Vì sao hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong dịch COVID-19 còn chậm?
(THPL) - Ngày 19/5, tại Hội nghị trực tuyến giới thiệu Cổng Dịch vụ công quốc gia và những lợi ích dành cho doanh nghiệp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã thẳng thắn đánh giá việc triển khai các dịch vụ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp làm thủ tục để được hưởng gói hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19 còn chậm.
Tin liên quan
- ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Đêm nay: Xem trực tiếp vòng Play- off UEFA EURO 2024 trên TV360
Gạt bỏ nỗi “sợ hãi” của người dùng roaming quốc tế
Siêu sao bóng đá người Na Uy đồng hành cùng thương hiệu “Seafood from Norway”
Mô hình PPP++: Tiềm năng và cơ hội đầu tư hạ tầng giao thông
» Thủ tướng yêu cầu "chính quyền các cấp không được ép dân ký đơn từ chối nhận hỗ trợ"
» “Tự nguyện không nhận tiền hỗ trợ”: Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đề nghị kiểm tra thông tin
» Chính phủ dự kiến hai kịch bản tăng trưởng của Việt Nam năm 2020
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã đặt câu hỏi cụ thể “Bao giờ doanh nghiệp nhận được tiền hỗ trợ khó khăn do dịch COVID-19”, đồng thời yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LD-TB&XH) làm rõ thực trạng sau 1 tuần cung cấp thêm 6 dịch vụ công, mà chương trình hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp mới chỉ tiếp nhận được 96 hồ sơ, trong đó có 2 hồ sơ chuyển cấp huyện, 31 hồ sơ chuyển Bảo hiểm xã hội, 63 hồ sơ thiếu thông tin.
Giải trình về vấn đề này Bộ LD-TB&XH cho biết, vì chưa có hướng dẫn chính thức nên Bộ không được tham gia trực tiếp trong quá trình xử lý hồ sơ, không biết tắc nghẽn ở đâu, vì sao?
Quá trình xét duyệt còn liên quan đến báo cáo tình hình tài chính doanh nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính về mẫu biểu tài chính rút gọn để cơ quan chức năng thẩm định ấn định, thời hạn trả lời chậm nhất trước 10 giờ ngày 8/5, nhưng tới nay vẫn chưa có câu trả lời.
Thời gian thẩm định xác nhận cơ quan bảo hiểm đã được rút gọn chỉ trong 1 ngày làm việc, song đối với cấp huyện và cấp tỉnh, mốc thời gian được giữ nguyên cơ bản như sau, khi nhận được hồ sơ về Cổng Dịch vụ công, chuyển về cấp huyện, sau khi huyện thẩm định lại chuyển về Cổng Dịch vụ công, rồi mới chuyển về tỉnh. Trên cơ sở đó, tỉnh mới ra quyết định danh sách người lao động và doanh nghiệp được hỗ trợ.
Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho biết phản ánh về sự chậm trễ của Bộ Tài chính là có thật. Hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã thống nhất về quy trình để đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thời gian qua, một số doanh nghiệp kê khai hồ sơ chưa chuẩn nên phải bổ sung cho chuẩn.
Tại Hội nghị, đại diện nhiều doanh nghiệp đã chia sẻ những vướng mắc và sợ nhất là một thủ tục phải liên quan đến nhiều Bộ, ngành, bởi lúc đó không biết Bộ nào sẽ giải quyết được vấn đề cho mình... Vì dịch COVID-19, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, cực chẳng đã mới phải xin hỗ trợ từ Chính phủ. Nếu Chính phủ giúp cho doanh nghiệp được thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tập trung vào kinh doanh, tạo ra giá trị gia tăng và công ăn việc làm… doanh nghiệp cũng mong muốn Chính phủ nhanh chóng có nhiều dịch vụ công đưa lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Thủ tướng đã từng nhắc đến "virus trì trệ," thông qua đó doanh nghiệp sẵn sàng chỉ ra đâu, chỗ nào có những con "virus trì trệ."
Trước đó vào 12/5/2020, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã cung cấp thêm 6 dịch vụ công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn, đồng thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trong thực hiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19.
Quốc Cường
Tin khác
-
Bao giờ mới có trung tâm đấu giá chuyên nghiệp tại Việt Nam?
-
Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát toàn bộ các trường quốc tế
-
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 29/3: Vàng tăng phi mã, USD vượt mốc 104,5
-
Năm 2024: ABBank mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.000 tỷ đồng
-
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Bắc Bộ mưa rào rải rác, cần đề phòng dông lốc
Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo khẩn về xuất hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu
(THPL) - Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường chỉ đạo Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực...29/03/2024 08:31:40Sắp khai trương chợ du lịch Hải Tiến với nhiều sản phẩm OCOP
(THPL) – Một khu chợ chuyên về sản phẩm OCOP nổi tiếng của Thanh Hóa và đồ hải sản tươi, ngon sẽ được đưa vào hoạt động trong mùa du...28/03/2024 20:45:54Thanh Hóa: 3 đối tượng cấu kết “sản xuất, buôn bán hàng giả” bị bắt
(THPL) - Có 3 đối tượng là nữ “ cấu kết sản xuất và buôn bán hàng giả” từ Hà Nội vào Thanh Hóa, đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh...28/03/2024 17:58:02ĐHĐCĐ năm 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
(THPL) - Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội....28/03/2024 17:46:02
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
VinFast tặng vàng cho khách hàng mua ô tô điện cuối tháng 3/2024
(THPL) - Trong 6 ngày cuối tháng 3/2024, khách hàng mua xe điện VinFast sẽ có cơ hội quay số trúng thưởng 5 chỉ vàng mỗi ngày trong chương trình “Rước VinFast, trúng lộc vàng”. Đây là ưu đãi đặc biệt cho khách mua xe điện bên cạnh chính sách cho vay trả góp tốt nhất thị trường hãng xe Việt đang áp dụng theo chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam”. - Mừng sinh nhật 16 tuổi, LPBank ra mắt thẻ tín dụng quốc tế LPBank JCB Ultimate
- Hé lộ công viên giải trí mô hình VinWonders lần đầu xuất hiện tại Quảng...
- Thu nhập bao nhiêu tiền mỗi tháng có thể mua ô tô điện?
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Định vị thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp Vân Đồn
(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng những tài nguyên vô giá, cộng hưởng với bề dày lịch sử và sự đầu tư vượt trội cho hạ tầng, Vân Đồn đang dần được định vị như một điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch cao cấp. - Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao
- The Diamond Residence “Top 5 Dự án đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm...
- VPCC Nguyễn Huệ - Sáng tạo và đổi mới trước xu hướng xã hội hóa nghề...
- Future of efficiency: The rise of rpa automation