13:16 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong dịch COVID-19 còn chậm?

10:39 20/05/2020

(THPL) - Ngày 19/5, tại Hội nghị trực tuyến giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã thẳng thắn đánh giá việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp làm thủ tục để được hưởng gói hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19 còn chậm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã đặt câu hỏi cụ thể “Bao giờ doanh nghiệp nhận được tiền hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19”, đồng thời yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LD-TB&XH) làm rõ thực trạng sau 1 tuần cung cấp thêm 6 dịch vụ công, mà chương trình hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp mới chỉ tiếp nhận được 96 hồ sơ, trong đó có 2 hồ sơ chuyển cấp huyện, 31 hồ sơ chuyển Bảo hiểm xã hội, 63 hồ sơ thiếu thông tin.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã đặt câu hỏi  “Bao giờ doanh nghiệp nhận được tiền hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19”

Giải trình về vấn đề này Bộ LD-TB&XH cho biết, vì chưa có hướng dẫn chính thức nên Bộ không được tham gia trực tiếp trong quá trình xử lý hồ sơ, không biết tắc nghẽn ở đâu, vì sao?

Quá trình xét duyệt còn liên quan đến báo cáo tình hình tài chính doanh nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính về mẫu biểu tài chính rút gọn để cơ quan chức năng thẩm định ấn định, thời hạn trả lời chậm nhất trước 10 giờ ngày 8/5, nhưng tới nay vẫn chưa có câu trả lời.

Thời gian thẩm định xác nhận cơ quan bảo hiểm đã được rút gọn chỉ trong 1 ngày làm việc, song đối với cấp huyện và cấp tỉnh, mốc thời gian được giữ nguyên cơ bản như sau, khi nhận được hồ sơ về Cổng Dịch vụ công, chuyển về cấp huyện, sau khi huyện thẩm định lại chuyển về Cổng Dịch vụ công, rồi mới chuyển về tỉnh. Trên cơ sở đó, tỉnh mới ra quyết định danh sách người lao động và doanh nghiệp được hỗ trợ.

Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho biết phản ánh về sự chậm trễ của Bộ Tài chính là có thật. Hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã thống nhất về quy trình để đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thời gian qua, một số doanh nghiệp kê khai hồ sơ chưa chuẩn nên phải bổ sung cho chuẩn.

Tại Hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ những vướng mắc và sợ nhất là một thủ tục phải liên quan đến nhiều Bộ, ngành, bởi lúc đó không biết Bộ nào sẽ giải quyết được vấn đề cho mình... Vì dịch COVID-19, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, cực chẳng đã mới phải xin hỗ trợ từ Chính phủ. Nếu Chính phủ giúp cho doanh nghiệp được thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tập trung vào kinh doanh, tạo ra giá trị gia tăng và công ăn việc làm… doanh nghiệp cũng mong muốn Chính phủ nhanh chóng có nhiều  dịch vụ công đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Thủ tướng đã từng nhắc đến "virus trì trệ," thông qua đó doanh nghiệp sẵn sàng chỉ ra đâu, chỗ nào có những con "virus trì trệ." 

Trước đó vào 12/5/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn, đồng thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19. 

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu