13:54 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng trên toàn quốc

09:40 30/12/2020

(THPL) - Sáng 29/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) đã tổ chức đưa vào vận hành thu phí tự động không dừng (ETC) tại 35 trạm thuộc giai đoạn 2 của dự án, nâng tổng số trạm thu phí ETC trên cả nước lên là 91 trạm.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, quá trình triển khai dự án thu phí không dừng đã phát sinh nhiều vướng mắc về chủ thể giữa cơ quan quản lý Nhà nước, Bộ GTVT, nhà đầu tư, ngân hàng, nhà cung cấp dịch vụ ETC về quyền lợi của các bên trong vấn đề triển khai.

Sau nhiều nỗ lực của Bộ GTVT và các Bộ, ngành, đơn vị liên quan, hiện tất cả các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ đã đạt mục tiêu áp dụng thu phí tự động không dừng, đạt 91/116 trạm.

Tuy nhiên, vẫn còn 15 trạm chưa thực hiện được do thời gian thu phí ngắn, phương án tài chính nhà đầu tư không đảm bảo. “Chúng ta đã nỗ lực và cố gắng thực hiện đạt được mục tiêu mà Quốc hội, Chính phủ giao vận hành trước 31/12”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói.

Chính thức vận hành 35 trạm thu phí tự động không dừng trên toàn quốc (Nguồn: Internet)

Báo KInh tế và Đô thị đưa tin, về vấn đề kết nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ GTVT đã có báo cáo với Chính phủ khi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông sẽ dùng hình thức thu phí tự động trong thời gian tới sẽ chỉ có VETC và nòng cốt sẽ là Viettel, sẽ không xuất hiện BOO 3 và BOO 4 nên các đơn vị cần quan tâm tới bộ máy quản lý, các dự án đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách hay PPP đều đầu tư triển khai bằng ETC.

Ông Lê Đình Thọ cũng khẳng định, những khó khăn tồn tại, các nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT sẽ đồng hành phối hợp với Bộ GTVT để giải quyết. Đồng thời, Bộ GTVT cũng báo cáo Chính phủ lộ trình tăng thu phí để hài hòa lợi ích nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ.

Theo báo VTV online, hệ thống thu phí tự động không dừng tại 35 trạm thu phí được Viettel triển khai trong 6 tháng, với công nghệ hiện đại như: Công nghệ nhận diện và xử lý hình ảnh giúp việc đăng kí sử dụng dịch vụ của khách hàng chỉ tốn khoảng 3 phút, thời gian lưu thông xe qua trạm giảm tới 60 lần so với trả phí bằng tiền mặt. Việc liên kết thanh toán với 40 ngân hàng và giải pháp thanh toán trực tuyến Viettel-Pay cũng mang đến sự thuận tiện cho người tham gia giao thông.

Giới chuyên môn đánh giá, đây là một trong những giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái giao thông số của Việt Nam, đưa Việt Nam vào top 10 quốc gia có tỷ lệ phương tiện dán thẻ thu phí tự động cao nhất trong khu vực.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu