Từ ngày 1/1/2026, người lao động ở một số vùng có thể được tăng lương tối thiểu thêm 900.000 đồng/tháng
(THPL) - Dự kiến, từ ngày 01/01/2026, mức lương tối thiểu vùng sẽ được tăng bình quân 7,2%, trong đó nhiều địa bàn được điều chỉnh lên vùng I, giúp người lao động tăng thêm 900.000 đồng/tháng.
Bộ Nội vụ đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng mới, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026. Căn cứ đề xuất tại dự thảo, một số địa bàn sẽ được tăng lương tối thiểu vùng lên 900.000 đồng/tháng do điều chỉnh tăng vùng.
Trước đó, tại Nghị định số 128/2025 của Chính phủ đã quy định danh mục địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu theo đơn vị hành chính cấp xã mới.
Tuy nhiên, sau khi các địa phương vận hành theo đơn vị hành chính cấp tỉnh mới, một số địa bàn áp dụng đã có sự sắp xếp, thay đổi so với thời điểm ban hành Nghị định 128/2025 vào tháng 6.
Đồng thời, Nghị định 128/2025 sẽ hết hiệu lực kể từ ngày 1.3.2027. Vì vậy, Bộ Nội vụ đề xuất quy định danh mục địa bàn áp dụng mới, trên cơ sở kế thừa danh mục hiện hành quy định tại Nghị định 128, và có sự rà soát, cập nhật theo đề nghị của UBND cấp tỉnh.
Theo dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, Bộ Nội vụ đề xuất tăng lương tối thiểu 7,2% so với mức hiện hành, áp dụng từ ngày 1.1.2026.
Dự thảo quy định các mức lương tối thiểu tháng theo 4 vùng như sau: Vùng I là 5.310.000 đồng/tháng, vùng II là 4.730.000 đồng/tháng, vùng III là 4.140.000 đồng/tháng, vùng IV là 3.700.000 đồng/tháng.

So với dự thảo lần đầu tiên, sau khi tổng hợp góp ý của các địa phương, Bộ Nội vụ đã đề xuất điều chỉnh lại một số địa bàn áp dụng lương tối thiểu để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.
Cụ thể, điều chỉnh từ vùng II lên vùng I đối với: các phường Chu Văn An, Chí Linh, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Trần Nhân Tông, Lê Đại Hành, Kinh Môn, Nguyễn Đại Năng, Trần Liễu, Bắc An Phụ, Phạm Sư Mạnh, Nhị Chiểu và các xã Nam An Phụ, Nam Sách, Thái Tân, Hợp Tiến, Trần Phú, An Phú, Cẩm Giang, Cẩm Giàng, Tuệ Tĩnh, Mao Điền, Kẻ Sặt, Bình Giang, Đường An, Thượng Hồng, Gia Lộc, Yết Kiêu, Gia Phúc, Trường Tân, Tứ Kỳ, Tân Kỳ, Đại Sơn, Chí Minh, Lạc Phượng, Nguyên Giáp, Nguyễn Lương Bằng, Phú Thái, Lai Khê, An Thành, Kim Thành thuộc thành phố Hải Phòng.
Điều chỉnh từ vùng III lên vùng II đối với: các phường Hoàng Mai, phường Tân Minh thuộc tỉnh Nghệ An; các phường Đông Hà, Nam Đông Hà thuộc tỉnh Quảng Trị; các phường Phan Rang, Đông Hải, Ninh Chử, Bảo An, Đô Vinh và các xã Thuận Bắc, Công Hải thuộc tỉnh Khánh Hòa; các xã Thanh Hà, Hà Tây, Hà Bắc, Hà Nam, Hà Đông, Ninh Giang, Vĩnh Lại, Khúc Thừa Dụ, Tân An, Hồng Châu, Thanh Miện, Bắc Thanh Miện, Nam Thanh Miện, Hải Hưng thuộc thành phố Hải Phòng.
Điều chỉnh từ vùng IV lên vùng III đối với: phường Quảng Trị và các xã Đồng Lê, Vĩnh Linh, Cửa Tùng, Bến Quan, Cửa Việt, Gio Linh, Cam Lộ, Khe Sanh, Lao Bảo, Triệu Phong, Hướng Hiệp, Diên Sanh thuộc tỉnh Quảng Trị; các xã Ninh Sơn, Lâm Sơn, Anh Dũng, Mỹ Sơn, Thuận Nam, Cà Ná, Phước Hà thuộc tỉnh Khánh Hòa.
Hiện tại, mức lương tối thiểu vùng II đang áp dụng theo Nghị định 74/2024 là 4.410.000 đồng/tháng, trong khi mức lương tối thiểu vùng I dự kiến tăng lên mức 5.310.000 đồng.
Do đó, những địa bàn được điều chỉnh từ vùng II lên vùng I sẽ được điều chỉnh mức lương tối thiểu lên đến 900.000 đồng/tháng.
Bích Diệp
Tin khác
Lao động có hoàn cảnh khó khăn có thể được hỗ trợ 1 - 2,5 triệu đồng dịp Tết Đinh Mùi
Xi măng tốt là nền tảng, nhưng dùng thế nào để bê tông phát huy chất lượng cho ngôi nhà bền vững dài lâu?
Cơ sở dữ liệu mã số thuế sạch sẽ giúp minh bạch trong quản lý
Nghệ An biểu dương 130 hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu
Ronaldo phá vỡ im lặng, hé lộ nguyên nhân rời tuyển Bồ Đào Nha
Từ 15/11, áp dụng quy định mới về truy xuất nguồn gốc thực phẩm
Cao tốc Bến Lức – Long Thành mở dòng giao thương về Thanh Phú Centre Point
(THPL) - Từ ngày 1/10, cao tốc Bến Lức – Long Thành chính thức thông xe toàn tuyến, khơi mở hành lang kết nối trực tiếp từ cửa ngõ phía Tây...07/10/2026 11:05:00Sắp diễn ra Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 10
(THPL) - Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần thứ 10 năm 2026 sẽ diễn ra vào ngày 16/10/2026 tại Trung tâm Hội nghị...07/10/2026 10:56:16Ứng dụng AI giúp doanh nghiệp bứt phá, tối ưu năng suất
(THPL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng chuyển mình từ một xu hướng công nghệ thành công cụ cốt lõi giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu...07/10/2026 10:42:17Giá vàng hôm nay 7/10: Vàng SJC quang mức 143,5 triệu đồng/lượng
(THPL) - Giá vàng hôm nay ngày 7/10, thị trường vàng thế giới ghi nhận đà phục hồi nhẹ sau các phiên sụt giảm, tuy nhiên mặt bằng giá chung...07/10/2026 10:01:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nghệ nhân quốc gia Trần Văn Phú: Hơn 20 năm giữ nghề điêu khắc gỗ và truyền lửa cho thế hệ trẻ
- Imperia Sensa Park: Lợi thế từ tọa độ sinh thái liền kề nhà ga Metro số 6
- TP.HCM mở rộng nhịp cầu đưa doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn...
- Tăng cường quảng bá sản phẩm, thương hiệu địa phương tại Hội chợ...
