11:50 ngày 05/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ứng dụng chỉnh sửa ảnh Trung Quốc bị nghi ngờ đánh cắp dữ liệu người dùng

10:02 14/02/2017

(THPL)- Nhiều bài báo đưa tin về phần mềm chỉnh sửa ảnh Pitu đang sử dụng, truy cập thông tin cá nhân của người dùng sai mục đích.

Những ngày gần đây, trên các trang mạng xã hội Facebook ngập tràn những hình ảnh các bạn trẻ sử dụng một phần mềm chỉnh sửa ảnh có tên là Pitu, để hóa trang vào các nhân vật cổ trang của Trung Quốc.

Để cài đặt ứng dụng này vô cùng đơn giản, chỉ cần bạn sử dụng các dòng smartphone có hệ điều hành android hay IOS sẽ dễ dàng download được ứng dụng chỉnh sửa này trên kho ứng dụng. Vì là phần mềm chỉnh sửa ảnh download miễn phí nên lượng download của chương trình này rất cao. Đây  là một sản phẩm của một công ty công nghệ ở Thượng Hải (Trung Quốc) tên là Tencent.

Thông tin về ứng dụng Pitu trên IOS.

Câu chuyện sẽ chỉ ngừng lại ở một trào lưu như bao trào lưu khác rộ lên trên Facebook, thế nhưng, cũng như nhiều ứng dụng có xuất xứ từ Trung Quốc từng dược giới trẻ quan tâm thích thú, ứng dụng Pitu hỏi quyền truy cập vào nhiều hạng mục như vị trí địa lí, lịch sử ứng dụng, trình duyệt, bookmark, số điện thoại hay ID máy.... khiến người ta đặt ra câu hỏi, tại sao một chương trình chỉnh sửa ảnh đơn thuần lại cần truy cập vào quá nhiều thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng như vậy? Và liệu có đúng như các báo đưa tin rằng Pitu đang xâm nhập vào đời sống riêng tư của người sử dụng?

Để biết điều này, chúng tôi đã tìm hiểu về "chính sách bảo mật quyền riêng tư người sử dụng" của công ty Tencent để xem những thông tin và dữ liệu cá nhân của người dùng được sử dụng với mục đích gì. Trong "chính sách bảo mật quyền riêng tư của người sử dụng" công ty này đã nêu rõ: "Bằng cách sử dụng các dịch vụ của chúng tôi, bạn đồng ý rằng chúng tôi có thể phù hợp với "Chính sách bảo mật" này (được sửa đổi theo thời gian) để thu thập, sử dụng và chia sẻ thông tin của bạn". Việc download chương trình chính là một hình thức đồng ý cho việc truy cập của chương trình Pitu được lấy thông tin cá nhân của bạn. Nhiều chương trình sẽ cho bạn chính sách bảo mật để bạn đọc và đồng ý trước khi bạn được sử dụng chương trình, vậy nên người dùng cần cực kì thận trọng, tìm hiểu kĩ trước khi sử dụng bất cứ chương trình hay ứng dụng nào trên máy để bảo đảm quyền lợi của mình.

Pitu yêu cầu truy cập vào vị trí địa lí của người dùng khi người dùng sử dụng chương trình.

Ứng dụng trên sử dụng thông tin người sử dụng với các mục đích chia sẻ thông tin của người dùng cho các bên thứ 3 để phục vụ các mục đích quảng cáo, tiếp thị hoặc bán cho các nhà quảng cáo. Xác định vị trí địa lý để tập trung quảng cáo các khu vực có đông khách hàng tiềm năng. Đây không phải việc quá xa lạ với các công ty cung ứng các ứng dụng hay các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, dư luận đang dấy lên nghi vấn Pitu sẽ giống như chương trình Meitu trước đây của Trung Quốc, có những đoạn mã đáng ngờ kiểm tra điện thoại và chiếm quyền điều khiển điện thoại của người dùng.

Chưa có bằng chứng xác thực rằng liệu Pitu có sử dụng các thông tin cá nhân của người dùng Việt Nam với mục đích xấu như nhiều tờ báo đã đăng tải hay không, nhưng với chính sách bảo mật mập mờ, dễ dàng thay đổi theo ý công ty mà không báo trước với khách hàng thì lời khuyên của chúng tôi là những người sử dụng hãy khôn ngoan, thận trọng hơn và cẩn thận hơn không chỉ với các ứng dụng đến từ Trung Quốc mà với bất cứ ứng dụng nào trên mạng xã hội. Các bạn nên đọc kĩ chính sách và điều khoản sử dụng trước khi truy cập vào ứng dụng.

Ngọc Anh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu