20:24 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao camera giám sát các mỏ khoáng sản ở TP Thanh Hóa đồng loạt mất tín hiệu?

22:01 06/11/2023

(THPL) - Có nhiều camera giam sát quá trình hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn TP Thanh Hoá đều mất tín hiệu, không có kết quả giám sát.

Theo kế hoạch giám sát, số mỏ đang khai thác khoáng sản trên địa bàn quý III/2023 toàn TP Thanh Hóa gồm có 12 mỏ, trong đó có 10 mỏ đá, 2 mỏ cát. Số đơn vị khai thác đã lắp camera là 5 đơn vị (12 camera); số mỏ đã lắp camera thực hiện giám sát là 7 mỏ; số mỏ chưa thực hiện giám sát là 5/12 mỏ.

Kết quả giám sát và khai thuế cho thấy, trong quý III/2023, Chi cục thuế khu vực TP Thanh Hoá - Đông Sơn đã rà soát, cử cán bộ đến các mỏ, nắm bắt tình hình khai thác thực tế, quy mô mỏ, tài sản và công nhân tại mỏ để có thêm thông tin làm rõ tình hình kê khai thuế.

Một mỏ khai thác khoáng sản ở TP Thanh Hóa.

Tổng sản lượng tài nguyên kê khai trong quý là hơn 640.000 m3, bằng 179% so với cùng kỳ. Tổng số tiền thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường phát sinh trong quý là hơn 7,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các camera giám sát đều mất tín hiệu nên không có kết quả giám sát.

Theo cơ quan chức năng, các đơn vị được giám sát đã nắm được chủ trương và mục tiêu của việc thực hiện đề án giám sát khai thuế đối với các doanh nghiệp có hoạt động khai thác khoáng sản.

Hàng loạt camera giám sát khoáng sản ở TP Thanh Hóa cùng bị mất tín hiệu?

Từ cuối quý IV/2020 đến nay, các camera đều mất tín hiệu, đoàn giám sát đã có công văn đề nghị phối hợp các phòng, ban và UBND các phường xã có liên quan để phối hợp kiểm tra sửa chữa, nhưng đến nay, các camera vẫn mất tín hiệu, chưa hoạt động trở lại.

Nguyên nhân của tình trạng trên là vị trí các mỏ ở xa trung tâm, địa hình khu vực lắp phức tạp, các mỏ sát nhau nên dễ bị nhầm lẫn, đường điện và mạng còn phụ thuộc vào đơn vị được giám sát hoặc hộ dân gần mỏ; một số mỏ các camera hoạt động không ổn định do thường xuyên mất điện hoặc trục trặc về đường truyền nên không thể quan sát và kiểm đếm được sản lượng.

Ngoài ra, việc chưa thực hiện lắp đặt camera giám sát tại các mỏ còn lại trên địa bàn tạo ra tâm lý so sánh giữa các đơn vị đã giám sát và các đơn vị chưa giám sát.

Trước thực trạng trên, UBND TP Thanh Hóa có văn bản giao Chi cục Thuế khu vực TP Thanh Hóa – Đông Sơn; Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Thanh Hóa; UBND phường, xã: An Hưng, Đông Vinh, Thiệu Dương sớm khôi phục tình trạng hoạt động của các camera giám sát khai thác khoáng sản.

Trong đó, đã giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố xây dựng phương án sửa chữa, duy trì hoạt động của hệ thống giám sát qua camera các mỏ được giám sát, đề xuất phương án lắp đặt mới các camera tại các mỏ khai thác chưa được giám sát được liên tục và đạt hiệu quả trong công tác quản lý, giám sát các mỏ khoáng sản trên địa bàn.

Việc bỏ ra số tiền không nhỏ để lắp camera giám sát các mỏ khoáng sản ở TP Thanh Hóa nhằm tránh thất thu nguồn ngân sách cho nhà nước. Nhưng lý do vì sao các camera này lại đồng loạt mất tín hiệu, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa để xử lý nghiêm hành vi gian dối (nếu có), đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu