23:08 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vi phạm liên quan đến dạy thêm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

14:15 23/09/2023

(THPL) - Cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Có chuyện ăn chia hoa hồng trong trường học

Báo Lao Động vừa có loạt bài phản ánh tình trạng trường học ngang nhiên hô biến giờ học thêm, dạy thêm thành giờ học chính khoá. Mặc dù nói tự nguyện, nhưng các trường liên kết với nhiều đơn vị, trung tâm, dạy liên kết, dạy kỹ năng sống... và xếp thời khoá biểu xen kẽ các tiết học chính khoá khiến phụ huynh buộc phải đăng kí cho con.

Tuỳ vào từng chương trình học, đơn vị liên kết, số tiết học/tuần, học phí dao động từ khoảng 150.000 - hơn 400.000 đồng/tháng. Ngoài học phí, phụ huynh còn phải đóng tiền mua giáo án, tài liệu,...

Ảnh minh họa

Theo tìm hiểu của báo Lao Động, với mỗi đơn vị liên kết, tiền học phí thu của học sinh sẽ được trả lại cho nhà trường từ 20 - 30%. Chính lãnh đạo trường học cũng thừa nhận điều này khi trao đổi với phóng viên.

Trao đổi với báo Lao Động, luật sư Nguyễn Thị Tình, Văn phòng Luật sư Tinh hoa Việt cho biết, Điều 22 Thông tư 17/2012/ BGDĐT về dạy thêm học thêm quy định về xử lý vi phạm như sau:

Cơ sở giáo dục, tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.

Ngoài ra, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị; cán bộ, công chức, viên chức do Nhà nước quản lý vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm thì bị xử lý kỷ luật theo quy định.

Luật sư Nguyễn Thị Tình cho biết thêm, việc truy cứu trách nhiệm hình sự một vụ việc cụ thể cần có sự vào cuộc làm rõ của các cơ quan tư pháp.

Theo đó, nếu có đủ yếu tố cấu thành tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản người phạm tội có thể bị truy cứu theo Điều 355 Bộ Luật Hình sự. Mức phạt cao nhất của tội này lên đến chung thân.

Luật sư Nguyễn Thị Tình cũng cho biết, dạy thêm, học thêm được giải thích theo Điều 2 Thông tư 17/2012/ BGDĐT. Theo đó, dạy thêm học thêm được hiểu là hoạt động dạy học phụ thêm có thu tiền của người học, có nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông nhưng ngoài kế hoạch giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường

Dạy thêm, học thêm trong nhà trường là dạy thêm, học thêm do cơ sở giáo dục công lập (gồm: Cơ sở giáo dục phổ thông; trung tâm dạy nghề; trung tâm giáo dục thường xuyên; trung tâm học tập cộng đồng; trung tâm ngoại ngữ, tin học, sau đây gọi chung là nhà trường) tổ chức.

Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường là dạy thêm, học thêm không do các cơ sở giáo dục quy định tại Khoản 2 Điều này tổ chức.

Hiện nay, có nhiều trường hợp dạy học thêm bị nghiêm cấm. Cụ thể, Điều 4 Thông tư 17/2012/ BGDĐT quy định, các trường hợp không được dạy thêm gồm:

Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: Bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm, học thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.

Đối với giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập: Không được tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường;

Không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của Thủ trưởng cơ quan quản lý giáo viên đó.

Một điểm đáng chú ý, với đối tượng học sinh tiểu học (trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống) sẽ không được tổ chức dạy thêm và học thêm.

Trong trường hợp, cơ quan chức năng phát hiện dạy thêm ở tiểu học, cơ quan chức năng có trách nhiệm vào cuộc xác minh làm rõ mức độ vi phạm để có hình thức xử lý tương ứng.

Theo báo Lao động

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu