21:11 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao Công ty Nhiệt điện Hải Phòng “phớt lờ” quy định đấu thầu?

08:26 30/04/2021

(THPL) - Theo quy định, các chủ đầu tư, bên mời thầu trực thuộc phải thực hiện đấu thầu qua mạng (ĐTQM) theo lộ trình của Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT (Thông tư số 11). Trong trường hợp này, Công ty Nhiệt điện Hải Phòng đã mời thầu không tuân thủ quy định, thực hiện đấu thầu không qua mạng?!.

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được thông tin về việc Công ty Nhiệt điện Hải Phòng “phớt lờ” quy định đấu thầu tại gói thầu Bảo hiểm cháy nổ – Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng do Công ty CP nhiệt điện Hải Phòng làm chủ đầu tư.

Ngày 25/9/2020, ông Nguyễn Thường Quang - Tổng Giám đốc CP nhiệt điện Hải Phòng ban hành Quyết định về việc duyệt kết quả LCNT gói thầu: Bảo hiểm cháy nổ – Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng số 5825/QĐ-NĐHP

Cụ thể, ngày 25/9/2020, ông Nguyễn Thường Quang - Tổng Giám đốc công ty CP nhiệt điện Hải Phòng ban hành Quyết định về việc duyệt kết quả LCNT gói thầu: Bảo hiểm cháy nổ – Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng số 5825/QĐ-NĐHP. Tại quyết định này, đơn vị trúng thầu được phê duyệt là Liên danh Tổng công ty Bảo hiểm PVI – Tổng công ty CP Bảo hiểm Petrolimex - Bảo Long – Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC), giá trúng thầu là 2.581.928.668 đồng, hình thức hợp đồng là trọn gói.

Công văn 579/BKHĐT-QLĐT ngày 30/1/2020 của Bộ KH&ĐT quy định rất rõ đối với gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thỏa mãn điều kiện là lĩnh vực hàng hóa, tư vấn, xây lắp, phi tư vấn..đều phải đấu thầu qua mạng tuy nhiên Công ty CP nhiệt điện Hải Phòng trả lời Thương hiệu và Pháp luật lại khẳng định gói thầu này rất đặc thù, không phải đấu thầu qua mạng (?)!.

Theo quy định tại Điều 29, Thông tư 11/2019/TT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định về lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, đơn vị sự nghiệp công lập chỉ đạo các chủ đầu tư, bên mời thầu trực thuộc phải tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng theo lộ trình như sau: Năm 2020, tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với toàn bộ (100%) các gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, chào hàng cạnh tranh thuộc lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ tư vấn có giá gói thầu không quá 5 tỷ đồng và thuộc lĩnh vực xây lắp có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng, trừ trường hợp đối với các gói thầu chưa thể tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng hoặc các gói thầu có tính đặc thù.

Công ty CP nhiệt điện Hải Phòng.

Theo quy định nêu trên, gói thầu Bảo hiểm cháy nổ – Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng do Công ty CP nhiệt điện Hải Phòng làm chủ đầu tư phải được tổ chức đấu thầu qua mạng. Tuy nhiên, đơn vị này vẫn thực hiện đấu thầu trực tiếp, “phớt lờ” quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư?!.

Làm việc với PV Thương hiệu và Pháp luật về vấn đề này, ông Nguyễn Thường Quang - Tổng Giám đốc công ty CP nhiệt điện Hải Phòng cho biết, đây là quyết định phê duyệt chứ không phải là quyết định kế hoạch lựa chọn, muốn hiểu rõ phải có một lộ trình. Đầu tiên phải trình ra 1 kế hoạch lựa chọn nhà thầu, được cấp thẩm quyền phê duyệt, đối với dự án này, kế hoạch lựa chọn nhà thầu, công ty CP có HĐQT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hằng năm. Để HĐQT duyệt được, người đại diện phần vốn phải xin ý kiến của chủ sở hữu có công việc và đề nghị thông qua.

Trả lời về việc công ty CP nhiệt điện Hải Phòng không thực hiện việc đấu thầu qua mạng, theo lộ trình mà BKHĐT đã quy định tại điểm a khoản 1 điều 29 Thông tư 11/2019/TT-BKHĐT, ông Quang lý giải: Chúng tôi hiểu rất rõ, dưới đây chỉ là một thông tư dưới, khi triển khai một gói thầu không chỉ một thông tư như thế là đủ, còn các nghị định khác, thông tư khác, quy chế của công ty. Đây chỉ là điều kiện cần và điều kiện đủ.

Ông Quang khẳng định : “Gói thầu này rất đặc thù, vừa có đặc điểm chung và đặc điểm riêng của nhà máy nhiệt điện. Nhà máy nhiệt điện và ngành điện là đặc thù và tài sản ở đây cũng là 1 trong những đặc thù”.

Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên đã đề nghị phía công ty CP nhiệt điện Hải Phòng cung cấp một số tài liệu, văn bản liên quan đến gói thầu có tính đặc thù này. Tuy nhiên, phía công ty CP nhiệt điện Hải Phòng đã tìm cách né tránh cung cấp thông tin và viện cớ không thể một lúc cung cấp một loạt tài liệu liên quan, tuy nhiên công ty có có đầy đủ giữ liệu "cần thiết". 

Có thể nói, câu trả lời của vị Tổng Giám đốc công ty CP nhiệt điện Hải Phòng là chưa thuyết phục. Bởi, để chứng minh cho tính đặc thù hay không trong gói thầu này? Công ty đơn giản chỉ cần cung cấp một văn bản thể hiển tính đặc thù là đủ.

Dư luận đặt ra nghi vấn tính minh bạch của gói thầu do Công ty CP nhiệt điện Hải Phòng làm chủ đầu tư. Phải chăng có hành vi “bắt tay” cùng với liên danh PVI – PJICO- Bảo Long – MIC (?). Hoặc đằng sau gói thầu này còn có gì khuất tất?

Đây là câu hỏi mà các cơ quan chức năng tỉnh Hải Phòng cần vào cuộc xác minh làm rõ, nhằm bảo đảm sự minh bạch trong hoạt động đấu thầu, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Diệu Huyền

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu