23:02 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

URENCO: Phân loại rác tại nguồn, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn “xanh”

08:03 05/05/2022

(THPL) - Trong bối cảnh vấn đề ô nhiễm do rác thải tại Việt Nam đang ở mức đáng báo động, Urenco đã chia sẻ mối quan tâm sâu sắc đến đến việc giải quyết vấn đề rác thải một cách căn cơ và bền vững nhất, đó là thực hiện phân loại rác tại nguồn để đem nhựa quay trở lại nền kinh tế tuần hoàn.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hà Nội trung bình mỗi ngày phát thải ra khoảng 7.000 tấn rác, cũng bởi vậy, những năm gần đây, do khối lượng rác lớn, các bãi rác trên địa bàn Hà Nội đang bị quá tải, sắp hết khả năng lưu chứa.  Chôn lấp rác thải rất lãng phí tài nguyên vì trong rác có rất nhiều thứ có thể tái chế và sử dụng lại được. Việc phân loại rác vừa đáp ứng được vấn đề giảm tải đối với môi trường vừa tận dụng tài nguyên Bên cạnh đó, việc triển khai phân loại rác giai đoạn này cũng là bước đệm để thực hiện đốt rác trong giai đoạn sau.

Trước khi thực hiện thu gom phân loại rác theo hướng dẫn của Luật Bảo vệ Môi trường, Urenco đã xây dựng cho mình một kế hoạch lâu dài với mục tiêu hạn chế rác thải nhựa tầm nhìn đến năm 2025 và hành động hướng tới thực hiện chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội. Ngay từ năm 2019, Chương trình “Quản lý, phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn các quận do công ty phụ trách” đã được triển khai. Con số 2.000 tấn là lượng rác tái chế thu gom được năm 2021 trong công cuộc đồng hành của Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội URENCO và người dân trên địa bàn Hà Nội  - “đây là một câu chuyện tốt đẹp”.

Urenco triển khai kế hoạch phân loại rác tại nguồn 

Kế hoạch triển khai, thực hiện năm 2022 được Urenco hoạch định rõ ràng theo 8 hướng chính:

1, Triển khai các điểm thu mua rác tái chế và tặng quà vào các ngày thứ 7 hàng tuần ( Greeenday).

2, Đặt lịch làm việc với UBND các quận Ba Đình, Hai Ba Trưng, Nam Từ Liêm về Kế hoạch triển khai chương trình phân loại rác tại nguồn trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

3, Triển khai thu mua rác tái chế đối với các đối tượng hợp đồng khối lượng: Nhà hàng, Cơ quan, trường học,...

4, In ấn bộ nhận diện: In ấn tờ hướng dẫn, poster, standee, băng rôn, sổ tay hướng dẫn,…

5, Đầu tư các trang thiết bị: máy ép, xe tải nhỏ, nhà phân loại rác thân thiện, điểm tập kiết, Loa tuyên truyền di động, bàn ghế, túi đựng rác, bộ dồng phục.

6, Tuyên truyền, tập huấn: Tổ chức tuyên truyền tại UBND quận, phường, người dân, các hộ kinh doanh, tổ chức, trường học,…

7, Truyền thông, tổ chức các sự kiện: Truyền thông trên các báo, đài truyền hình, mạng xã hội, Tổ chức hội thảo,…

8, Triển khai thu mua rác tái chế hàng ngày trên địa bàn 05 quận nội thành: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Nam Từ Liêm.

Chương trình được tạo ra nhằm quản lý triệt để đối với nguồn rác tái chế sau khi được phân loại, thu gom trên địa bàn các quận do Công ty quản lý. Từ đó thúc đẩy hoạt động tái chế, tái sử dụng hiệu quả.

Vòng kinh tế tuần hoàn 

Rác được phân thành hai loại: có thể tái chế và rác còn lại. Rác tái chế sẽ được thu gom và xử lý theo phương thức phù hợp. Riêng với rác thải nhựa, những loại rác thải nhựa có giá trị cao sẽ được tái chế thành bao bì sản phẩm. Rác thải nhựa có giá trị thấp và không có giá trị sẽ được xử lý, tái chế thành viên đốt - nhiên liệu đầu vào trong quy trình sản xuất trong các nhà máy công nghiệp. Với mục tiêu đồng hành cùng người dân Hà Nội, sau khi triển khai phân loại rác, Urenco đồng thời thực hiện mua bán, đổi điểm tặng quà. Rác tái chế thu gom được sẽ chuyển tới Trạm Tái chế Lâm Du tiếp tục phân loại, làm sạch, đóng gói và chuyển cho các nhà máy tái chế.

Đồng hành vươn xa

Trong hành trình vì môi trường xanh sạch đẹp, Urenco không hề lẻ loi khi có sự đồng hành, ủng hộ của người dân Hà Nội cùng các tổ chức có uy tín trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường như: Liên minh tái chế bao bì Việt Nam PRO; Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam; Công ty CP Xã hội mGreen; Công ty TNHH Suez; Công ty TNHH Nestle Việt Nam; Công ty Junk&Co, Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam và các đơn vị xã hội khác.

Mặc dù trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Urenco vẫn không ngừng khai thác các hoạt động nhằm thực hiện thành công mục tiêu đã đặt ra.  Trong năm 2021, bằng việc ký kết Biên bản ghi nhớ và Hợp tác chiến lược về quản lý, phân loại rác thải tái chế với Pro Việt Nam, hoạt động phân loại rác trên địa bàn 5 quận thí điểm đã duy trì thường xuyên và thu được nhiều kết quả tốt đẹp và con số 2.000 tấn rác chỉ là một trong những ghi nhận sự nỗ lực cố gắng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên Urenco với sự đồng hành của người dân và các tổ chức, trong đó có Pro Việt Nam.

Khối lượng rác thu gom được trong hai năm triển khai dự án của Urenco

Bằng việc chung mục đích, chung hướng đi, hai bên mong muốn đạt được mục tiêu tối đa khoảng 95.000 hộ dân 5 quận thuộc dự án (Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm) và 3.000 đơn vị cơ quan, nhà hàng siêu thị trên địa bàn 3 quận (Ba Đình, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm) tiếp cận dự án phân loại rác; thu gom đạt 4.010 tấn (trong đó bao gồm 1.360 tấn nhựa, 156 tấn kim loại, 2.332 tấn giấy, 162 tấn vỏ hộp sữa).

Tin rằng, với nghĩa cử tốt đẹp, toàn tâm toàn ý thực hiện sứ mệnh bảo vệ môi trường của mình, Urenco sẽ sớm hoàn thành tốt mục tiêu đề ra, góp phần chung tay hình thành ngành công nghiệp tái chế , thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, xanh, bền vững. Người dân Hà Nội nói riêng và người dân cả nước nói chung hãy chung tay cùng Urenco bảo vệ môi trường ngay từ hôm nay vì một đất nước xanh – sạch – đẹp, khởi đầu từ việc: Phân loại rác thải tại nguồn.

MAI ANH

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu