13:54 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Từ 1/7/2024, nghiêm cấm việc ép khách mua ô tô trả góp mua bảo hiểm

15:52 12/03/2024

(THPL) - Từ 1/7/2024, hành vi ép mua bảo hiểm vật chất khi vay mua ô tô trả góp bị nghiêm cấm. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng người mua xe trả góp bị ngân hàng điều hướng vào những sản phẩm bảo hiểm mà họ không có nhu cầu.

Thời gian qua, việc người mua ô tô trả góp bị ép mua bảo hiểm tự nguyện đã trở nên khá phổ biến khiến không ít khách hàng bức xúc. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua xe, quy định pháp luật chống lại việc ép khách hàng mua bảo hiểm tự nguyện đã được cụ thể hóa trong luật và thông tư hướng dẫn.

Cụ thể, Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đã được Quốc hội thông qua ngày 18/1/2024 tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Trong Luật các Tổ chức tín dụng mới này, tại khoản 5, Điều 15 của luật này quy định: “Cấm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, người quản lý, người điều hành, nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài gắn việc bán sản phẩm bảo hiểm không bắt buộc với việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng dưới mọi hình thức”.

Với điều khoản này, việc nhân viên tín dụng ép buộc khách hàng mua gói bảo hiểm tự nguyện là hoàn toàn sai luật.

Từ 1/7/2024, nghiêm cấm việc ép người mua ô tô trả góp mua bảo hiểm. Ảnh minh hoạ

Tại khoản 3a, Điều 53 Thông tư 67/2023/TT-BTC cũng nêu rõ, tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm phải giải thích cho bên mua bảo hiểm các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua tổ chức hoạt động đại lý bảo hiểm là sản phẩm bảo hiểm. Việc tham gia sản phẩm bảo hiểm không phải là điều kiện bắt buộc để sử dụng các sản phẩm, dịch vụ khác của tổ chức hoạt động đại lý.

Với những quy định trên, sắp tới, hành vi ép mua bảo hiểm vật chất khi vay mua ô tô trả góp bị nghiêm cấm. Quy định này nhằm hạn chế tình trạng người mua xe trả góp bị ngân hàng điều hướng vào những sản phẩm bảo hiểm mà họ không có nhu cầu.

Những năm qua, các nhân viên tín dụng thường yêu cầu khách hàng mua bảo hiểm tự nguyện cho các gói vay mua xe ô tô thường, coi đây là một trong những cách giảm thiểu rủi ro cho tài sản. Về phía khách hàng, khi mua xe trả góp, việc họ bị bắt buộc mua gói bảo hiểm tự nguyện, bảo hiểm thân vỏ, cảm giác như bị bắt chẹt. Bởi khi xe thế chấp ngân hàng, ngân hàng phải cấp giấy xác nhận tài sản cầm cố chiếc xe mới có thể lưu thông. Mà ngân hàng chỉ cấp loại giấy này có giá trị 1 năm nên nếu không có bảo hiểm tự nguyện, ngân hàng sẽ không cấp giấy xác nhận năm tiếp theo.

Đáng nói, không chỉ khách vay trả góp để mua xe mà có khách hàng mua xe trả toàn bộ một lần cũng bị nhân viên bán hàng ép mua gói bảo hiểm tự nguyện cho chiếc xe. Thực tế, việc mua ô tô hình thành từ khoản vay ngân hàng đều bị đính kèm các hợp đồng bảo hiểm tự nguyện, được ngân hàng ấn định theo thỏa thuận trong hợp đồng vay.

Nhiều khách hàng mua xe trả góp bức xúc vì không mua bảo hiểm tự nguyện, không được cấp bản sao giấy đăng ký xe để lưu thông trên đường. Bởi, không có bảo hiểm tự nguyện thì không được giải ngân khoản vay. Nếu có giải ngân thì phải mua bảo hiểm tái tục tương ứng thời hạn gói vay, thường từ 4 - 7 năm.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu