Tuyến buýt đường sông sắp chạy thử nghiệm ở TP HCM
(THPL) - Sau hơn 2 tháng triển khai, dự kiến ngày 21/8, tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa số 1 trên sông Sài Gòn sẽ chạy vận hành kỹ thuật để thử nghiệm và sẽ chính thức đưa vào hoạt động vào tháng 10/2017.
Ngày 18/8, ông Phạm Công Bằng - Trưởng phòng quản lý vận tải đường thủy nội địa (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, tàu buýt đầu tiên của tuyến buýt sông số 1 (Bạch Đằng - Linh Đông) đã lắp đặt xong và đang triển khai thi công, hoàn thiện đồng bộ cơ sở hạ tầng đường thủy, kết nối và sẽ hạ thủy trong sáng 21/8 tới.
Ông Bằng cho biết, Cục đăng kiểm đang kiểm tra điều kiện an toàn của phương tiện này rất chặt chẽ. Các quy định hoạt động phải tuân thủ theo hoạt động vận tải hành khách đường thủy. Về mặt vận hành, sẽ có quy trình giao trách nhiệm cho từng bộ phận như thủy thủ, tiếp viên.

Mô hình tàu buýt trên sông. (Ảnh: Đồ họa)
Các vị trí buýt sông đều có bố trí giữ xe máy cho hành khách, một số bến đã có kết nối với đường bộ bằng xe buýt như Bạch Đằng, Linh Đông. Một số bến chưa có phương tiện buýt bộ kết nối trực tiếp thì nhà đầu tư đề xuất kết nối bằng xe buýt điện hoặc liên hệ với một đơn vị vận tải đường bộ bố trí buýt đường bộ vào đó.
“Theo quy định loại hình này không phải mặc áo phao. Tuy nhiên, trên buýt đường sông vẫn trang bị áo phao. Tối thiểu mỗi hành khách có một áo phao; ngoài ra còn trang bị thêm phao tròn”, ông Bằng cho hay.
Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc công ty TNHH Thường Nhật - đơn vị đầu tư, thi công tuyến buýt đường sông cho biết, trước khi chính thức đi vào hoạt động khai thác, tuyến buýt sông được vận hành kỹ thuật (chạy thử nghiệm) trong thời gian 1 tháng, từ ngày 30/6 đến 30/7.

Các hạng mục phục vụ tuyến đường sông số 1 đang trong giai đoạn hoàn thiện. (Ảnh: VNN)
Theo đó, toàn tuyến gồm năm tàu (mỗi tàu 80 chỗ), trong đó bốn tàu vận chuyển hằng ngày và một tàu dự bị. Tuyến buýt sông số 1 nối điểm đầu là bến Bạch Đằng (quận 1) và điểm cuối là Linh Đông (quận Thủ Đức), đi theo sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa. Toàn bộ lộ trình của tuyến sẽ có 12 bến (9 bến chính thức và 3 bến bổ sung).
Ngoài 2 bến đầu vào cuối, 7 bến còn lại là Sài Gòn Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh), Bình An (phường Bình An, quận 2), Thảo Điền (phường Thảo Điền, quận 2), Tầm Vu (phường 26, quận Bình Thạnh), Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh), Bình Triệu và Hiệp Bình Chánh (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức). Và 3 bến bổ sung là bến Thủ Thiêm (khu đô thị Thủ Thiêm, quận 2), bến Trường Thọ (quận 9) và bến Tân Cảng (quận 2).
Thời gian di chuyển từ bến đầu đến bến cuối dài 12km khoảng 30 phút, thời gian cho tàu cập mỗi bến đón và trả khách là ba phút, rút ngắn 1/3 thời gian so với xe buýt đường bộ trên cùng một lộ trình, với giá vé 15.000 đồng/người/lượt.
Theo chính quyền TPHCM, việc đưa vào sử dụng tuyến buýt đường sông sẽ giúp người dân có thêm phương tiện đi lại nhằm giảm lượng xe trên đường bộ, giảm ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, theo kế hoạch, tuyến buýt sông số 2 dự kiến khởi công năm 2018 với hải trình Bạch Đằng - Lò Gốm (quận 8), dài khoảng 10,3 km, đi theo sông Sài Gòn, rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ.
Hai tuyến buýt sông số 3 (từ bến Bạch Đằng đi mũi Đèn Đỏ, quận 7) và tuyến số 4 (từ bến Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng, quận 7) cũng đã được TP phê duyệt.
Mai An (t/h)
Tin khác
VF 9 lăn bánh chỉ còn từ 1,3 tỷ đồng: Sở hữu SUV điện “chuẩn chủ tịch” chưa bao giờ dễ như thế
Quản trị rủi ro ngân hàng, bước chuyển mình tất yếu để hội nhập quốc tế
“Bản sắc Việt”: Hành trình sáng tạo khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ
Lupus ban đỏ – Căn bệnh rối loạn miễn dịch âm thầm tàn phá cơ thể
Cầu Hoàng Gia chính thức thông xe: Cú huých hạ tầng đưa Vũ Yên trở thành tâm điểm bất động sản Hải Phòng
Vé tàu liên vận quốc tế Hà Nội – Trung Quốc được bán tại tất cả các nhà ga
Doanh nghiệp lạc quan, sản xuất công nghiệp kỳ vọng khởi sắc trong quý III
(THPL) - Kết quả khảo sát của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong quý III năm nay, 37,3% doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đánh...17/07/2025 14:59:56Việt Nam – Azerbaijan mở rộng không gian đầu tư số
(THPL) - Trong bối cảnh kinh tế số và đổi mới sáng tạo đang trở thành động lực tăng trưởng toàn cầu, Việt Nam - Azerbaijan đang từng bước...17/07/2025 14:57:28Chuyển đổi số khu vực công: Nền móng cho phát triển kinh tế - xã hội bền vững
(THPL) - Sáng 17/7, Báo điện tử Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức diễn đàn “ Chuyển đổi số khu vực công – Tiền đề cho phát triển kinh tế...17/07/2025 15:15:52Việt Nam - Nhật Bản tăng tốc hợp tác năng lượng xanh: Động lực mới từ điện sinh khối
(THPL) - Trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng ngày càng trở thành xu thế toàn cầu, Việt Nam - Nhật Bản đang thể hiện quyết tâm mạnh mẽ...17/07/2025 13:19:40
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Sinh lời Lộc Phát 2.0: Tài khoản thanh toán “đẻ lãi” tới 4,5%/năm – mức sinh lời tốt nhất thị trường hiện nay
- Ngân hàng Lộc Phát (LPBank): Ghi dấu ấn với Tổng đài đa kênh thông minh tại...
- Điểm danh những “tọa độ” hot nhất Đà thành dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
- Cầu Ngọc Hồi chuẩn bị khởi công: khẳng định xu hướng ở ngoại ô, làm...