Ứng dụng nghệ thuật thêu tay truyền thống vào thời trang hiện đại
(THPL) - Nghệ thuật thêu tay truyền thống của Việt Nam đã có lịch sử phát triển qua nhiều thế kỷ, đạt đến độ tinh xảo đỉnh cao, phản ánh bản sắc văn hóa riêng của dân tộc. Kế thừa tinh hoa của nghề thêu tay truyền thống, không ngừng sáng tạo để thích ứng với nhu cầu của thị trường, các nhà thiết kế, nghệ nhân, thợ giỏi đã ứng dụng nghệ thuật thêu tay cổ truyền vào ngành thiết kế thời trang đương đại.
So với kỹ thuật thêu truyền thống, khi thêu trên trang phục hiện đại, nghệ nhân đã tiết chế bớt các chi tiết cầu kỳ, kỹ thuật quá phức tạp. Thiết kế hình thêu cũng được đa dạng hóa, từ chủ đề hoa cỏ mùa xuân, cây lá bốn mùa, động vật ngộ nghĩnh đến họa tiết hình học kiểu Nhật Bản, họa tiết nhiều màu Mexican, họa tiết ngẫu nhiên hoặc thậm chí là những hình ảnh có ý nghĩa cá nhân…

Trong ngành thời trang đương đại, ứng dụng kỹ thuật thêu tay trên áo dài là xu hướng phổ biến. Thêu trên áo dài đòi hỏi kỹ thuật cao, nét chỉ mềm mại, mịn màng, không cộm, cấn, chuyển màu êm và chân thực như 3D. Thêu áo dài yêu cầu cao, không chỉ đẹp ở mặt ngoài mà còn phải gọn gàng ở mặt trái của áo, hạn chế nút chỉ, chỉ thừa, chỉ rối nhiều nhất có thể. Thêu trên áo dài truyền thống đã khó, thêu áo dài cưới cho cả nam và nữ còn khó hơn, đòi hỏi thiết kế phải vừa đủ, cân bằng giữa xưa & nay một cách hài hòa. Đối với áo dài Tết, họa tiết thêu trên áo dài được cách tân để phù hợp với người trẻ, thiên về gam màu pastel nhẹ nhàng trên nền vải linen nhã nhặn, bay bổng.

Bên cạnh phát triển nghệ thuật thêu tay trên trang phục với sự phong phú về chất liệu, hoa văn, màu sắc, các nhà thiết kế, nghệ nhân còn ứng dụng kỹ thuật thêu tay trong các thiết kế giày, trang sức, túi xách để nâng cao giá trị thẩm mỹ cho cá nhân người sử dụng.
Có thể thấy, ứng dụng nghệ thuật thêu truyền thống trong thiết kế thời trang đương đại đã và đang phát huy sự quyến rũ độc đáo của nghệ thuật thêu Việt Nam. Điều này không chỉ thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng thời trang hiện đại, tạo ra lợi ích kinh tế mà còn góp phần quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống Việt ra thị trường quốc tế.
Hoàng Yến
Tin khác
LPBank ra mắt LocPhat Pay – Giải pháp quản trị dòng tiền tập trung cho doanh nghiệp Việt
Siêu khuyến mại ngày đôi lớn nhất trong năm, ngày 12/12 Vietjet mở bán hàng triệu vé giảm giá 100%
Quốc hội chính thức thông qua Luật Trí tuệ nhân tạo
Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng: Những chuyển động mới của Liên danh Đèo Cả
Quốc hội thông qua luật Báo chí (sửa đổi)
Thủ tướng nêu điều kiện tiên quyết hướng tới 100 tỷ USD xuất khẩu nông sản
Người nông dân là chiến sĩ trên mặt trận nông nghiệp, phải luôn thích ứng với mọi hoàn cảnh
(THPL) - Sáng 10/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: “Ứng dụng khoa...10/12/2025 14:53:15Vincons tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng trên toàn quốc
(THPL) - Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho...10/12/2025 11:02:48Quảng Ninh: Thu hút gần 20 triệu lượt khách du lịch trong 11 tháng
(THPL) - Theo thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tỉnh Quảng Ninh, trong 11 tháng của năm 2025 tỉnh đã đón gần 20 triệu lượt khách du...10/12/2025 10:59:03Giá vàng và ngoại tệ ngày 10/12: Vàng SJC tăng tới 1 triệu đồng/lượng
(THPL) – Mở cửa phiên giao dịch hôm nay 10/12, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng tới 1 triệu đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán...10/12/2025 10:36:53
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Chung kết cuộc thi “Tiếng hát kiều bào - Nghĩa tình quê hương” tại Thái Lan
- Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng "Môi trường làm việc tốt...
- Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh...

