18:35 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Uống chén trà xuân 2021, nhớ vụ xuân 2020

10:16 20/04/2021

(THPL) - Sau thời gian dài hơn 3 – 4 tháng ngủ đông, trà Shan tuyết cổ thụ bắt đầu vụ xuân mới. Với người yêu trà, thưởng thức hương vị trà xuân bao giờ cũng được đợi chờ và đón nhận bằng cả tình yêu và niềm đam mê.

Nguyên cớ khiến vụ trà xuân được nhiều người thưởng trà ưa chuộng, chính bởi hương trà nổi trội hơn hẳn so với những vụ trà còn lại của năm. Với riêng trà Shan cổ thụ, vụ xuân thường được người yêu trà chờ đợi nhiều hơn, bởi có quá trình ngủ đông dài hơn các giống trà công nghiệp, mới bắt đầu cho ra búp non, thường vào tháng 03, tháng 04 dương lịch hàng năm. Vụ trà xuân cũng phản ánh rõ nét nhất đặc tính của vùng nguyên liệu, của thời tiết, đều thể hiện rõ nét trong phẩm trà.

Trà Shan tuyết thông thường được canh tác hoàn toàn tự nhiên không sử dụng bất cứ một hóa chất hay phân bón nên được xem là trà sạch

Riêng với những phẩm trà Shanam chọn tuyển vùng nguyên liệu và tiến hành chế biến, 2020 là một năm đặc biệt. Nhớ lại vụ xuân 2020, ở các vùng Tà Xùa – Sơn La, Sùng Đô – Yên Bái… một hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra cùng lúc ở hai vùng nguyên liệu trà Shan rộng lớn này là mưa đá, giông lốc trên diện rộng. Vùng trà xơ xác, những nhành lá của trà Shan bị đá rơi, quật tơi tả, lủng lỗ chỗ.

Với những giống cây công nghiệp khác, gặp tình trạng tồi tệ như thế, coi như lại một năm mất mùa, nhưng với riêng trà Shan, lại là một điềm báo rằng vụ trà năm ấy sẽ thật đặc biệt.

Trà Shan Tuyết (hay chè Shan tuyết) là loại trà có búp to màu trắng xám, dưới lá trà có phủ 1 lớp lông tơ mịn, trắng nên người dân gọi là trà tuyết

Không ngoài dự đoán của những người yêu trà, phẩm trà vụ xuân 2020 tạo nên những bất ngờ, ngay đến với người làm trà Shan cổ thụ thâm niên, cũng không hình dung được sự biến ảo trong chất trà và độ hấp dẫn, quyến rũ của nó.

Chi tiết đầu tiên kể đến ở vụ trà 2020, ấy là búp non không mạnh, mẩy, tươi sung như những vụ thông thường, lá trà năm ấy èo uột, không đẹp mắt, nhưng khi chế biến thành phẩm, hương thơm dịu ngát, vị ngọt thanh, cùng một mùi hương tươi mới, không ngái gắt như trà mới chế biến thông thường, mà cái ngái ấy dịu dàng, tôn thêm cái quyến rũ của nền hương hoa quả tiềm ẩn trong chất trà. Thưởng thức chén trà xuân năm ấy, mới nhấp qua, đã có ngay một cảm giác rất khác lạ.

Búp trà xuân xanh mơn mởn chờ người hái

Phẩm trà xuân, thông thường được người làm trà chế biến theo lối diệt men, tạo nên thức trà xanh. Uống trà xanh để cảm rõ sắc màu, cảm rõ hương mới, cùng vị chát dịu mà sâu lắng. Trà chế biến diệt men, theo lẽ thường chỉ dành để uống ngay. Nhưng với trà xuân của Shanam, lại là một chuyện khác.

Cây trà là loại cây cổ thụ, mọc cao đến vài mét, khi hái trà phải trèo hẳn lên cây

Ở Shanam, việc tìm tòi, nghiên cứu, làm chủ hai vùng nguyên liệu chính được chính quyền địa phương bàn giao khai thác là vùng trà Tà Xùa (Bản Bẹ, Làng Sáng), và Sùng Đô (Giàng Pằng, Làng Mảnh), từ hơn 5 năm qua không chỉ là câu chuyện sản xuất, mà còn là đam mê, khám phá, trải nghiệm… mục đích chính cho ra những phẩm trà nêu bật đặc tính, hương vị của mỗi vùng. Trà xuân, chỉ là một phép thử nho nhỏ trong chuỗi những sản phẩm giá trị của Shanam ở hai vùng Tà Xùa, Sùng Đô.

Thế nên khi cho ra thành phẩm trà xuân, người làm trà Shanam mong muốn hương vị ấy phải làm sao càng để qua thời gian, càng thêm độ hấp dẫn. Bởi biết rằng những khó nhọc, gian lao, bất lợi của thời tiết, dường như là bài tôi luyện, khiến cho phẩm trà càng lên men tự nhiên qua thời gian, càng bộc lộ những tinh tuyển của hương, vị, hậu vị, quyến rũ thưởng trà. Qua đến vụ xuân 2021, nếu ai đó còn lưu trà xuân của 2020 của hai vùng trà Sùng Đô, Tà Xùa… hãy cứ thử làm một so sánh nhỏ, sẽ thấy sự khác biệt độc đáo của hai phẩm trà giữa hai niên vụ này.

Trên miền cao Tà Xùa, Sùng Đô, vụ trà xuân 2021 đang ở những ngày thu hoạch, phẩm trà xuân 2021 có gì lạ? Sẽ là câu giải đáp ý vị bên chén trà thoảng hương của mùa xuân năm nay.

Mai Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu