14:58 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ung thư đại tràng, dấu hiệu nào nguy hiểm cần nhận biết ngay?

11:53 16/02/2017

(THPL) – Nếu bạn đang mắc những triệu chứng dưới dây, hãy đi kiểm tra ngay để phòng ngừa ung thư đại tràng.

Với tỷ lệ tử vong lên đến 70%, ung thư đại tràng là một trong 4 loại ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ được chữa khỏi lên đến 90%.

Nếu mắc những dấu hiệu dưới đây, hãy nhanh chóng đi kiểm tra ngay. Ảnh minh họa: Internet.

Vậy dấu hiệu nhận biết sớm ung thư đại tràng là gì? Dưới đây là những triệu chứng bạn cần lưu tâm:

Máu xuất hiện trong phân

Nếu thấy máu trong phân, bạn nên cẩn thận với bệnh ung thư đại tràng. Máu có thể màu đậm, hoặc màu đỏ tươi hay lẫn với chất nhầy. Khi đó, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện kiểm tra máu ẩn trong phân để biết chính xác bạn có bị bệnh hay không.

Đại tiện phân đen

Đi ngoài phân đen có nhiều nguyên nhân, có thể là do ăn uống (các loại rau có màu sậm như rau dền, thức ăn nhiều protein: các loại thịt đỏ, tiết…) hoặc do bệnh lý. Thông thường, khi đi ngoài phân đen kèm với một số các biểu hiện hoa mắt, chóng mặt, vã mồ hôi, thậm chí trụy tim mạch thì người bệnh có thể đang bị xuất huyết dạ dày, xuất huyết đại tràng. Nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Chán ăn, khó tiêu

Chán ăn, khó tiêu, đầy chướng bụng trên vùng rốn, ăn không ngon. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, sút cân. Bên cạnh một số nguyên nhân thường gặp như dùng thuốc kéo dài, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa… nếu như bệnh nhân nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng mà không cải thiện, thì có khả năng cao là sự phát triển của khối u đại tràng trong cơ thể.

Phân mỏng, hẹp so với bình thường

Kích thước của chất thải cũng giúp chúng ta phát hiện những bất thường trong hệ tiêu hóa. Tình trạng phân mỏng rất có thể do một vật cản giống như một khối u khiến phân bị chặn lại. Nếu chúng có kích thước mỏng như một chiếc bút chì thì bạn cần đề cao cảnh giác.

Giảm cân

Bệnh ung thư đại tràng có thể gây ra việc giảm cân mặc dù bạn ăn uống bình thường. Ngoài ra, bạn có thể bị cảm giác ăn không ngon miệng.

Theo bài báo "BMC Medicine" phát hành tháng 6 năm 2009, hơn 1/3 những người bị ung thư đại trực tràng bị giảm cân không rõ nguyên nhân.

Cảm giác buồn nôn và nôn mửa

Nếu có cảm giác buồn nôn và nôn mửa liên tục mà không rõ nguyên nhân, bạn hãy đề phòng đó là một triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng. Ảnh minh họa: Gettyimages.

Nếu có cảm giác buồn nôn và nôn mửa liên tục mà không rõ nguyên nhân, bạn hãy đề phòng đó là một triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng. Có thể có hoặc không các triệu chứng về bụng đi kèm.

Đau bụng

Bụng khó chịu, đầy hơi, co thắt và đầy bụng là những dấu hiệu thường thấy ở những người được chẩn đoán ung thư đại tràng giai đoạn cuối.

Mệt mỏi và suy nhược

Và cuối cùng triệu chứng phổ biến nhất của ung thư nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất chính là mệt mỏi. Mệt mỏi do ung thư sẽ khiến bạn cảm thấy kiệt sức ngay cả khi đã nghỉ ngơi, đồng thời suy nhược cơ thể một cách nhanh chóng mà không rõ nguyên nhân.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu