06:03 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Uông Bí, Quảng Ninh: Ưu ái cho nhà thầu thảm đường dưới trời mưa?

15:50 14/09/2020

(THPL) - Trời mưa lớn, kéo dài khoảng 30 phút, nhưng đơn vị thi công vẫn thản nhiên tiếp tục triển khai đổ, thảm bê tông nhựa sai quy định. Vậy nhưng, theo chủ đầu tư là BQLDA Đầu tư xây dựng TP Uông Bí thì đây “chỉ là sự việc nhỏ”.

Dự án cải tạo, mở rộng, nâng cấp đường Dốc Đỏ - Yên Tử (từ Quốc lộ 18A đi chùa Yên Tử) do BQLDA Đầu tư xây dựng TP Uông Bí làm chủ đầu tư, có tổng vốn đầu tư 100 tỷ đồng, với chiều dài 3,1km, thu hồi 9ha đất của 203 trường hợp.

Tính riêng phần thi công cải tạo, nâng cấp đường Dốc Đỏ - Yên Tử đoạn từ Km0+00 ÷ Km3+100, giá dự toán là hơn 63.665.078.000 đồng. Đây là gói thầu được lấy từ nguồn ngân sách thành phố, được tổ chức đấu thầu rộng rãi.

Quyết định lựa chọn nhà thầu được ông Nguyễn Văn Hùng - Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng TP Uông Bí ký.

Ngày 02/7/2020, ông Nguyễn Văn Hùng – Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng TP Uông Bí đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây lắp thuộc công trình Cải tại, nâng cấp đường Dốc Đỏ - Yên Tử đoạn từ Km0+00 ÷ Km3+100.

Theo đó, liên danh gồm 5 nhà thầu: Công ty TNHH Thành Minh, Công ty TNHH Thanh Thảo Quảng Ninh, Công ty TNHH Xây dựng và vận tải Hoàng Trường, Công ty TNHH MTV Xây dựng và dịch vụ thương mại Việt Tiền Phương, Công ty TNHH TM và DV cơ khí Toàn Thắng là đơn vị trúng thầu, với giá trị là trên 63,5 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 160 ngày.

Công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải Hải Phong, Công ty CP XD phát triển Đức Thịnh là hai đơn vị trượt thầu với lý do năng lực kinh nghiệm không đáp ứng được yêu cầu; trong đó, Công ty Hải Phong được biết đến là một doanh nghiệp có quy mô, năng lực đáp ứng được nhiều gói thầu lớn.

Vài phút sau khi trời mưa to, chiếc xe tải màu vàng vẫn được chỉ dẫn đổ bê tông nhựa xuống đường.

Đây là dự án giao thông quan trọng, nhận được sự quan tâm lớn từ các cấp, lãnh đạo. Theo đó, ngày 17/7 vừa qua, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp đến kiểm tra công tác tổ chức thi công; đồng thời đề nghị TP Uông Bí hoàn thành dứt điểm công tác GPMB trong tháng 7/2020 để bàn giao cho các nhà thầu thi công; các nhà thầu hoàn thiện đồng bộ tuyến trước ngày 30/8/2020 để chính thức đưa vào sử dụng, chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

Dự án được khởi công ngày 2/7/2020, các nhà thầu cũng cam kết đến hết ngày 30/8/2020 sẽ hoàn thành.

Khoảng 15 giờ ngày 1/9/2020, tại khu đường Dốc Đỏ đi Yên Tử, đơn vị thi công đang trải thảm bê tông nhựa thì bất ngờ gặp trời mưa lớn khiến mặt đường ướt, nước chảy lênh láng.

Tuy nhiên, hoạt động thi công, đổ bê tông nhựa từ các xe tải xuống đường vẫn diễn ra bình thường, không hề có biện pháp đảm bảo theo quy định, khiến nhiều người đi đường tỏ rõ sự hoài nghi về quy trình thi công của đơn vị này; cũng như chất lượng đường khi đi vào sử dụng.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng TP Uông Bí cho rằng, đây là lớp trên cùng nên không ảnh hưởng đến chất lượng của mặt đường, xin PV không thông tin vì là sự việc nhỏ.

Ông Hùng cũng cho rằng, thời điểm này chỉ mưa bóng mây thoáng qua, quần áo công nhân không bị ướt, việc thi công vẫn diễn ra là bình thường?!

Liên tiếp các xe chở bê tông nhựa đổ xuống đường, bất chấp trời mưa lớn, kéo dài.

Một kỹ sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực thi công cầu đường cho biết: “Theo quy định thì cấm nhà thầu thi công thảm bê tông nhựa khi trời mưa. Trong trường hợp mưa nhỏ và không kéo dài, thì nhà thầu phải tập trung nhân công, máy móc thi công nốt số bê tông nhựa đã rải xuống; và không được đổ thêm”.

“Khi trời mưa to thế này, tuyệt đối không được thảm bê tông nhựa. Nếu mưa lớn trong thời gian ngắn, thì sau khi tạnh phải dùng bình nén khí thổi khô mặt đường trước khi tiếp tục thảm”, vị này nhấn mạnh.

Vị kỹ sư này cũng cho biết thêm, trước khi thảm bê tông nhựa, nhà thầu cũng phải xem xét kỹ yếu tốt thời tiết. Nếu mưa đột xuất, kéo dài thì phải bỏ số bê tông nhựa đã trộn đi, vì nhiệt độ không đảm bảo theo quy định, công đoạn lu, lèn không chặt sẽ dẫn tới chất lượng đường kém.

Theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8819:2011 về Mặt đường bê tông nhựa nóng - Yêu cầu thi công và nghiệm thu:

8.2.1 Chỉ được thi công lớp bê tông nhựa khi nhiệt độ không khí lớn hơn 15 0C. Không được thi công khi trời mưa hoặc có thể mưa.

8.6.12. Trường hợp máy đang rải gặp mưa đột ngột thì:

- Báo ngay về trạm trộn tạm ngừng cung cấp hỗn hợp bê tông nhựa;

- Nếu lớp bê tông nhựa đã được lu lèn trên 2/3 tổng số lượt lu y êu cầu thì cho phép tiếp tục lu trong mưa cho đến hết số lượt lu lèn yêu cầu. Ngược lại thì phải ngừng lu và san bỏ hỗn hợp bê tông nhựa ra ngoài phạm vị mặt đường. Chỉ khi nào mặt đường khô ráo lại mới được rải hỗn hợp tiếp.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Huệ Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu