Từ 1/1/2027 Việt Nam và Síp thực hiện Hiệp định tránh đánh thuế 2 lần
(THPL) - Căn cứ theo Thông báo số 5921/BNG-LPQT ngày 17/7/2026 của Bộ Ngoại giao và Điều 27 của Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Cộng hòa Síp về tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập, từ 1/1/2027 Hiệp định sẽ chính thức được thực hiện.
Hiệp định này đã được ký tại TP. Nicosia (Síp) ngày 15/12/2025, có hiệu lực từ ngày 10/4/2026 và được áp dụng thực hiện tại Việt Nam và Síp từ ngày 1/1/2027.
Để triển khai nội dung này, Cục Thuế đã có thông báo đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện Hiệp định theo đúng quy định.
Theo Hiệp định, đối tượng áp dụng là các đối tượng cư trú của một hoặc cả hai nước ký kết. Hiệp định áp dụng đối với các loại thuế do một nước ký kết hoặc chính quyền cơ sở hoặc chính quyền địa phương của nước đó đánh vào thu nhập, không phụ thuộc vào hình thức áp dụng của các loại thuế.
Tất cả các loại thuế thu trên tổng thu nhập hoặc trên từng phần thu nhập, bao gồm thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng động sản hoặc bất động sản, thuế đánh trên tổng số tiền lương hoặc tiền công do doanh nghiệp trả, cũng như các loại thuế đánh vào giá trị tài sản tăng thêm đều được coi là thuế đánh vào thu nhập.

Đối với Việt Nam, Hiệp định áp dụng đối với thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập phụ thu dầu khí.
Đối với Síp, Hiệp định áp dụng đối với thuế thu nhập, thuế thu nhập doanh nghiệp, khoản đóng góp đặc biệt cho Quốc phòng của nước Cộng hòa và thuế thu nhập từ chuyển nhượng vốn.
Hiệp định cũng áp dụng đối với các loại thuế có tính chất tương tự hoặc về cơ bản giống như các loại thuế nêu trên được ban hành sau ngày ký Hiệp định để bổ sung hoặc thay thế các loại thuế hiện hành.
Tại Việt Nam, Hiệp định được áp dụng đối với các khoản thuế khấu trừ tại nguồn liên quan đến các khoản thu nhập chịu thuế nhận được vào ngày hoặc sau ngày đầu tiên của tháng một tiếp sau năm dương lịch Hiệp định có hiệu lực và trong các năm dương lịch tiếp theo.
Đối với các khoản thuế khác của Việt Nam, Hiệp định áp dụng đối với thu nhập, lợi nhuận hoặc thu nhập từ chuyển nhượng tài sản phát sinh từ ngày 1/1/2027 trở đi.
Hà Phương
Tin khác
Tuyển Việt Nam thua Malaysia ở trận tranh hạng Ba FIFA ASEAN Cup
Từ hôm nay, đăng tin giả có thể bị khóa vĩnh viễn tài khoản, gửi thông báo về nơi làm việc
Hỗ trợ tín dụng qua VDB để doanh nghiệp phát triển hạ tầng bán lẻ
Kỷ lục Marathon nữ tiếp tục được thiết lập tại Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 5
Bối cảnh vĩ mô và định hướng phát triển của ngành nông nghiệp công nghệ cao
Top 10 công ty uy tín ngành nông nghiệp công nghệ cao 2026
Sạc đầy 100% có gây hại cho pin điện thoại?
(THPL) - Nhiều người có thói quen cắm sạc và chỉ rút khi điện thoại đạt 100% để có thời gian sử dụng lâu nhất. Tuy nhiên, với smartphone...05/10/2026 13:46:51Ninh Bình: Cảnh báo về thủ đoạn mạo danh lừa đảo người đi xuất khẩu lao động
(THPL) - Hiện nay, có rất nhiều đối tượng giả danh cán bộ, nhân viên của các doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm...05/10/2026 18:01:00Thương mại và dịch vụ tăng trưởng cao, xuất siêu trở lại 1,27 tỷ USD trong tháng 9
(THPL) - Hoạt động thương mại, dịch vụ trong tháng 9/2026 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao với sức mua nội địa cải thiện...05/10/2026 14:00:00Thanh Hóa tăng tốc đào tạo nhân lực AI, hướng tới nhóm dẫn đầu cả nước
(TH&PL) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng trở thành một trong những công nghệ nền tảng của nền kinh tế số. Trước yêu cầu mới về...05/10/2026 15:03:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nghệ nhân quốc gia Trần Văn Phú: Hơn 20 năm giữ nghề điêu khắc gỗ và truyền lửa cho thế hệ trẻ
- Imperia Sensa Park: Lợi thế từ tọa độ sinh thái liền kề nhà ga Metro số 6
- TP.HCM mở rộng nhịp cầu đưa doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn...
- Tăng cường quảng bá sản phẩm, thương hiệu địa phương tại Hội chợ...
