05:08 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tưng bừng lễ hội truyền thống đình làng Định Công

14:43 09/03/2017

(THPL) – Cứ đến ngày 12/2 (Âm lịch) hằng năm, người dân làng Định Công (phường Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) lại nô nức tề tựu về đình Định Công Thượng để tham gia lễ hội và bày tỏ lòng nhớ ơn với tổ tiên, nguồn cội.

Với dòng chảy của thời gian cùng tốc độ đô thị hóa mạnh mẽ, người dân làng Định Công vẫn luôn nhắc nhở nhau về việc gìn giữ và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc.

Cứ đến ngày 12/2 (Âm lịch) hằng năm, nhân dân làng Định Công khắp các miền Tổ quốc lại nô nức tề tựu về đình làng Định Công Thượng để tham gia lễ hội và bày tỏ công đức, lòng nhớ ơn tới tổ tiên.

Lễ hội làng đình Định Công Thượng diễn ra vào ngày 12/2 (Âm lịch) hằng năm.

Lễ hội làng Định Công Thượng luôn được tổ chức văn minh, tôn nghiêm và tạo không khí vui vẻ cho những người dân đến tham dự. Hôm nay (9/3, tức ngày 12/2 Âm lịch), dù trời mưa rét nhưng người dân vẫn nô nức đến tham dự lễ hội.

Dù trời mưa rét nhưng người dân vẫn nô nức đến tham dự lễ hội.

Khai mạc lễ hội là những nghi lễ quan trọng như dâng hương, lễ rước rắc, tế lễ… cùng nhiều hoạt động văn hóa dân gian đặc sắc như múa sư tử, hát văn mời trầu, hát quan họ, biểu diễn võ thuật, thi đấu cờ tướng, biểu diễn thái cực quyền, cà kheo và một số trò chơi dân gian khác…

Ngoài ra, lễ hội truyền thống làng Định Công Thượng còn tổ chức các hoạt động thể thao và lễ tuyên dương khen thưởng những học sinh đỗ Đại học, sinh viên tốt nghiệp Đại học loại giỏi, Thạc sĩ, Tiến sĩ.

Lễ hội còn tuyên dương khen thưởng những học sinh đỗ Đại học, sinh viên tốt nghiệp Đại học loại giỏi, Thạc sĩ, Tiến sĩ của làng. 

Một số hình ảnh nổi bật trong lễ hội:

Lễ hội thu hút rất đông người dân và các đại biểu tham gia.
Một thanh niên thử sức với trò chơi đi cà kheo.
Một người nặn tò he bán trong lễ hội.

Đình Định Công Thượng được xây dựng vào khoảng thế kỷ 17, là ngôi đình của làng Định Công Thượng cũ, trong thờ Hoàng Công, con vua Hùng thứ 17. Đền Định Công Thượng ở sát bên đình, thờ 3 vị tổ nghề kim hoàn. Ngày 20/7/1994, đình và đền đã được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia.

Đền Định Công Thượng ở sát mé bên tả đình, cùng nhìn về hướng tây-nam. Giữa đình và đền là một sân lớn và con ngõ 305 thông ra đường làng, nay là phố Bùi Xương Trạch. Phía trước đền có một ao đối xứng qua ngõ 305 với ao đình. Đường dẫn khách vào đền đi dưới những bóng cổ thụ. Nơi đây thờ 3 vị tổ nghề kim hoàn: Trần Triều, Trần Điệu và Trần Hoàn, chuyên về đồ trang sức mỹ nghệ loại nhỏ như hoa tai, xuyến, hột vòng.

Tòa tiền tế gồm 5 gian nhỏ, mái kiểu chồng diêm, cùng hậu cung 3 gian làm thành hình chuôi vồ. Hậu cung có 2 bộ vì kiểu chồng giường, không cột, dựa vào tường. Các bộ phận được chạm trổ hình hoa lá. Chân tảng đá hình vuông, chạm sừng tê bảo ngọc. Trong đền còn có kiệu bát cống, bia đá, khánh cổ, cùng cửa võng, đại tự, hoành phi, câu đối, long ngai, bài vị và rương cất giữ sắc phong, thần phả.

Lan Anh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu