Và vị thế mới sẽ tới với du lịch Mẫu Sơn
(THPL) - Nếu Sa Pa đang là điểm đến số 1 của vùng Tây Bắc, và mỗi năm đóng góp một hơn nửa số khách cũng như doanh thu từ du lịch cho tỉnh Lào Cai thì Mẫu Sơn, với dư địa phát triển du lịch được đánh giá cao hơn cả Sa Pa, nhiều năm qua vẫn chẳng mấy ai biết đến.
Tin liên quan
- THACO đồng hành cùng Lễ hội quốc tế Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo lần thứ I năm 2024
Giải thưởng Doanh nghiệp có sự tiến bộ vượt trội - hạng mục Báo cáo phát triển bền vững thuộc về OCB
Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
PNJ nhận 2 giải thưởng uy tín dành cho doanh nghiệp niêm yết
Tăng trưởng du lịch “giậm chân tại chỗ”
Là tỉnh được thiên nhiên ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên phong phú, với bản sắc văn hóa đa dạng, cùng vị trí quan trọng cho ngành du lịch cả nước, nhưng tăng trưởng du lịch của Lạng Sơn thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.
Theo thống kê của Phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn, sự tăng trưởng du lịch của Lạng Sơn ít có sự biến động qua các năm. 5 năm từ 2014-2018, tăng trưởng du lịch của cả tỉnh chưa được 600.000 lượt khách (2.210.400 lượt/ năm 2014 - 2.808.000 lượt/năm 2018) doanh thu từ du lịch đạt 819 tỷ đồng vào năm 2014 đến 2018 đạt 980 tỷ đồng. Nếu so sánh những con số này với tăng trưởng du lịch của Lào Cai (trên 4,2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch toàn tỉnh ước đạt 13.400 tỷ đồng – số liệu năm 2018) có thể thấy Lạng Sơn đang bị bỏ cách một khoảng tương đối xa, dù xét về tiềm năng du lịch, Lạng Sơn thậm chí còn có nhiều lợi thế hơn.
Vẻ đẹp của thiên nhiên Mẫu Sơn chưa được khai thác hết tiềm năng du lịch - Ảnh - Minh Dân
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn hôm 30/9, cũng nhận định: “Tôi đánh giá dư địa phát triển của Mẫu Sơn còn cao hơn cả Sa Pa. Việt Nam giờ cứ nói Sa Pa nhưng không ai biết Mẫu Sơn đẹp, mát, tuyệt vời như thế nào. Ở Việt Nam, đây là điểm nhiều tuyết nhất trong mùa đông, mùa hè thì mát mà chưa được khai thác. Rất nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn như động Tam Thanh, Nhị Thanh… và 600 di tích lịch sử như ải Chi Lăng, Thành Nhà Mạc… Như vậy là du lịch tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng”.
“Chưa xứng với tiềm năng”, đó là một thực tế, khi nhiều năm qua, số người biết đến và đi du lịch Mẫu Sơn vẫn chỉ là vài trăm ngàn, trong khi các địa danh khác mỗi năm đón vài triệu lượt khách. Theo thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn, tổng lượng khách đến Mẫu Sơn năm 2018 chỉ có 203.100 lượt, trong đó khách nội địa chiếm 202.200 lượt, khách quốc tế chiếm 900 lượt, chưa bằng 1/2 số khách du lịch đến với Sa Pa cách đây 10 năm (400.000 lượt năm 2009).
Sở hữu một Mẫu Sơn đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh, trong khi đó, “tăng trưởng kinh tế của Lạng Sơn chưa thực sự bền vững, thu nhập của người dân còn thấp. Thu ngân sách còn nhiều vấn đề đặt ra. Sức cạnh tranh và sản phẩm địa phương chưa có nổi trội, chưa tạo ra động lực tăng trưởng lớn, đặc biệt là du lịch”- (Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2019). Liệu điều này có phải là một sự lãng phí?
Động lực mới để trở thành “điểm đến bùng nổ”
Trên thực tế, trước khi có Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2019, tháng 5/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2040 (557/QĐ-TTg). Mục tiêu nhằm phát triển Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, đặc sắc về văn hóa, và du lịch sinh thái của vùng trung du miền núi Bắc Bộ và cả nước.
Hạ tầng du lịch của Mẫu Sơn gần như chưa có gì
Nhưng phải đến khi UBND tỉnh Lạng Sơn trao chứng nhận đầu tư cho 25 doanh nghiệp với 37 dự án, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2019, thì người ta mới có cơ sở để tin tưởng rằng, nhiệm vụ quy hoạch chung nói trên sẽ được hiện thực hóa, một cách bài bản. Là bởi, Lạng Sơn đã tin tưởng lựa chọn Sun Group là nhà đầu tư lớn, để trao chứng nhận đầu tư xây dựng Quần thể Khu du lịch sinh thái Mẫu Sơn.
Được biết, tại quần thể này, Sun Group sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục phục vụ hoạt động nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái mang bản sắc vùng núi phía Bắc, dự kiến đáp ứng nhu cầu khoảng 1 triệu khách/năm.
1 triệu khách/năm là con số mục tiêu đặt ra cho du lịch Mẫu Sơn tới năm 2030, trong Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2040. Nhìn vào Sa Pa năm 2013, khi chưa có Khu du lịch Sun World Fansipan Legend, mới chỉ đón khoảng 720.000 lượt khách, thì 5 năm sau, thị trấn trong sương, sau khi có những sản phẩm du lịch mới do Sun Group đầu tư, đã đón 2,7 triệu lượt khách, tăng gấp gần 4 lần, với tỷ lệ tăng trưởng 275%, và quan trọng, doanh thu đã tăng từ 576 tỷ đồng năm 2013, đến 3.900 tỷ đồng năm 2018, hoàn toàn dễ hiểu vì sao Lạng Sơn tin tưởng mời gọi Sun Group đầu tư.
Sun Group được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo du lịch Mẫu Sơn
“Nàng công chúa” xinh đẹp đang “say ngủ” sẽ được đánh thức. Những quạnh vắng bấy lâu nay sẽ được thay bằng sự khởi sắc của một “điểm đến mới bùng nổ” trên bản đồ du lịch Việt. Mẫu Sơn sẽ không chỉ đón vỏn vẹn hơn 200 ngàn lượt khách và con số 1 triệu sẽ rất có thể được cán đích sớm hơn so với dự kiến.
Vị thế mới sẽ đến với du lịch Mẫu Sơn nói riêng và Lạng Sơn nói chung, trên bản đồ du lịch Việt Nam, thậm chí là trên thế giới. Người dân Lạng Sơn hoàn toàn có quyền hy vọng vào tương lai xán lạn đó.
PV
Tin khác
-
Gói thầu "khủng” dự án hầm chui đường Vành đai 3,5 vẫn chưa tìm được nhà thầu?
-
Thủy sản Việt và cơ hội xuất khẩu sang thị trường Mỹ
-
Online Friday 2024 chính thức khởi động từ hôm nay 25/11
-
Thành phố Vinh mở rộng gấp đôi, tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence tại Cửa Lò thành tâm điểm hút khách
-
Những nhân tố “hâm nóng” thị trường phía Đông Hà Nội trong mùa giao dịch cuối năm
-
Giải mã sức hút của gói cho vay mua nhà linh hoạt bậc nhất thị trường
Mãn nhãn màn trình diễn pháo hoa kết hợp thể thao mạo hiểm có 1-0-2 tại Phú Quốc
(THPL) - Mỗi tối tại thị trấn Hoàng Hôn, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng màn trình diễn đẳng cấp quốc tế của những á quân, quán quân...25/11/2024 14:08:15Góc nhìn TTCK tuần 48/2024: Áp lực vĩ mô đè nặng mở ra cơ hội tích lũy từ vùng đáy
(THPL) - Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần 48 đang đối mặt với nhiều thách thức đến từ cả yếu tố trong nước lẫn quốc tế. Dòng...25/11/2024 13:49:00Doanh nghiệp cơ khí chủ động thích ứng, tạo đà phát triển
(THPL) - Cơ khí – máy móc và thiết bị là ngành công nghiệp then chốt, là cơ sở, nền tảng, động lực cho sự phát triển công nghiệp của bất...25/11/2024 14:05:48Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/11: Nhẫn trơn vượt 86 triệu/lượng, USD tăng tiếp
(THPL) - Theo khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, thị trường lạc quan về triển vọng giá vàng trong ngắn hạn. Dựa trên xu...25/11/2024 09:11:32
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- tour huế
- thuê xe du lịch tự lái đà nẵng
- Chuyên Tour Đài Loan bảo lãnh visa
- Thuê xe ô tô tại Hà Nội
- Deal đặt phòng khách sạn