08:14 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Venice 'thất thủ' vì triều cường cao nhất trong 50 năm

21:19 14/11/2019

(THPL) - Triều cường dâng cao nhất trong hơn 50 năm tại Venice đã khiến chính phủ Italy ngày 14/11 phải ban bố sắc lệnh tình trạng thiên tai khẩn cấp.

Theo báo điện tử VOV, quyết định ban bố sắc lệnh tình trạng thiên tai khẩn cấp tại Venice là nhằm huy động nhanh nhất mọi nguồn lực có thể để ngăn chặn nguy cơ biến mất của một trong những thành phố xinh đẹp nhất thế giới, với nhiều địa danh lịch sử nổi tiếng.

Trung tâm giám sát thủy triều cho biết đợt "acqua alta", hay triều cường, đặc biệt dữ dội đạt đỉnh 1,87 m khi báo động ngập lụt vang lên khắp thành phố kênh rạch của Italy - Tri thức trực tuyến đưa tin.

"Chúng tôi đang đối mặt đợt thủy triều đặc biệt dâng cao. Mọi người đều được huy động để đối phó với tình huống khẩn cấp", Thị trưởng Venice Luigi Brugnaro viết trên Twitter. Theo ghi nhận từ năm 1923, chỉ có một lần nước dâng cao hơn đợt triều cường này, đạt 1,96 m vào năm 1966.

Venice 'thất thủ' vì triều cường cao nhất trong 50 năm. Ảnh: Reuters.

Kênh rạch tràn bờ ở thành phố Venice trong trận lụt lớn. Thị trưởng Luigi Brugnaro cho biết ông sẽ tuyên bố tình trạng thảm họa và cảnh báo rằng trận lụt sẽ "để lại dấu ấn vĩnh viễn". "Tình hình đang nguy ngập. Chúng tôi yêu cầu chính phủ giúp đỡ. Phí tổn sẽ lớn. Đây là kết quả của biến đổi khí hậu", ông viết trên Twitter. 

Sáng nay (14/11) triều cường dù đã rút xuống dưới 1m, thấp hơn mức dự báo 1,2m đưa ra trước đó, song vẫn còn ở mức cao (77 cm). Đang có mặt tại Venice để chỉ đạo công tác khắc phục triều cường, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte tuyên bố, thảm họa tấn công Venice những ngày qua cũng là đòn giáng vào trái tim của đất nước.

“Thật đau lòng khi thấy thành phố bị hư hại, di sản nghệ thuật của thành phố bị xâm phạm và mọi hoạt động thương mại bị đình trệ. Chính phủ sẽ luôn đồng hành với các bạn, sẵn sàng can thiệp khi cần thiết. Triều cường dâng cao nhất kể từ năm 1966 đã gây ra nhiều thiệt hại. Chúng tôi đã có một cuộc họp kỹ thuật để đánh giá hoạt động cứu hộ, can thiệp cũng như thảo luận về các biện pháp khắc phục. Chúng tôi sẽ liên tục theo dõi tình hình”, ông Giuseppe Conte nhấn mạnh. 

Một cuộc họp Hội đồng Bộ trưởng khẩn cấp cũng diễn ra ngay trong ngày 14/11 để tuyên bố sắc lệnh tình trạng thiên tai khẩn cấp đối với khu vực Venice. Biện pháp sẽ trao cho chính phủ các quyền hạn và phương tiện đặc biệt để can thiệp nhanh chóng hơn.

Trước đó, dự án bảo vệ thành phố khỏi lũ lụt đã được tiến hành từ năm 2003 nhưng bị ảnh hưởng bởi chi phí, bê bối và sự chậm trễ. Kế hoạch nhằm xây dựng một số cổng nổi để bảo vệ thành phố khi thủy triều lên cao. 

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu