Nam
-
Hà Nội xử phạt 3.234 cơ sở vi phạm ATTP, thu ngân sách hơn 14,1 tỷ đồng
-
Từ 1/1/2025, GPLX quá hạn 1 ngày cũng phải thi lại lý thuyết
Nhiều doanh nghiệp tăng tốc, đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm
(THPL) - Để sản xuất kịp đơn hàng cho quý cuối năm, đặc biệt là giai đoạn trước Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán và các đơn hàng đầu...09/12/2024 15:19:48Thị trường quà Tết 2025: Mẫu mã đa dạng, xu hướng bình dân chiếm ưu thế
(THPL) - Dù còn gần 2 tháng mới đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 nhưng thị trường giỏ quà Tết đã khởi động sớm và bắt đầu sôi động...09/12/2024 13:22:14Công bố vinh danh “ Top nhà tuyển dụng yêu thích 2024”
(THPL) - CareerViet vừa mới công bố danh sách “Top Nhà tuyển dụng yêu thích 2024” tại sự kiện vinh danh diễn ra vào ngày 5/12 tại Hồ Chí Minh và...09/12/2024 13:15:07Hanoi Melody Residences ra mắt căn hộ 2PN+1, thêm đặc quyền ưu đãi cho khách hàng
(THPL) - Ra mắt căn hộ 2PN+1, dự án nội đô Hanoi Melody Residences tối ưu lựa chọn cho người mua nhà. Bộ ba loại hình căn hộ 2 phòng ngủ (PN), 2PN+1...09/12/2024 12:13:58
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
Thái Nguyên từ lâu đã nổi tiếng với danh xưng “Đệ nhất danh trà”, một biểu tượng của văn hóa trà Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, trên miền trung du này, có một giống chè cổ đã làm nên thương hiệu vang danh chè Thái. - Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...
- Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024