20:21 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vi phạm tiêu chuẩn bức xạ, iPhone 12 bị dừng bán tại một số nước châu Âu

14:36 15/09/2023

(THPL) - Mới đây, một cơ quan giám sát của Pháp đã yêu cầu Apple tạm dừng bán iPhone 12 tại Pháp sau khi các cuộc thử nghiệm cho thấy thiết bị này vi phạm giới hạn phơi nhiễm bức xạ của EU (Liên minh Châu Âu).

Ngày 14/9 (giờ Việt Nam), Apple đã phát đi thông báo phản hồi chính thức việc Cơ quan Điều tiết tần số vô tuyến Pháp (ANFR) yêu cầu ngừng bán dòng iPhone 12 do vi phạm quy định về bức xạ của Liên minh châu Âu (EU).

Theo ANFR cho biết, tỷ lệ hấp thụ riêng (SAR), chỉ số đo mức độ tần số vô tuyến hấp thụ vào cơ thể người thông qua một thiết bị của iPhone 12 vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Đại diện chính phủ Pháp nói rằng một bản cập nhật phần mềm từ Apple có thể khắc phục được sự cố, nếu không, ANFR sẽ ban hành lệnh thu hồi thiết bị trên toàn nước Pháp.

Vi phạm tiêu chuẩn bức xạ, iPhone 12 bị dừng bán tại một số nước châu Âu. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến thông tin trên, Apple phản đối kết luận của cơ quan giám sát, khẳng định iPhone 12 đã được nhiều cơ quan quốc tế chứng nhận tuân thủ các tiêu chuẩn bức xạ toàn cầu.

Cũng trong ngày 14/9, Bỉ và Đức thông báo sẽ xem xét các nguy cơ đối với sức khỏe liên quan đến bức xạ của iPhone 12. Theo đó, Mathieu Michel, quan chức phụ trách chuyển đổi số của Bỉ cũng nói thêm, nước này sẽ yêu cầu cơ quan giám sát đánh giá toàn bộ các sản phẩm của Apple, cũng như các dòng điện thoại khác trong một động thái tiếp sau.

Tại Đức, cơ quan quản lý mạng lưới BnetzA tái khẳng định động thái của Pháp có thể là kim chỉ nam cho toàn bộ châu Âu. Trong trường hợp các thử nghiệm của Pháp được chứng minh là đúng, Berlin sẽ có bước đi tương tự.

Trong diễn biến liên quan, Cơ quan giám sát kỹ thuật số Hà Lan cũng cho biết họ đang xem xét vấn đề và sẽ yêu cầu nhà sản xuất iPhone phải giải trình, song nhấn mạnh “chưa có rủi ro an toàn đáng kể”. Trong khi đó, Bộ trưởng công nghiệp Italia nói họ đang theo dõi sát sao tình hình và chưa đưa ra động thái cụ thể.

Theo tìm hiểu, bức xạ từ điện thoại di động là kết quả của cách thiết bị này hoạt động, khi sóng vô tuyến được truyền đi, tạo ra trường điện tử. Không giống như bức xạ từ tia X hoặc tia gamma - xuất hiện do sự phân rã phóng xạ, bức xạ từ điện thoại không thể phá vỡ liên kết hóa học hoặc tác động làm thay đổi cấu trúc tế bào trong cơ thể người - yếu tố thường dẫn đến căn bệnh ung thư.

ANFR cho biết họ kiểm tra ngẫu nhiên 141 điện thoại lấy từ các cửa hàng, trong đó có model iPhone 12, ghi nhận mẫu điện thoại của Apple có mức SAR 5,74 watt/kg, cao hơn tiêu chuẩn EU là 4,0 watt/kg. Do đó, việc dừng bán iPhone 12 là hoàn toàn hợp lý.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu