Ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất: Bộ GTVT chỉ đạo khẩn
(THPL) - Trước tình trạng ùn ứ kéo dài tại nhà ga hành khách quốc nội Tân Sơn Nhất, Bộ GTVT vừa có công văn khẩn yêu cầu các đơn vị trong ngành giải quyết tình trạng này
Tin liên quan
- Trình Quốc hội phương án tăng thuế với rượu bia và thuốc lá
Dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ vận hành thương mại từ 22/12
TP. Thanh Hóa với phong trào toàn dân không ma túy
Thanh Hóa: Phê duyệt đồ án quy hoạch đô thị Hói Đào, huyện Nga Sơn
Dự báo thời tiết ngày 22/11: Bắc Bộ nắng hanh, lạnh về đêm và sáng sớm
» Đề xuất chi gần 2.000 tỉ đồng cải tạo kênh, chống ngập cho sân bay Tân Sơn Nhất
» Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất
» Dịch COVID-19: Tất cả F1 của nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất có kết quả âm tính
Bộ GTVT vừa có công văn khẩn yêu cầu các đơn vị trong ngành giải quyết tình trạng ùn ứ tại nhà ga hành khách quốc nội Tân Sơn Nhất.
Theo công văn gửi Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietravel Airlines, Bộ GTVT cho biết, ngày 15 - 16, tại nhà ga hành khách quốc nội Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất đã xảy ra tình trạng ùn ứ hành khách trong nhà ga, gây bức xúc và tạo dư luận không tốt với hành khách, làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách khi tham gia bằng đường hàng không.
Để tránh tình trạng lặp lại vào dịp lễ 30.4 và 1.5 sắp tới, Bộ này yêu cầu Cục Hàng không chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát công tác điều phối slot, điều chỉnh số lượng slot vào các khung giờ sáng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, phân bổ dàn đều slot (lượt cất hạ cánh) trong tất cả khung giờ để tránh ùn tắc tại cảng hàng không.
Chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện kế hoạch bay, công tác chuẩn bị của các chuyến bay, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không; xử lý nghiêm đối với các hãng hàng không không thực hiện hoặc thực hiện không đúng slot đã được cấp; ý thức trách nhiệm tác phong, giao tiếp của nhân viên hàng không đảm bảo theo đúng quy trình.
Cục Hàng không cũng có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tuyên truyền, thông tin tới hành khách về chuyến bay, thời gian làm thủ tục hàng không; tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 một cách đầy đủ và kịp thời.
Trưa nay 20/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã triệu tập cuộc họp khẩn về tình trạng ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất trong những ngày vừa qua.
Báo cáo tại cuộc họp, Phó tổng giám đốc ACV Nguyễn Đức Hùng cho biết từ đầu tháng 4 đến nay, sản lượng hành khách nội địa tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng cao nên đã xuất hiện tình trạng đông đúc tại khu vực an ninh soi chiếu hành khách và hàng lý vào một số thời điểm. Tình trạng ùn tắc, ùn ứ tại khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu hành khách, hành lý mà chủ yếu là tại sảnh A, nhà ga nội địa Tân Sơn Nhất .
Hiện sảnh A có 5 hãng hàng không đang khai thác bao gồm: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO, Bamboo Airways và Viettravel Airlines. Năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất được Cục Hàng không cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, từ ngày 14-4 đến 19-4, trong các khung giờ buổi sáng, lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng này. Điển hình tại khung giờ cao điểm ngày 17-4 từ 6 đến 7 giờ sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18-4 là 2.400 khách/giờ, vượt công suất thiết kế.
Về năng lực máy soi và cổng từ kiểm tra hành lý, hành khác đã mở tối đa các máy soi và vị trí kiểm tra trực quan.
Về giải pháp, Cục Hàng không đã rà soát lại các khung giờ cao điểm. Đối với khung giờ cao điểm của Tân Sơn Nhất theo Slot điều phối mà Cục cấp về cơ bản có một số khung giờ vượt năng lực phục vụ. Trên cơ sở đó, ngày 19-4, Trưởng ban Điều phối slot đã chỉ đạo điều chỉnh lại slot tại Tân Sơn Nhất trong các khung giờ cao điểm này.
Bên cạnh đó, sân bay Tân Sơn Nhất đã tăng cường tối đa máy soi chiếu hiện có và dự kiến bố trí thêm 5 máy soi nữa cho sảnh nội địa; tăng cường thêm nhân viên an ninh hàng không, lực lượng hướng dẫn, điều tiết… tất cả nguồn lực ACV tập trung để giải quyết vấn đề này.
ACV cho biết cũng sẽ theo dõi, phối hợp với các hãng hàng không để nắm bắt sản lượng, nhu cầu của hành khách trong dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5 nhằm chủ động, kịp thời chuẩn bị, xây dựng phương án đáp ứng khai thác dịp lễ cũng như giai đoạn cao điểm hè sắp tới, bao gồm xây dựng phương án sử dụng một phần nhà ga quốc tế khai thác nội địa.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, việc ùn tắc tại Tân Sơn Nhất có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất quá tải. Do vậy, muốn xử lý triệt để thì phải đẩy nhanh việc xây dựng nhà ga hành khách T3 Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, Cục trưởng cũng cho rằng lượng khách đông như thế này cũng chưa bằng cao điểm Tết. Tại sao Tết làm tốt mà giờ lại tắc? Vấn đề là do chủ quan. Dẫn ví dụ cùng một quy định kiểm tra ngẫu nhiên trực quan 10% hành khách, sân bay Nội Bài đang làm rất tốt, ông khẳng định đây là quy định quốc tế, liên quan đến an ninh, an toàn, là việc bắt buộc phải làm, không thể bàn lùi. Chúng ta tuyệt đối không thể đánh đổi an ninh, an toàn vì bất kỳ lý do nào. Vấn đề đặt ra chỉ là làm như thế nào, bằng cách nào.
Báo Người Lao động đưa tin, Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng không rà lại slot cung ứng tại các cảng hàng không, đặc biệt là tại các cảng có nguy cơ ùn ứ, tăng cường thực hiện kiểm tra giám sát. Hiện có một số hãng dồn chuyến, hủy chuyến, cảng vụ hàng không phải có trách nhiệm kiểm tra. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thống kê cụ thể số liệu dồn chuyến, huỷ chuyến thời gian qua để Bộ GTVT có giải pháp cũng như có hình thức xử lý.
Thảo Nguyên (tổng hợp)
Tin khác
-
Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
-
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam: “Tôi nhìn thấy một Bức Tường trẻ”
-
Bữa sáng Ruy băng trắng "Phụ nữ làm chủ kinh tế - làm chủ cuộc đời"
-
Thanh Hóa: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng có hành vi xúc phạm Quốc kỳ
-
Sau 10 tháng, PNJ ghi nhận doanh thu hơn 32.000 tỷ
-
Hà Nội: Phạt hành chính 10 cơ sở y dược vi phạm quy định
Mạng xã hội đầu tiên về bất động sản - Home Today chính thức ra mắt
(THPL) - Ngày 21/11/2024, mạng xã hội Home Today chính thức ra mắt, đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực bất động sản, kiến trúc - xây...22/11/2024 16:10:00Sở Công Thương Hà Nội: mở rộng kết nối giao thương lĩnh vực khuyến công
(THPL) - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả trong hỗ trợ phát triển làng nghề và công nghiệp nông thôn (CNNT), đồng hành cùng doanh nghiệp, cơ sở...22/11/2024 14:57:22Hồ Ngọc Hà: 'Fan là động lực lớn nhất để tôi có thể tiếp tục duy trì làm nghề'
Ca sĩ Hồ Ngọc Hà tiết lộ bản thân cũng như nhiều nghệ sĩ khác cũng có lúc bị bế tắc, bị bí ý tưởng.22/11/2024 14:54:29Ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cuối năm
(THPL) - Dịp cuối năm, nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín...22/11/2024 14:51:09
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt