Ứng dụng nghệ thuật thêu tay truyền thống vào thời trang hiện đại
(THPL) - Nghệ thuật thêu tay truyền thống của Việt Nam đã có lịch sử phát triển qua nhiều thế kỷ, đạt đến độ tinh xảo đỉnh cao, phản ánh bản sắc văn hóa riêng của dân tộc. Kế thừa tinh hoa của nghề thêu tay truyền thống, không ngừng sáng tạo để thích ứng với nhu cầu của thị trường, các nhà thiết kế, nghệ nhân, thợ giỏi đã ứng dụng nghệ thuật thêu tay cổ truyền vào ngành thiết kế thời trang đương đại.
Tin liên quan
- Bộ Nông nghiệp Cuba mong muốn học hỏi kinh nghiệm sản xuất lúa của Việt Nam
Ưu đãi thuế, tự sản xuất hộp số và động cơ tạo lực đẩy hỗ trợ ngành ô tô
Hiệp định VIFTA: Bước tiến mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Israel
Nhiều doanh nghiệp tăng tốc, đẩy mạnh sản xuất dịp cuối năm
Người giữ hồn thêu tay trên lụa ở Quất Động
» Làng nghề tranh thêu Quất Động: Nơi “dệt” lên những bức tranh quê
» Nghệ nhân “hồi sinh” nghệ thuật thêu long bào ở Đông Cứu
» Thêu ren Văn Lâm – Nét tinh hoa ấp ủ trong từng đường kim mũi chỉ
So với kỹ thuật thêu truyền thống, khi thêu trên trang phục hiện đại, nghệ nhân đã tiết chế bớt các chi tiết cầu kỳ, kỹ thuật quá phức tạp. Thiết kế hình thêu cũng được đa dạng hóa, từ chủ đề hoa cỏ mùa xuân, cây lá bốn mùa, động vật ngộ nghĩnh đến họa tiết hình học kiểu Nhật Bản, họa tiết nhiều màu Mexican, họa tiết ngẫu nhiên hoặc thậm chí là những hình ảnh có ý nghĩa cá nhân…
Trong ngành thời trang đương đại, ứng dụng kỹ thuật thêu tay trên áo dài là xu hướng phổ biến. Thêu trên áo dài đòi hỏi kỹ thuật cao, nét chỉ mềm mại, mịn màng, không cộm, cấn, chuyển màu êm và chân thực như 3D. Thêu áo dài yêu cầu cao, không chỉ đẹp ở mặt ngoài mà còn phải gọn gàng ở mặt trái của áo, hạn chế nút chỉ, chỉ thừa, chỉ rối nhiều nhất có thể. Thêu trên áo dài truyền thống đã khó, thêu áo dài cưới cho cả nam và nữ còn khó hơn, đòi hỏi thiết kế phải vừa đủ, cân bằng giữa xưa & nay một cách hài hòa. Đối với áo dài Tết, họa tiết thêu trên áo dài được cách tân để phù hợp với người trẻ, thiên về gam màu pastel nhẹ nhàng trên nền vải linen nhã nhặn, bay bổng.
Bên cạnh phát triển nghệ thuật thêu tay trên trang phục với sự phong phú về chất liệu, hoa văn, màu sắc, các nhà thiết kế, nghệ nhân còn ứng dụng kỹ thuật thêu tay trong các thiết kế giày, trang sức, túi xách để nâng cao giá trị thẩm mỹ cho cá nhân người sử dụng.
Có thể thấy, ứng dụng nghệ thuật thêu truyền thống trong thiết kế thời trang đương đại đã và đang phát huy sự quyến rũ độc đáo của nghệ thuật thêu Việt Nam. Điều này không chỉ thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng thời trang hiện đại, tạo ra lợi ích kinh tế mà còn góp phần quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống Việt ra thị trường quốc tế.
Hoàng Yến
Tin khác
-
TP.HCM: Ra mắt Chi hội Quảng cáo và Truyền thông số (DACA)
-
Top 10 mẫu xe bán chạy tháng 11/2024: Mitsubishi Xpander đứng đầu bảng
-
Ngành dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024
-
Thanh Hóa: Khởi tố bắt giam ổ nhóm làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức
-
Bộ GTVT dự kiến giải ngân 87.000 tỷ đồng trong năm 2025
-
Thủ tướng chỉ đạo nâng cao công tác bảo đảm trật tự, ATGT dịp cuối năm
Phú Quốc trước cơ hội trở thành “giấc mơ mới” của tín đồ du lịch nghỉ dưỡng toàn cầu
(THPL) - Với việc Sun Group đang đầu tư tại đảo Hòn Thơm hàng loạt các công trình biểu tượng, khu nghỉ dưỡng hạng sang, Phú Quốc đang dần...13/12/2024 16:05:34Bệnh viện Tâm Anh cùng các nhà khoa học Mỹ nghiên cứu thuốc thử nghiệm điều trị ung thư giai đoạn cuối
(THPL) - Nghiên cứu thuốc RBS2418 miễn dịch đường uống điều trị ung thư của Mỹ được Bộ Y tế cấp phép thử nghiệm pha 2A tại Hệ thống...13/12/2024 13:45:24Bộ Nông nghiệp Cuba mong muốn học hỏi kinh nghiệm sản xuất lúa của Việt Nam
(THPL) - Bộ Nông nghiệp Cuba mong muốn học hỏi kinh nghiệm sản xuất lúa của Việt Nam; mời gọi các doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh lúa gạo...13/12/2024 14:16:52“Be The Celebration” - Chốt lịch đến ngay lễ hội đón năm mới 2025 tại trung tâm mới
(THPL) - Sau 02 năm liên tiếp lễ hội đón năm mới diễn ra vô cùng thành công tại The Global City, trung tâm mới của TPHCM tiếp tục chào đón năm 2025...13/12/2024 12:26:26
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
LPBank: Đổi mới, sáng tạo cùng cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024
(THPL) - Sau 5 tháng diễn ra với sự đồng hành của LPBank trên cương vị là nhà tài trợ kim cương, cuộc thi quốc tế “Dữ liệu với cuộc sống - Data for Life 2024” đã tạo được ấn tượng mạnh mẽ khi đưa ra các sản phẩm và giải pháp công nghệ số xuất sắc, ứng dụng vào thực tiễn phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia. - Người nổi tiếng dùng xe VinFast: Tự hào khi sử dụng sản phẩm của thương...
- Công viên Lễ hội: Tâm điểm đô thị nghỉ dưỡng của Sun Group tại Hà Nam
- Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự xếp hạng 55 trong “Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam năm 2024”
(THPL) - Ngày 12/12, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) đã được vinh danh vị trí 55 tại Bảng xếp hạng VALUE500 2024 và Top 2 trong Bảng xếp hạng VALUE10 2024 nhóm ngành Bảo hiểm nhân thọ trong Lễ Công bố và Trao giải do Công ty Cổ phần Nghiên cứu Kinh doanh Việt Nam (Viet Research) và Báo Đầu Tư tổ chứctại Khách sạn Pullman, Hà Nội. - Chè cổ trăm năm tuổi làm nên thương hiệu vang danh vùng đất Tân Cương
- Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel...
- Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet,...