13:51 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tuyên Quang rộn ràng tổ chức lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La

22:11 04/03/2017

(THPL) - Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La được tổ chức nhân dịp “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam Phủ của người Việt” được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Bên cạnh đó, Lễ hội còn được Bộ VH – TT & DL công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Theo đó, từ ngày 8 – 13/3/2017, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La sẽ được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên lễ hội được tổ chức với quy mô cấp thành phố nên sẽ bổ sung thêm một số nội dung mới như: lễ rước nước từ đền Thượng về đền Hạ bằng đường sông và thả đèn hoa đăng trên sông Lô; Liên hoan Văn hóa tín ngưỡng thờ mẫu; Hội thi ẩm thực; Triển lãm ảnh chủ đề “Đất và người thành Tuyên;” biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, tổ chức thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian...

Lễ rước Mẫu từ đền Ỷ La đến đền Hạ tại Tuyên Quang (Ảnh: Internet)

Ông Tô Hoàng Linh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang cho biết: “Trên toàn thành phố Tuyên Quang hiện có 14 ngôi đền, trong đó có 12 đền thờ Mẫu. Tuyên Quang còn được coi là nơi thờ chính của Mẫu Thoải - Mẹ Nước lớn nhất cả nước. Các đền thờ Mẫu tại Tuyên Quang được hình thành sớm và nổi tiếng linh thiêng trong tín ngưỡng thờ Mẫu. Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La đã được Tuyên Quang khôi phục từ năm 2007 và liên tiếp tổ chức đến nay”.

Song song với các hoạt động trong phần lễ còn diễn ra nhiều hoạt động trong phần hội: trò chơi dân gian, hát văn từ ngày từ 10 – 12/3 (tức từ 13 – 15/2 âm lịch). Đến ngày 13/3 (tức 16/2 âm lịch) diễn ra lễ hoàn cung đưa Mẫu trở về đền thờ riêng và kết thúc lễ hội đền Hạ. Để chuẩn bị đón tiếp du khách thập phương về dự Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La, Ban tổ chức đã chuẩn bị các cơ sở lưu trú với nhiều phòng khách sạn và hơn 30 cơ sở du lịch cộng đồng (homestay).

 Thanh Huyền (T/H)

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu