Vạch trần kịch bản "siêu lừa đảo" của các đối tượng kinh doanh đa cấp không phép
(THPL) - Bất chấp những cảnh báo của cơ quan quản lý và phương tiện truyền thông, số nạn nhân "mắc bẫy" các đối tượng lừa đảo kinh doanh đa cấp không phép không ngừng tăng. Kịch bản của những màn lừa đảo này là gì?
Tin liên quan
- Tổng cục Hải quan cảnh báo chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép
Sàn TMĐT cần có trách nhiệm trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhập lậu
Hà Nội: Bắt giữ 2 tàu khai thác cát trái phép trên sông Hồng
Lực lượng QLTT phát hiện và xử lý hơn 41.700 vụ vi phạm trong 10 tháng
Vì sao UBND TP Sầm Sơn chưa thực hiện nghiêm bản án tòa đã tuyên?
» Hà Nội: Kiểm soát chặt các hội thảo hướng dẫn bán hàng đa cấp
» Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đầu tư forex là một dạng kinh doanh đa cấp
» Ông trùm đa cấp Liên Kết Việt bị đề nghị án chung thân
Vài năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép có dấu hiệu nở rộ và gây nhiều hệ lụy cho xã hội. Có những vụ việc có người tham gia rất lớn, lên tới hàng chục ngàn người, và các đối tượng chủ mưu thì kịp thời rút lui và không để lại dấu vết khi các cơ quan quản lý nhà nước chính thức vào cuộc.
Vậy tại sao bất chấp những cảnh báo của cơ quan quản lý và phương tiện truyền thông, tại sao vẫn nhiều người lại bị lừa như vậy? Các đối tượng và dự án này đã làm thế nào để có thể vận động và lôi kéo được số lượng người tham gia lớn đến như vậy?
Qua quá trình theo dõi và giám sát, có thể thấy thủ đoạn của các dự án và các đối tượng này được lặp đi lặp lại như là một công thức hay một kịch bản được dàn dựng sẵn, nhưng lại vô cùng hiệu quả:
Quảng cáo hấp dẫn về dự án
Đây là cách những đối tượng này giới thiệu ngắn gọn nhất về “dự án” với những thông tin cô đọng nhưng gợi sự tò mò cho người tiếp nhận, ví dụ như: “Thu nhập thụ động mùa Covid”, “giải pháp tài chính cho 100$-200$ / ngày”, “giữ coin hôm nay, tỷ phú ngày mai”... Những nội dung quảng cáo này được đăng tải và chia sẻ rất nhanh thông qua các phương tiện Internet.
Thành công của những đoạn giới thiệu này là đánh trúng vào nhu cầu của người nghe, người đọc như: “thu nhập thụ động”, “giải pháp tài chính”, “không thể thua lỗ” hay “khỏi bệnh ung thư chỉ sau 03 liệu trình”… và quan trọng là việc “tham gia thử” rất dễ dàng với số vốn nhỏ, hoặc thậm chí miễn phí.
Sau đó người tiếp nhận các thông tin này sẽ bắt đầu có nhu cầu tìm hiểu và “tham gia thử”, và “người dẫn dắt” bắt đầu xuất hiện để màn kịch sang bước tiếp theo.
Người dẫn dắt
Có rất nhiều danh hiệu của những nhân vật này, kể cả danh hiệu tự phong như: Coach, Leader, Dimond, Upline, Master trainer, Vua truyền lửa, Diễn giả… Đây là nhân vật không thể thiếu của “dự án” này, “người dẫn dắt” là những người có khả năng thuyết trình, dẫn dắt nội dung chuyên nghiệp.
Sau đó kết hợp với nhiều thủ thuật khác của người dẫn dắt: như mời người tham gia dự sự kiện tại những nơi rất sang trọng (nơi mà người tham gia chưa bao giờ tới để người tham gia bị bỡ ngỡ và mất tính chủ động), hay mời nạn nhân tham gia các hoạt động với nhiều trò chơi, hô hào tập thể … “những diễn giả” này sẽ biến những người tò mò ở trên từ những người có tâm lý “đề phòng”, “dè dặt” chuyển sang trạng thái hưng phấn, nhiệt tình tham gia “dự án” và thậm chí sau này còn sẵn sàng chống lại những người ngăn cản mình.
Người bảo chứng giả (chim mồi)
Đây là “vai diễn” xuất hiện như một nhân chứng sống để thêm phần thuyết phục cho “vở kịch” mà “người dẫn dắt” làm đạo diễn. Người bảo chứng giả sẽ xuất hiện dưới dạng là một tấm gương “đầu tư” đi từ nghèo đói để trở thành người có thu nhập “khủng”, hay một người mẹ có người con thành đạt nhờ đầu tư vào dự án, một người bệnh đã khỏi bệnh nan y nhờ dùng sản phẩm… và kèm theo đó là những “minh chứng” thêm phần thuyết phục như: ảnh chụp sao kê tài khoản với số tiền lớn, những chiếc ôtô sang trọng (thực tế thì những tài sản này chỉ là đi mượn hoặc thuê), những tài liệu y khoa giả…
Sự kết hợp tài tình giữa các nhân vật này sẽ phát tán FOMO (Fear Of Missing Out, một hội chứng tâm lý làm cho ai đó sợ bị bỏ rơi, bỏ lỡ một thứ gì đó) vào đám đông người tham gia làm họ thật sự sợ bị bỏ lỡ cơ hội “hiếm có” này.
Sau đó, cùng với các thủ thuật của người dẫn dắt, những nạn nhân sẽ bị cuốn theo tâm lý của đám đông đang chìm trong đám FOMO kia, và họ sẽ không thể tỉnh táo để quyết định dừng lại mà rất dễ bị các đối tượng này “chốt deal” ngay lúc đó. Đây có thể là mấu chốt của việc những nạn nhân bắt đầu bỏ tiền ra để “mua lấy cơ hội” này.
Người tham gia – nạn nhân
Đây là “vai diễn” bị động nhưng lại có số lượng đông nhất trong màn kịch trên. Ban đầu chỉ là những người xem, người ngoài lề, họ bị những nội dung quảng cáo đầu tiên kích thích sự tò mò, họ bị chính người thân quen, người mình tin tưởng lôi kéo để nghe chia sẻ cơ hội “đầu tư làm giàu” từ những người dẫn dắt kia. Họ trải qua đầy đủ các giai đoạn từ những người “có tâm lý đề phòng”, rồi thử thành người tham gia và nhận được một ít tiền thưởng ban đầu để kích thích sự “tự tin” đi giới thiệu cho người khác về “dự án”, thậm chí sau này họ phản sẽ bác quyết liệt đối với những lời cảnh báo về “dự án”.
Người tham gia có thể là mọi thành phần, mọi đối tượng: người già, sinh viên, phụ nữ, nam giới, từ những người có sẵn tiền tiết kiệm, đến những người nghèo đi vay lãi để tham gia… Nhưng những người này đều có những điểm chung đó là “lòng tham” đã lớn hơn “sự sợ hãi”, họ quyết định bỏ số tiền rất lớn đầu tư vào một thứ mà chính họ chỉ hiểu “mù mờ”, tất cả để đổi lấy một “cơ hội phù phiếm” về sự “giàu có mà không cần phải làm gì”.
Cái kết luôn được dự báo trước
Bằng cách này hay cách khác, thực chất của những màn kịch này là lấy tiền của người tham gia sau trả cho người trước, đến khi không có người nộp tiền tiếp theo thì hệ thống người tham gia sẽ bị vỡ. Và cái kết chắc chắn sẽ đến đó là phần lớn những người tham gia trên kia sẽ không thể thu hồi được “khoản đầu tư” ban đầu của mình: không hợp đồng, nếu có hợp đồng thì cũng chỉ tượng trưng không có nội dung gì rõ ràng, không có hóa đơn, chứng từ nhận tiền, nạp tiền vào “hệ thống” thì hệ thống bây giờ không hoạt động, tìm “tuyến trên”, người bảo trợ thì những người này cũng đi tìm những tuyến trên cao hơn để đòi tiền cho mình, hoặc chỉ động viên nạn nhân chấp nhận “đây là cuộc chơi”.
Và thậm chí những nạn nhân này cũng không khiếu nại, khiếu kiện tới các cơ quan chức năng vì họ không có bằng chứng gì liên quan đến các giao dịch nộp tiền. Một phần bản thân họ cũng đã đi dụ dỗ người khác tham gia nên có thể coi là người tiếp tay cho hành vi trái pháp luật.
Theo VCCA
Tin khác
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
-
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
-
Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
-
Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
-
Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
-
Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Nhà khoa học VinFuture: “AI thông minh hơn là an toàn hơn”
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ ngày càng thông minh, thậm chí vượt xa con người, nhưng sẽ không có chuyện AI kiểm soát con người. Đó là...22/11/2024 11:52:14Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên...22/11/2024 11:54:30Khám phá mô hình đô thị thương mại và du lịch trong lòng Vinhomes Ocean Park 2
(THPL) - Nằm trong lòng đại đô thị phức hợp Vinhomes Ocean Park 2, phân khu San Hô vừa là nguồn cung nhà ở chủ lực, vừa có chức năng thương...22/11/2024 11:55:22Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
(THPL) - Bộ Thương mại Mỹ (DOC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với sản phẩm vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ...22/11/2024 11:53:46
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- Điều hoà giá rẻ chính hãng
- ghế xếp inox lưng cao
- Lò vi sóng cao cấp Bosch
- Máy nén lạnh Danfoss MT125HU4DVE chính hãng