05:04 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vải thiều Việt Nam sẵn sàng vươn ra thế giới

16:18 16/06/2022

(THPL) - Ngày 16/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Hải Dương tổ chức Diễn đàn “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới”. Tại sự kiện, triển lãm số, gian hàng số “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới” cũng được khai trương.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Việt Nam là xứ sở nhiệt đới, bốn mùa đều có hoa thơm và trái ngọt, trong đó, vải thiều từ lâu không những đã trở thành món ẩm thực đặc sản được nhiều khách phương xa hâm mộ mà còn là sứ giả của hòa bình và hữu nghị, từng được lựa chọn như một vật phẩm đặc sắc để phục vụ các hoạt động bang giao quốc tế.

Việt Nam cũng là quốc gia có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển sản phẩm nông nghiệp mang bản sắc đặc trưng riêng của các tiểu vùng đồi núi, cao nguyên và ven biển... Sau năm 1989, Việt Nam đã vươn lên trở thành một nhà cung cấp lớn trên thị trường nông sản thế giới xét về quy mô và phạm vi thương mại, với mức tăng trưởng nông nghiệp bình quân khoảng 3,5%/năm, mức cao ở khu vực châu Á nói chung, khu vực Đông Nam Á nói riêng, góp phần bảo đảm an ninh lương thực toàn cầu.

Vải thiều tươi Việt Nam bày bán tại siêu thị AEON Nhật Bản. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Nhật

Ông Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh, kết quả trên là nhờ sự đổi mới, quyết tâm của Nhà nước Việt Nam trong việc tái cơ cấu nông nghiệp chuyển dịch theo hướng phát huy lợi thế, phù hợp với nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển mô hình theo tiêu chuẩn VietGAP, cùng với đó là đẩy mạnh xây dựng chương trình nông thôn mới, nâng cấp đầu tư cho hệ thống thủy lợi, đê điều…

Cũng tại Diễn đàn, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, hợp tác xã trồng vải, các doanh nghiệp xuất khẩu vải và hai địa phương Hải Dương, Bắc Giang đã thảo luận về quy trình trồng trọt và chăm sóc vải thiều ngon và sạch, phát triển thị trường tiêu thụ vải thiều. Các diễn giả tập trung vào các vấn đề chính là việc đáp ứng tiêu chuẩn vải thiều vào các thị trường và các giải pháp mở rộng thị trường và tăng sản lượng xuất khẩu vải thiều…

Các đại biểu khai trương Triển lãm số, gian hàng số “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới”. Ảnh: Internet

Theo báo Tiền phong, ông Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, Hải Dương có khoảng 9.000 ha vải thiều, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 60.000 tấn. Trong đó, 100% diện tích trồng vải được định hướng theo quy trình sản xuất sạch, an toàn. Tại đây, ông Quân đưa ra thông điệp “Sẵn sàng, đảm bảo chất lượng đưa vải thiều Việt Nam ra thế giới” và con đường phát triển bền vững của vải thiều Hải Dương. Đồng thời, ông nhấn mạnh về các giải pháp nâng cao chất lượng trái vải thiều, thúc đẩy quảng bá mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều.

Ông Phan Thế Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, Bắc Giang là vùng sản xuất vải thiều lớn với diện tích trên 28.300ha, sản lượng vải thiều dự kiến khoảng 180.000 tấn. Để tiêu thụ quảng bá trái vải thiều, địa phương thực hiện mô hình cả bộ máy chính quyền cùng hợp lực để tiêu thụ vải thiều cho người nông dân, vừa đảm bảo chất lượng quả vải đáp ứng tốt tiêu chí của nước nhập khẩu. Đồng thời, tỉnh đẩy mạnh xúc tiến thương mại, ứng dụng công nghệ thông tin giới thiệu quả vải của tỉnh mình đến với người tiêu dùng quốc tế.

Báo Quân đội nhân dân cho hay, năm 2022, vải thiều Việt Nam được dự báo được mùa, với sản lượng khoảng 320.000 tấn. Năm nay, tỉnh Bắc Giang - vùng sản xuất vải thiều lớn nhất cả nước với diện tích trên 28.300 ha, sản lượng vải thiều dự kiến khoảng 180.000 tấn. Tỉnh Hải Dương có khoảng 9.000 ha vải thiều, sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 60.000 tấn, trong đó 100% diện tích trồng vải được định hướng theo quy trình sản xuất sạch, an toàn.

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu