07:13 ngày 06/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Từ 15/8, sẽ có 8 trường hợp bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe

17:19 08/08/2023

(THPL) - Mới đây, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 24 quy định về cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới, có hiệu lực từ ngày 15/8. Thông tư có nhiều điểm mới, trong đó quy định về 8 trường hợp bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Biển số định danh được hiểu là biển số được cấp, quản lý theo mã định danh của chủ xe, gồm số định danh cá nhân (nếu chủ xe là công dân Việt Nam); mã định danh hoặc số thẻ thường trú/tạm trú/chứng minh thư khác (nếu chủ xe là người nước ngoài); mã số thuế (nếu chủ xe là cơ quan, tổ chức)...

Theo Thông tư 24/2023, quy trình cấp biển số định danh vẫn là bấm ngẫu nhiên để ra 5 số hoặc qua hình thức đấu giá biển số xe. Chỉ khác về cách quản lý từ ngày 15/8, khi chủ xe bấm được biển số xe, thì biển số đó được mặc định định danh với chủ xe theo thông tin trên hệ thống.

Nếu như trước đây, chủ phương tiện bán xe sẽ bán cả xe cùng biển số. Tuy nhiên, từ 15/8, chủ phương tiện sẽ giữ lại biển số và đăng ký, nộp cho cơ quan công an. Chủ phương tiện mua xe mới sẽ đề nghị công an cấp lại biển cũ và làm đăng ký xe mới. Tức là chủ phương tiện có thể đổi xe nhưng biển số xe sẽ được giữ nguyên.

Tại Thông tư số 24 cũng nêu rõ về 8 trường hợp bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe. Cụ thể đó là các trường hợp:

1. Xe hỏng không sử dụng được, bị phá hủy do nguyên nhân khách quan.

2. Xe hết niên hạn sử dụng, không được phép lưu hành theo quy định của pháp luật.

3. Xe bị mất cắp, bị chiếm đoạt không tìm được hoặc xe thải bỏ, chủ xe đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe.

4. Xe nhập khẩu miễn thuế hoặc xe tạm nhập của cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tái xuất, chuyển quyền sở hữu hoặc tiêu hủy.

5. Xe đăng ký tại các khu kinh tế theo quy định của Chính phủ khi tái xuất hoặc chuyển nhượng vào Việt Nam.

6. Xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển.

7. Xe tháo máy, khung để đăng ký cho xe khác.

8. Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc xe có kết luận của cơ quan có thẩm quyền số máy, số khung bị cắt, hàn, đục lại, tẩy xóa hoặc cấp biển số không đúng quy định.

Từ 15/8, sẽ có 8 trường hợp bị thu hồi chứng nhận đăng ký, biển số xe. Ảnh minh hoạ

Thông tư số 24 cũng quy định, từ ngày 15/8, Bộ Công an sẽ tổ chức đấu giá biển số xe. Việc đấu giá này diễn ra hoàn toàn trên môi trường mạng và chỉ đấu giá biển số xe ô tô. Người tham gia có thể đăng ký đấu giá biển số xe ô tô của tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Người trúng đấu giá có thể đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá tại nơi cư trú, hoạt động hoặc tại phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh, thành phố cấp biển số xe ô tô đó.

Nếu người tham gia không trúng đấu giá, đơn vị đấu giá sẽ trả lại tiền đặt trước trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc cuộc đấu giá. Người đăng ký tham gia đấu giá có quyền từ chối tham gia cuộc đấu giá và nhận lại tiền đặt trước trong trường hợp có thay đổi về giá khởi điểm, số lượng, chất lượng tài sản đã niêm yết, thông báo công khai.

Trong trường hợp xe ô tô bị mất hoặc hỏng không thể sử dụng được, người trúng đấu giá có quyền giữ lại biển số và sử dụng nó để đăng ký cho xe ô tô khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe ô tô bị mất hoặc hỏng và chỉ được gia hạn trong trường hợp bất khả kháng với thời hạn 6 tháng. Ngoài ra, người trúng đấu giá có thể bán xe kèm biển số, nhưng chỉ được giao dịch 1 lần. Nếu mua bán lần thứ 2 chỉ được bán xe, không được bán biển số.

Tuấn Linh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu