05:07 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Từ 1/6, giấy phép lái xe được cấp mới sẽ có thêm mã QR

15:34 09/06/2020

(THPL) - Từ 1/6, giấy phép lái xe (GPLX) được cấp mới có thêm mã QR để chống làm giả và có thể kiểm tra nhanh chóng GPLX giả bằng điện thoại di động.

Ngày 8/6, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ VN cho biết, để chống GPLX giả, từ 1/6/2020, GPLX đã có nhiều tính năng bảo mật như sử dụng công nghệ IPI mã hóa thông tin ẩn trên ảnh.

Theo báo Giao thông, cụ thể từ 1/6, mặt sau của GPLX cấp mới đã được in mã hai chiều (QR) để hiển thị thông tin của lái xe. Mã QR để đọc, giải mã nhanh thông tin trên GPLX và liên kết với hệ thống thông tin quản lý GPLX của Tổng cục Đường bộ để lực lượng chức năng xác minh tính xác thực và tra cứu thông tin của GPLX.

Từ 1/6, giấy phép lái xe được cấp mới sẽ có thêm mã QR (ảnh minh họa)

Việc sử dụng mã QR sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan quản lý và lực lượng tuần tra, kiểm soát trong việc phát hiện các bằng lái không hợp lệ và liên kết nhanh với cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe của Tổng cục Đường bộ.

Theo báo Tuổi trẻ, theo ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ) cho biết, bằng lái xe được in sau ngày 1/6 mà không có mã hai chiều là bằng lái không hợp lệ.

GPLX đã được cấp trước ngày 1/6 vẫn giữ nguyên giá trị, người dân không có nhu cầu thì không cần phải đổi. Trường hợp người dân muốn đổi GPLX mới có thể thực hiện tại các Sở GTVT. Chi phí cấp bằng có mã QR bằng chi phí cấp mới, cấp đổi như hiện nay. GPLX được cấp mới sau ngày 1/6 bắt buộc phải có mã QR. 

Cũng theo ông Thống, sau này cơ quan chức năng sẽ xây dựng phần mềm để thông qua quét mã QR sẽ kiểm tra được thông tin nhiều hơn như tài xế học lái xe ở đâu, từng vi phạm bao nhiêu lỗi.

Được biết, GPLX trước đây được làm từ giấy bìa với công nghệ in, bảo mật còn lạc hậu, việc quản lý thủ công nên còn nhiều hạn chế, chưa hình thành hệ cơ sở dữ liệu quản lý GPLX toàn quốc, người lái xe muốn đổi GPLX phải đến đúng Sở GTVT trực tiếp quản lý làm thủ tục.

Để khắc phục các tồn tại nói trên, từ ngày 1/7/2012 đã thực hiện đổi mới GPLX và xây dựng hệ cơ sở dữ liệu quản lý giấy phép lái xe thống nhất toàn quốc, việc cấp đổi GPLX được thực hiện tại bất kỳ Sở GTVT nào thuận tiện nhất cho người lái xe.

Bảo Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu