11:48 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tùng Dương: "Tôi mong mọi người nghe Quốc Ca sẽ thêm tự hào, yêu thương, đoàn kết"

19:16 10/10/2021

(THPL) - Sáng ngày 10/10/2021 ca sĩ Tùng Dương đã cho ra mắt MV Quốc Ca. Nam ca sĩ cho biết anh chọn ngày giải phóng thủ để để gửi tặng các khán giả ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng.

Tùng Dương cho biết đã từ rất lâu anh vẫn ấp ủ mong muốn thực hiện được một bản Quốc Ca với giọng hát solo của chính mình, phản ánh đúng tinh thần mình muốn thể hiện và lan tỏa thông điệp của tác phẩm kinh điển quen thuộc nằm lòng mỗi thế hệ người dân Việt Nam. Với niềm tự hào dân tộc sẵn có trong bản thể, Tùng Dương lúc nào cũng muốn được đứng hát Quốc Ca.

"Từ thời còn là học sinh tiểu học vì hát hay nhất trường nên Tùng Dương hay được giao nhiệm vụ lên bắt nhịp cho toàn trường hát Quốc Ca trước mỗi giờ chào cờ. Đó là những ký ức thân thương nhất mà Tùng Dương luôn cảm thấy hãnh diện và tự hào mỗi khi đứng trên bục hát Quốc Ca.

Quốc Ca khi nào vang lên cũng đều rất trang trọng và thiêng liêng như tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta để gắn kết, niềm tin chiến thắng cùng vượt qua mọi giông bão cuộc đời và thêm yêu đất nước" - Tùng Dương chia sẻ.

Tùng Dương đã được chọn để biểu diễn live Tiến quân ca (sáng tác của cố nhạc sĩ Văn Cao) và thực hiện thu âm một phiên bản phục vụ cho buổi lễ Khai mạc chặng đua công thức F1 tại Việt Nam. Tuy nhiên, vì dịch bệnh nên sự kiện này không diễn ra như dự định.

Nam ca sĩ cho biết đã tìm hiểu lịch sử của tác phẩm Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao được sáng tác năm 1944. Ngày 19/8/1945, tại Nhà hát Lớn (Hà Nội), trước hàng nghìn quần chúng cách mạng, nhạc sĩ Văn Cao chỉ huy đội đồng ca thiếu nhi tiền phong hát vang bài “Tiến quân ca” trong niềm tự hào khôn tả. Bắt đầu từ đó, âm hưởng hào hùng của “Tiến quân ca” được dịp lan tỏa. Trải qua những thăng trầm của lịch sử đất nước, Tiến quân ca đã trở thành ca khúc bất hủ và thiêng liêng trong mỗi trái tim con người Việt Nam.

Có một thực tế là từ trước đến nay những bản thu âm tác phẩm này đều thực hiện hầu hết là những phiên bản đồng ca hoặc tốp ca với sự quen thuộc thanh âm của dàn kèn và trống mà chưa có bản thu âm chính thức của một giọng hát solo nào. Vì vậy điều này càng thôi thúc Tùng Dương thực hiện.

"Tôi ngẫm từng lời ca như chứa đựng sự khao khát mãnh liệt của mỗi con tim yêu nước khi cùng hoà nhịp đập, cùng chia sẻ với nhau để tạo nên sức mạnh đại đoàn kết với niềm tự hào dân tộc, cùng hiên ngang kiên cường vượt qua mọi giông bão của cuộc đời...

Nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, chúng ta phải đối mặt với những khó khăn, thứ thách. Nhiều người lo lắng, thậm chí có chút hoang mang mất niềm tin về cuộc sống thì việc hướng họ suy nghĩ tích cực nhất để cân bằng và tự tin vượt qua khó khăn là điều tôi muốn làm" - Tùng Dương chia sẻ.

Những thần tượng thế giới của Tùng Dương như Whitney Houston với giọng hát kỹ thuật chuẩn mực, lộng lẫy đã xuất thần thật huy hoàng với khoảnh khắc hát Quốc Ca nước Mỹ hay một phong cách cá tính dị biệt như Lady Gaga mới đây nhất cũng thể hiện giọng hát, niềm tự hào về đất nước mình khi hát Quốc Ca.

Theo Tùng Dương, có nhiều cách để làm mới một tác phẩm bất hủ nhưng với Quốc Ca (hay còn gọi là Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao) thì dù có làm mới theo cách thức nào đi chăng nữa vẫn phải giữ được sự hào sảng, phơi phới mãnh liệt. Hát Quốc Ca với Tùng Dương ngoài ý nghĩa là thể hiện lòng yêu nước, còn là sự ngợi ca tôn vinh những con người Việt Nam mạnh mẽ, kiên cường, bất khuất trong phong ba bão táp, luôn song hành giữa các giá trị truyền thống và hiện đại.

Tùng Dương bộc bạch: “Vì là Quốc Ca nên sẽ có nhiều nghệ sĩ ngại không làm hoặc đắn đo trong việc làm mới bởi dễ bị so sánh và một phần nếu làm mới quá tay có thể sẽ bị chỉ trích nhưng quan điểm của tôi thì khác. Nếu chúng ta không dám thử sẽ không tìm ra kết quả trong việc mang lại sự tươi mới trong âm nhạc theo xu hướng thời đại. Hơn nữa, ở khía cạnh nào đó sẽ bó hẹp cơ hội minh chứng cho một tác phẩm có sức sống lâu bền.

Tôi luôn tâm niệm nghệ thuật phải là ánh sáng nên luôn cẩn thận và tâm huyết cho mỗi sản phẩm. Mỗi bài hát dù cũ hay mới thì nhất định phải truyền đi nguồn năng lượng để con người tin yêu cuộc sống hơn, thúc đẩy sự phát triển. Nghệ thuật không thể gieo rắc hiểm họa hay tiêu cực, hay đẩy con người vào sự loanh quanh, tăm tối, bế tắc. Người nghệ sĩ như chiếc cầu nối, là đường dẫn để nâng con người lên, tôi mong khi nghe Quốc Ca mọi người thêm tự hào, thêm yêu thương để đoàn kết giúp nhau nhiều hơn”.

Nhà sản xuất Nguyễn Hữu Vượng tiếp tục được mời đồng hành với Tùng Dương trong dự án lần này sau khi cả hai đã có sự kết hợp thành công concert Con người vào năm 2020 và bản phối khí mới lạ cho ca khúc “Ngày chưa giông bão” gây bão mạng xã hội và vào top các ca khúc được nghe nhiều trên kênh YouTube tháng qua.

Nguyễn Hữu Vượng tiết lộ anh sử dụng thể loại Epic trong việc phối khí tác phẩm Quốc Ca. Ê kíp có một tuần để phối khí, dựng hợp xướng, thu âm và hoàn thiện phần hậu kỳ cho tác phẩm. Hữu Vượng dành nhiều tâm huyết cho bản phối Quốc ca khi thu nhiều track và làm với tình yêu tôn kính dành cho tác phẩm bất hủ này.

"Tôi và Tùng Dương muốn Quốc Ca trở thành món quà tinh thần đến với mọi người thời điểm này. Bởi lẽ ngay trong những khổ đau biến cố, bạn có thể chia sẻ với đồng loại thức ăn, nhu yếu phẩm. Nhưng với nghệ sĩ, còn gì đẹp hơn và cần thiết hơn, là cất tiếng nói của mình thông qua sản phẩm âm nhạc để an ủi, khích lệ con người, mang cho họ nguồn năng lượng mới, cảm hứng mới, cùng với họ đi qua những thời khắc khó khăn, nhiều thử thách" - giám đốc âm nhạc Nguyễn Hữu Vượng nói.

Ảnh và Clip: Hoà Nguyễn

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu