19:41 ngày 25/06/2022 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 091.826.2286

DÒNG SỰ KIỆN

Ủy ban Văn hóa - Giáo dục đề nghị lịch sử là môn học bắt buộc

10:08 23/05/2022

(THPL) - Ngày 22/5, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội đã họp phiên toàn thể lần thứ 3 để xem xét, thảo luận nhiều nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực ủy ban phụ trách, trong đó có Báo cáo chuyên đề về Việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với môn lịch sử cấp THPT.

Theo đó, tại phiên họp toàn thể, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục (VH&GD) của Quốc hội đã nhất trí ý kiến cho rằng, môn Lịch sử có vị trí đặc biệt, có ý nghĩa rất quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông, học sinh cần được trang bị khối lượng kiến thức này. Vì vậy, Ủy ban thống nhất đề nghị Bộ GD&ĐT quy định môn học Lịch sử cấp THPT trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là môn học bắt buộc với khối lượng kiến thức phù hợp; thiết kế bao gồm khối lượng kiến thức lịch sử (phần bắt buộc) và khối lượng kiến thức định hướng nghề nghiệp (phần lựa chọn).

Báo Người lao động đưa tin, theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH&GD Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy ban đã có báo cáo về việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông đối với môn lịch sử bậc THPT. Sau thời gian lấy ý kiến, đa số không đồng tình đối với việc đưa môn lịch sử bậc THPT thành môn tự chọn vì nhiều lý do.

Thứ nhất, lịch sử là môn học giữ vai trò chủ đạo trong giáo dục chính trị, tư tưởng đối với thế hệ trẻ; giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống văn hóa, lịch sử, từ đó hình thành những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.

Nhiều ý kiến không cần thành việc đưa lịch sử thành môn lựa chọn bậc THPT. Ảnh minh họa

Thứ hai, học sinh THPT có tuổi từ 15 - 17, đây là lứa tuổi quyết định sự hình thành thế giới quan, hệ thống quan điểm về tự nhiên, xã hội và về các nguyên tắc, quy tắc ứng xử, định hướng giá trị của con người. Xét về khoa học giáo dục, việc bồi dưỡng kiến thức lịch sử cho học sinh THPT là cần thiết nhằm phát triển con người toàn diện, khơi dậy truyền thống yêu nước, niềm tự hào dân tộc, niềm tin, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc của con người Việt Nam. Nếu học sinh không lựa chọn môn lịch sử ở cấp THPT (số lượng có thể lên tới 50% học sinh), các em sẽ không được tiếp cận với những kiến thức rất quan trọng, có ý nghĩa giáo dục đối với lứa tuổi này.

Thứ ba, ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Úc, Nhật Bản, Trung Quốc, môn lịch sử trong chương trình THPT luôn là môn học bắt buộc...

Ngoài ra, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục cũng đưa ra 3 khả năng khi môn lịch sử cấp THPT là môn học tự chọn. Trường hợp học sinh chọn môn lịch sử là 1 trong 5 môn học tự chọn thì sẽ học 210 tiết/3 năm học (tăng 70 tiết so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006).

Nếu học sinh lựa chọn môn lịch sử là 1 trong 5 môn học tự chọn, đồng thời lựa chọn chuyên đề học tập là môn lịch sử thì sẽ học 315 tiết/3 năm học (tăng 175 tiết so với Chương trình giáo dục phổ thông 2006). Nhưng nếu học sinh không lựa chọn môn lịch sử thì thời lượng học trong 3 năm ít hơn Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 140 tiết.

Báo An ninh Thủ đô thông tin thêm, với 100% thành viên của Ủy ban nhất trí đưa Lịch sử thành môn học bắt buộc ở bậc THPT thay vì là môn lựa chọn như dự kiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Thúy nhấn mạnh việc cần phải xây dựng chương trình môn học như nào, dạy học ra sao để học sinh yêu thích môn Lịch sử. Theo bà, sửa môn Lịch sử thành bắt buộc không đơn giản như gõ bàn phím, thay từ “lựa chọn” thành “bắt buộc” là xong.

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, đề nghị ngành giáo dục và đào tạo thay đổi phương pháp dạy và học môn Lịch sử, qua đó tạo hứng thú cho học sinh.

Kết luận phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban VH&GD Nguyễn Đắc Vinh, khẳng định, về chuyên môn, Chương trình giáo dục phổ thông mới có sự tiến bộ, có đổi mới, công phu, tuy nhiên Bộ GD&ĐT cần tiếp tục chỉ đạo đổi mới dạy học, thi, kiểm tra đánh giá môn Lịch sử như nhiều đại biểu đã nêu.

Phương Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu