Ứng dụng nghệ thuật thêu tay truyền thống vào thời trang hiện đại
(THPL) - Nghệ thuật thêu tay truyền thống của Việt Nam đã có lịch sử phát triển qua nhiều thế kỷ, đạt đến độ tinh xảo đỉnh cao, phản ánh bản sắc văn hóa riêng của dân tộc. Kế thừa tinh hoa của nghề thêu tay truyền thống, không ngừng sáng tạo để thích ứng với nhu cầu của thị trường, các nhà thiết kế, nghệ nhân, thợ giỏi đã ứng dụng nghệ thuật thêu tay cổ truyền vào ngành thiết kế thời trang đương đại.
Tin liên quan
» Làng nghề tranh thêu Quất Động: Nơi “dệt” lên những bức tranh quê
» Nghệ nhân “hồi sinh” nghệ thuật thêu long bào ở Đông Cứu
» Thêu ren Văn Lâm – Nét tinh hoa ấp ủ trong từng đường kim mũi chỉ
So với kỹ thuật thêu truyền thống, khi thêu trên trang phục hiện đại, nghệ nhân đã tiết chế bớt các chi tiết cầu kỳ, kỹ thuật quá phức tạp. Thiết kế hình thêu cũng được đa dạng hóa, từ chủ đề hoa cỏ mùa xuân, cây lá bốn mùa, động vật ngộ nghĩnh đến họa tiết hình học kiểu Nhật Bản, họa tiết nhiều màu Mexican, họa tiết ngẫu nhiên hoặc thậm chí là những hình ảnh có ý nghĩa cá nhân…
Trong ngành thời trang đương đại, ứng dụng kỹ thuật thêu tay trên áo dài là xu hướng phổ biến. Thêu trên áo dài đòi hỏi kỹ thuật cao, nét chỉ mềm mại, mịn màng, không cộm, cấn, chuyển màu êm và chân thực như 3D. Thêu áo dài yêu cầu cao, không chỉ đẹp ở mặt ngoài mà còn phải gọn gàng ở mặt trái của áo, hạn chế nút chỉ, chỉ thừa, chỉ rối nhiều nhất có thể. Thêu trên áo dài truyền thống đã khó, thêu áo dài cưới cho cả nam và nữ còn khó hơn, đòi hỏi thiết kế phải vừa đủ, cân bằng giữa xưa & nay một cách hài hòa. Đối với áo dài Tết, họa tiết thêu trên áo dài được cách tân để phù hợp với người trẻ, thiên về gam màu pastel nhẹ nhàng trên nền vải linen nhã nhặn, bay bổng.
Bên cạnh phát triển nghệ thuật thêu tay trên trang phục với sự phong phú về chất liệu, hoa văn, màu sắc, các nhà thiết kế, nghệ nhân còn ứng dụng kỹ thuật thêu tay trong các thiết kế giày, trang sức, túi xách để nâng cao giá trị thẩm mỹ cho cá nhân người sử dụng.
Có thể thấy, ứng dụng nghệ thuật thêu truyền thống trong thiết kế thời trang đương đại đã và đang phát huy sự quyến rũ độc đáo của nghệ thuật thêu Việt Nam. Điều này không chỉ thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng thời trang hiện đại, tạo ra lợi ích kinh tế mà còn góp phần quảng bá bản sắc văn hóa truyền thống Việt ra thị trường quốc tế.
Hoàng Yến
Tin khác
-
Tập đoàn DOJI đưa thương hiệu đẳng cấp quốc tế Sofitel đến Hải Phòng
-
Nghệ An: Phạt hơn 100 triệu đồng 2 cơ sở karaoke liên quan đến phòng cháy
-
Hà Tĩnh: Bắt đối tượng vận chuyển ma túy và hàng nóng qua biên giới
-
Quảng Bình: Nguy cơ sạt lở cục bộ trên Quốc lộ 12A
-
Đại đoàn kết là giá trị tinh thần, giá trị cốt lõi của dân tộc
-
Đà Nẵng lần đầu tổ chức diễn đàn lớn về khu thương mại tự do và lĩnh vực logistics
Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều nay
(THPL) - Trên cơ sở điều hành của liên Bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giảm giá xăng dầu kể từ 15h hôm...14/11/2024 15:12:01Vẻ đẹp của đồ trang trí nội thất bất đối xứng
(THPL) - Thông thường, trong ngành trang trí nội thất, sự cân xứng là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá về cái đẹp, sự hoàn mỹ của...14/11/2024 16:39:22Làm đẹp cho không gian bếp với đồ thủ công mỹ nghệ
(THPL) - Là một không gian quan trọng và không thể thiếu trong mỗi gia đình, bài trí các đồ vật trong bếp ăn sao cho ngăn nắp, gọn gàng, đạt...14/11/2024 15:13:52Tinh xảo bút ký khảm trai
(THPL) - Với sự sáng tạo không giới hạn, các nhà thiết kế và đội ngũ nghệ nhân làng nghề truyền thống Việt Nam đã “thổi một luồng...14/11/2024 14:45:11
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
(THPL) - Ngày 04/11, tại TP. Thanh Hóa, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) tổ chức Lễ khai trương hoạt động Chi nhánh BIC Thanh Hóa. Đây là đơn vị thành viên thứ 36 của BIC, chính thức hoạt động từ ngày 01/11/2024. - Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
- Cận cảnh Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia sẽ hoàn thành vào tháng...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn BRG tiếp tục được vinh danh “Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”
(THPL) - Trong khuôn khổ Lễ công bố Thương hiệu Quốc gia 2024, Tập đoàn BRG đã có lần thứ ba liên tiếp vinh dự nhận danh hiệu “Thương Hiệu Quốc Gia Việt Nam” cho hai thương hiệu Đầu tư & Quản lý sân gôn (BRG Golf) và Đầu tư & Quản lý khách sạn (BRG Hotels), ghi nhận nỗ lực không ngừng của một tập đoàn kinh tế, dịch vụ tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam trong việc mang tới những sản phẩm và dịch vụ chuẩn quốc tế tới các khách hàng tại Việt Nam, trên hành trình hơn 30 năm hình thành, phát triển và hội nhập. - Gốm Chu Đậu được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2024
- Eurowindow 7 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia
- PNJ 9 lần liên tiếp được vinh danh Thương hiệu Quốc gia