Và vị thế mới sẽ tới với du lịch Mẫu Sơn
(THPL) - Nếu Sa Pa đang là điểm đến số 1 của vùng Tây Bắc, và mỗi năm đóng góp một hơn nửa số khách cũng như doanh thu từ du lịch cho tỉnh Lào Cai thì Mẫu Sơn, với dư địa phát triển du lịch được đánh giá cao hơn cả Sa Pa, nhiều năm qua vẫn chẳng mấy ai biết đến.
Tin liên quan
- Bóc tách những hợp đồng tạo nên thương hiệu Quốc tế Huy Hoàng
Vinh danh Doanh nhân xuất sắc và Thương hiệu Mạnh Quốc Gia năm 2024
Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102% trong 5 năm
Nha khoa Valis có thực sự tốt hay chỉ như lời quảng cáo?
Herbalife được vinh danh trong Top 50 Doanh Nghiệp FDI Tiêu Biểu tại Việt Nam ở Giải thưởng Rồng Vàng 2024
Tăng trưởng du lịch “giậm chân tại chỗ”
Là tỉnh được thiên nhiên ban tặng cho cảnh quan thiên nhiên phong phú, với bản sắc văn hóa đa dạng, cùng vị trí quan trọng cho ngành du lịch cả nước, nhưng tăng trưởng du lịch của Lạng Sơn thời gian qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng.
Theo thống kê của Phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn, sự tăng trưởng du lịch của Lạng Sơn ít có sự biến động qua các năm. 5 năm từ 2014-2018, tăng trưởng du lịch của cả tỉnh chưa được 600.000 lượt khách (2.210.400 lượt/ năm 2014 - 2.808.000 lượt/năm 2018) doanh thu từ du lịch đạt 819 tỷ đồng vào năm 2014 đến 2018 đạt 980 tỷ đồng. Nếu so sánh những con số này với tăng trưởng du lịch của Lào Cai (trên 4,2 triệu lượt khách, doanh thu du lịch toàn tỉnh ước đạt 13.400 tỷ đồng – số liệu năm 2018) có thể thấy Lạng Sơn đang bị bỏ cách một khoảng tương đối xa, dù xét về tiềm năng du lịch, Lạng Sơn thậm chí còn có nhiều lợi thế hơn.
Vẻ đẹp của thiên nhiên Mẫu Sơn chưa được khai thác hết tiềm năng du lịch - Ảnh - Minh Dân
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn hôm 30/9, cũng nhận định: “Tôi đánh giá dư địa phát triển của Mẫu Sơn còn cao hơn cả Sa Pa. Việt Nam giờ cứ nói Sa Pa nhưng không ai biết Mẫu Sơn đẹp, mát, tuyệt vời như thế nào. Ở Việt Nam, đây là điểm nhiều tuyết nhất trong mùa đông, mùa hè thì mát mà chưa được khai thác. Rất nhiều tài nguyên du lịch hấp dẫn như động Tam Thanh, Nhị Thanh… và 600 di tích lịch sử như ải Chi Lăng, Thành Nhà Mạc… Như vậy là du lịch tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng”.
“Chưa xứng với tiềm năng”, đó là một thực tế, khi nhiều năm qua, số người biết đến và đi du lịch Mẫu Sơn vẫn chỉ là vài trăm ngàn, trong khi các địa danh khác mỗi năm đón vài triệu lượt khách. Theo thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lạng Sơn, tổng lượng khách đến Mẫu Sơn năm 2018 chỉ có 203.100 lượt, trong đó khách nội địa chiếm 202.200 lượt, khách quốc tế chiếm 900 lượt, chưa bằng 1/2 số khách du lịch đến với Sa Pa cách đây 10 năm (400.000 lượt năm 2009).
Sở hữu một Mẫu Sơn đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh, trong khi đó, “tăng trưởng kinh tế của Lạng Sơn chưa thực sự bền vững, thu nhập của người dân còn thấp. Thu ngân sách còn nhiều vấn đề đặt ra. Sức cạnh tranh và sản phẩm địa phương chưa có nổi trội, chưa tạo ra động lực tăng trưởng lớn, đặc biệt là du lịch”- (Phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2019). Liệu điều này có phải là một sự lãng phí?
Động lực mới để trở thành “điểm đến bùng nổ”
Trên thực tế, trước khi có Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2019, tháng 5/2019, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2040 (557/QĐ-TTg). Mục tiêu nhằm phát triển Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, đặc sắc về văn hóa, và du lịch sinh thái của vùng trung du miền núi Bắc Bộ và cả nước.
Hạ tầng du lịch của Mẫu Sơn gần như chưa có gì
Nhưng phải đến khi UBND tỉnh Lạng Sơn trao chứng nhận đầu tư cho 25 doanh nghiệp với 37 dự án, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Lạng Sơn 2019, thì người ta mới có cơ sở để tin tưởng rằng, nhiệm vụ quy hoạch chung nói trên sẽ được hiện thực hóa, một cách bài bản. Là bởi, Lạng Sơn đã tin tưởng lựa chọn Sun Group là nhà đầu tư lớn, để trao chứng nhận đầu tư xây dựng Quần thể Khu du lịch sinh thái Mẫu Sơn.
Được biết, tại quần thể này, Sun Group sẽ đầu tư xây dựng các hạng mục phục vụ hoạt động nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái mang bản sắc vùng núi phía Bắc, dự kiến đáp ứng nhu cầu khoảng 1 triệu khách/năm.
1 triệu khách/năm là con số mục tiêu đặt ra cho du lịch Mẫu Sơn tới năm 2030, trong Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn đến năm 2040. Nhìn vào Sa Pa năm 2013, khi chưa có Khu du lịch Sun World Fansipan Legend, mới chỉ đón khoảng 720.000 lượt khách, thì 5 năm sau, thị trấn trong sương, sau khi có những sản phẩm du lịch mới do Sun Group đầu tư, đã đón 2,7 triệu lượt khách, tăng gấp gần 4 lần, với tỷ lệ tăng trưởng 275%, và quan trọng, doanh thu đã tăng từ 576 tỷ đồng năm 2013, đến 3.900 tỷ đồng năm 2018, hoàn toàn dễ hiểu vì sao Lạng Sơn tin tưởng mời gọi Sun Group đầu tư.
Sun Group được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo du lịch Mẫu Sơn
“Nàng công chúa” xinh đẹp đang “say ngủ” sẽ được đánh thức. Những quạnh vắng bấy lâu nay sẽ được thay bằng sự khởi sắc của một “điểm đến mới bùng nổ” trên bản đồ du lịch Việt. Mẫu Sơn sẽ không chỉ đón vỏn vẹn hơn 200 ngàn lượt khách và con số 1 triệu sẽ rất có thể được cán đích sớm hơn so với dự kiến.
Vị thế mới sẽ đến với du lịch Mẫu Sơn nói riêng và Lạng Sơn nói chung, trên bản đồ du lịch Việt Nam, thậm chí là trên thế giới. Người dân Lạng Sơn hoàn toàn có quyền hy vọng vào tương lai xán lạn đó.
PV
Tin khác
-
Thanh Hoá: Huyện Nông Cống sắp có thêm khu công nghiệp công nghệ cao Tượng Lĩnh 353 ha
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 26/4: Vàng tăng mạnh, USD trượt giá
-
Dự báo thời tiết ngày 26/4: Bắc Bộ bước vào đợt nắng nóng diện rộng
-
ĐHĐCĐ SSI: Đặt mục tiêu doanh thu 8.112 tỷ đồng, lợi nhuận tăng 19%
-
Sau những kết quả tích cực ở thị trường nước ngoài, HBC thông qua phương án phát hành 274 triệu cổ phiếu riêng lẻ tăng nguồn vốn
-
Trước thềm ĐHCĐ thường niên, nhìn lại hoạt động kinh doanh và cuộc chiến ghế “nóng” ở Eximbank
Lực lượng QLTT liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển đường kính nhập lậu
(THPL) - Thời gian gần đây, lực lượng QLTT liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển đường kính trắng do nước ngoài sản xuất, có dấu hiệu...25/04/2024 20:27:09Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch với đối tác tại UAE
(THPL) - Mới đây, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan...25/04/2024 17:54:42Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay
(THPL) - Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm nay...25/04/2024 16:03:00Các bến xe tại Hà Nội tăng chuyến phục vụ người dân dịp lễ 30/4 - 1/5
(THPL) - Theo dự báo vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách từ các bến xe tại Hà Nội sẽ tập trung đi lại chủ yếu ở các chặng ngắn và tăng...25/04/2024 14:37:48
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...