19:13 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Từ nữ sinh trường huyện đến học bổng tiến sĩ toàn phần tại Singapore

15:12 31/08/2023

(THPL) - Trần Y Vân (sinh năm 2001), nữ sinh tốt nghiệp khoa Vật lý hạng Xuất sắc của trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) đã chứng minh sự nỗ lực của bản thân trên con đường học thuật khi nhận học bổng tiến sĩ toàn phần tại Đại học Quốc gia Singapore và hai học bổng Thạc sĩ Erasmus Mundus của Liên minh Châu Âu.

Nỗ lực ngay từ bé

Trước khi học tập tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên từ cấp THPT cho đến hết đại học, Y Vân học tập cấp Tiểu học và THCS tại quê nhà, thị trấn Phú Minh (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Trong thời gian đó, cô luôn không ngừng say mê học tập và tìm kiếm đam mê của chính mình.

Y Vân chia sẻ, mọi người thường nghĩ học sinh ở các trường huyện sẽ chịu thua thiệt hơn các bạn ở thành phố. Tuy nhiên, môi trường học tập của cô ở trường Tiểu học và trường THCS thị trấn Phú Minh đều rất tốt. Các thầy cô luôn truyền đạt và thúc đẩy học sinh trong học tập, quan trọng là tinh thần ham học hỏi và không ngại hỏi mỗi khi chưa hiểu bài hoặc cần giải đáp về những kiến thức mới.

 Trần thị Y Vân tham gia các hoạt động của nhà trường và dành một chút thời gian đi thăm quan để giúp cho bản thân có nhiều trải nghiệm thực tế.

Cũng chính vì sự ham học hỏi đó, khi học lớp 9, Y Vân được các thầy cô đặt niềm tin khi tham gia Kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố Hà Nội và đoạt được giải Nhì. Trong suốt những năm ngồi trên ghế nhà trường, cô nhận ra niềm đam mê của mình với môn Vật lý và đã chọn trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên làm bến đỗ tiếp theo trên con đường học vấn. Chỉ 3 năm sau, Y Vân trở thành tân sinh viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên với thành tích thủ khoa đầu vào.

Chính vì áp lực là thủ khoa, trong những năm học đại học, Y Vân không ngừng học tập, nghiên cứu để xứng đáng với những thành tích đã đạt được trước đó. Đến năm 2023, khi hoàn thành 4 năm học, cô đã có cho mình tấm bằng đại học xuất sắc và sẵn sàng dấn thân trên con đường nghiên cứu khoa học.

Y Vân cùng mẹ đón nhận ngày Lễ bế giảng và trao bằng cử nhân khoa học với tâm bằng trên tay mẹ của Y Vân rất tự hào về những nỗ lực học tập của mình.

Chuẩn bị tốt cho chuyến xuất ngoại du học

Trong suốt những năm học đại học, Y Vân luôn nghĩ về việc sẽ đi du học để khám phá thêm những kiến thức mới và môi trường học tập mới. Vì vậy, cô đã học tập không ngừng để đại diện trường tham dự cuộc thi Olympic Vật lý Sinh viên Toàn quốc, đến việc tham gia nghiên cứu ngay từ năm nhất để có được những nền tảng kiến thức và hồ sơ ấn tượng sau này. Nhờ kết quả học tập ấn tượng, cô giành học bổng 4 năm liên tiếp nhận được học bổng từ Quỹ phát triển Châu Á ADF và 2 năm liên tiếp từ Quỹ Vallet.

Ngoài ra, từ những nghiên cứu của mình, Y Vân quyết tâm viết được bài báo khoa học đăng trên tạp chí quốc tế. “Đến năm thứ tư đại học, tôi có bài báo đầu tiên đăng trên Biochemical Engineering Journal - tạp chí thuộc hệ thống ISI, hạng Q2. Nội dung viết về việc phân tách tế bào ung thư tuần hoàn trong máu, gồm 10 tác giả, trong đó tôi là người viết chính”, Y Vân cho hay.

Y Vân cùng các bạn học cùng lớp sinh viên học tại trường #NUS Singapore

Theo cô, để viết được bài đăng trên tạp chí quốc tế không hề đơn giản. Trong quá trình đó, cô đã phải sửa bài viết rất nhiều lần nhưng bản thân luôn thấy tự hào vì không phải sinh viên nào cũng có cơ hội đứng tên bài báo quốc tế.

Đến năm học 2022-2023, Y Vân đã sẵn sàng để chuẩn bị để du học, cô bắt đầu hoàn thiện hồ sơ. Cô đã phải tìm hiểu, nghiên cứu nhiều trường đại học, các ngành đào tạo để tìm ra ngôi trường phù hợp với sở trường và đam mê của bản thân.

Đăng ký học tiến sĩ tại trường Đại học Quốc gia Singapore, cô được mời gặp 3 giáo sư và trải qua 2 lần phỏng vấn. Sau khi được thông qua, Y Vân tiếp tục được Hội đồng Học bổng của trường phỏng vấn và cuối cùng được nhà trường xét duyệt. Tuy con đường học tiến sĩ trải qua nhiều bước nhưng theo cô, có gian nan mới thu được những thành quả ngọt ngào.

Em đến đất nước Singapore tươi đẹp và đi thăm quan những điểm thắng cảnh nổi tiếng để hiểu biết hơn.

Không những vậy, Y Vân cũng nộp hồ sơ xin học bổng Thạc sĩ Erasmus Mundus của Liên minh Châu Âu và được chấp nhận. Với sự chuẩn bị tốt, cộng thêm tự tin, cô đã vững vàng vượt qua những khó khăn ban đầu để tiếp tục học tập ở những cấp độ cao hơn.

Trần Y Vân quyết định chọn Đại học Quốc gia Singapore là bến đỗ tiếp theo của mình, cô được học miễn phí hỗ trợ 2.800-3.400 SGD (48-59 triệu đồng) chi phí sinh hoạt mỗi tháng.

Vẫn biết con đường học từ sinh viên lên thẳng tiến sĩ sẽ gian nan hơn rất nhiều nhưng cô tự nhủ, bản thân phải tự chủ, độc lập và cố gắng hơn nữa bởi cô tin rằng, khó khăn nào cũng sẽ vượt qua được nếu có đủ quyết tâm.

Trí Dũng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu